phomonthihien.com

Dâng hiến chớ không phải hy sinh

Thứ hai, 17/11/2014, 07:20 GMT+7

 

DÂNG HIẾN CHỚ KHÔNG PHẢI HY SINH

*****

Tinh thần thiện nguyện chính là tinh thần dâng hiến, thêm nữa phải không có tâm phân biệt, bất cứ người nào cũng đều đối xử bình đẳng như nhau, xem tất cả mọi người là Bồ-tát hiện tại và là chư Phật tương lai. Chúng ta vì họ, khi làm bất cứ công đức bố thí nào, cũng đều phải bằng tâm cung kính, bằng tâm cảm tạ, tâm không mong cầu đền đáp, vì họ mà làm bằng sự dâng hiến thành khẩn và thân thiết.

Lợi người cũng chính là ích mình

Hình minh họa

Dâng hiến không giống với hy sinh. Có nhiều người đánh đồng cho rằng hy sinh và dâng hiến là một. Thật ra không phải vậy. Dâng hiến nghĩa là đem tất cả những gì mà mình hiện có cống hiến cho đối tượng mà mình đáng tôn kính nhất. Tuy đã hiến dâng, nhưng ngược lại mình không bị tổn thất, trái lại trong khi dâng hiến bản thân mình trưởng thành hơn, đạt được nhiều hơn, tiến bộ nhanh hơn, đây chính là cái lý "Lợi người cũng chính là ích mình"

Nói theo quan điểm của Phật pháp, trong lòng mỗi người đều có một ngọn đèn từ bi vô tận, trí tuệ vô tận, chúng ta có thể đem ngọn đèn vô tận này hiến dâng cho đại chúng, để cho mọi người cũng đều được thắp lên ngọn đèn đó trong lòng của chính mình.

Trích từ quyển "Làm Việc Thiện Ích Mình Lợi Người"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


Người viết : chuaphogiac


Copyright © 2012 Phổ Môn Thị Hiện