Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Nuôi Dưỡng Mầm Từ Ái

Phóng sanh ngày 19 tháng 7 năm Qúy Tỵ

Thứ hai, 26/08/2013, 14:37 GMT+7

Phóng Sanh Ngày 19 tháng 7 năm Qúy Tỵ

 

Sáng ngày 19 tháng 7 năm quý Tỵ, nhân khóa tu một ngày lạy Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm và trì Chú Đại Bi hằng tuần, chùa Phổ Giác tổ chức lễ phóng sanh cá trong khuôn viên chùa. Đây là hoạt động định kỳ vào ngày 19 hằng tháng, mục đích là để nuôi dưỡng lòng từ bi, sám trừ nghiệp chướng, kết thiện duyên với muôn loài. Việc phóng sanh tại chùa với mấy ý nghĩa như sau:

Thứ nhất: Thấy Phật tử mỗi đầu năm thường đi coi sao hạn. Nếu ai gặp phải sao xấu thì đi cúng sao hoặc cúng vái tứ phương để cầu tiêu tai giải hạn. Chùa Phổ Giác không có cúng sao hạn, lại thấy nếu Phật tử đã quy y Tam bảo mà đi cúng vái tà thần không chỉ mất đi thiện căn mà nạn tai cũng không diệt. Vì nạn tai là do nghiệp. Đã là nghiệp thì chỉ có khởi tâm sám hối, hành thiện, bỏ ác mới giảm nhẹ nghiệp chướng, chớ cũng không có diệt trừ hết. Vì sợ Phật tử lo lắng bất an khi biết mình hay người thân bị sao xấu nên Thầy trụ trì lập ra hội phóng sanh hằng tháng vào ngày 19 để có phương tiện cho Phật tử hành từ bi sám hối.

Thứ hai: Việc phóng sanh ngoài việc giải cứu loài vật bị giam cầm giết hại ra, còn phải cho chúng biết quy y Tam bảo. Vì trong kinh đức Phật dạy, chúng sanh vì si mê điên đảo nên bị đọa làm súc sanh, sân bị đọa địa ngục, tham bị đọa ngạ quỷ. Nay vì thương tưởng chúng dại khờ không biết quy kính Tam bảo, thân khẩu ý tạo ác nghiệp hành lễ quy y cho chúng.

Thứ ba: Xưa vàothời đại nhà Tùy, Trung Hoa, có đại sư Trí Khải là tổ của tông Thiên Thai, Ngàiđã phát động phong trào đào ao phóng sanh và tiết kiệm tiền để mua lương thực nuôi cá. Đây là khởi nguồn cho việc phóng sanh và đào ao phóng sanh.  Đến cuối đời nhà Minh có đại sư Liên Trì là một trong những cao Tăng rất tích cực truyền bá việc phóng sanh. Vì lẽ đó chùa có đào một số ao dành để phóng sanh. lại nữa "Người Phật tử đến chùa, thắp hương đảnh lễ Tam bảo, phủ phục trước tôn tượng của Đức Quán Thế Âm Bồ-tát, đón nhận dòng nước cam lồ trong bình tịnh thủy để tẩy sạch những tội lỗi trong nhiều đời kiếp, cầu xin Bồ-tát đại từ đại bi, thường che chở con, cứu giúp con, giúp cho con tiêu trừ nghiệp chướng, giúp cho gia đình con được bình an, trên dưới thuận hòa, không bị bệnh tật, không bị nạn tai, không bị quả báo tai ương, rồi phát nguyện học theo đức tánh từ bi của Bồ-tát, biết thương người yêu vật, không khởi niệm tham sân; học tánh hạnh từ hòa khoan dung…Tiện thể đó mua một vài con cá thả vào ao, cho chúng được tung tăng bơi lội, ăn no sống yên, được chiêm ngưỡng tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ-tát, sớm chiều được nghe kinh, được thấy người thiện lương và được ra đi trong niệm quy kính Tam bảo. Như vậy không phải là phước báo lắm sao"

Thứ tư: Việc phóng sanh nơi chùa có nhiều lợi ích vì bước đầu chúng được an ổn, kế đến được nghe pháp dài lâu, sau này có mạng chung cũng không đọa nơi ba đường ác. Luật Thiện Kiến có ghi: “Thuở xưa, lúc còn tại thế, có một lần, Đức Phật đến bên ao Già-la ở nước Chiêm-ba-la giảng pháp cho mọi người nghe. Khi ấy, có một con cóc ở trong ao nghe tiếng Phật giảng pháp, bèn ra khỏi ao, chui vào bụi cỏ để nghe. Cùng lúc ấy, có một người cầm gậy chăn bò, thấy Đức Phật ở trên tòa giảng pháp, liền đến chỗ Đức Phật lắng nghe. Khi cắm gậy xuống đất để đứng nghe giảng, người ấy cắm nhầm vào đầu con cóc, khiến nó chết ngay tại chỗ. Con cóc liền được sinh lên trời Đao-lợi. Nhờ phúc báo, vị trời ấy được hưởng hạnh phúc cùng với các thiên nữ trong cung điện dài và rộng đến mười hai do-tuần."

Buổi phóng sanh bắt đầu bằng nghi thức niêm hương bạch Phật, trì tụng 21 biến chú Đại Bi, quy y cho những loài phóng sanh, sám hối tụng chân ngôn Thất Phật Diệt Tội, tụng chú Tiêu Tai Kiết Tường, chú Vãng sanh, niệm Phật, niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát; sau đó thả cá xuống ao và sau cùng là phục nguyện hồi hướng.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 19al hằng tháng là hàng trăm Phật tử câu hội về chùa hành pháp phóng sanh. Với ước nguyện "Trên trời chim bay khắp, dưới đất thú chạy đầy trong sông cá tung tăng, bình yên hạnh phúc nơi trần thế" Thầy trụ trì và đại chúng thầm cầu nguyện cho tất cả những ai hành pháp phóng sanh thảy đều được tăng trưởng lòng từ bi, diệt trừ ác nghiệp và những loài súc sanh được thả, nghe thấy lời kinh tiếng kệ, quy kính Tam bảo, sám hối nghiệp chướng, sống an lạc không bị truy bắt giết hại, sau khi mạng chung được sanh làm người, gặp Phật, nghe pháp, thân cận Hiền thánh Tăng, không còn bị đọa lạc nơi ba đường ác địa ngục ngạ quỷ súc sanh.

sau đây là hình ảnh của buổi lễ phóng sanh:


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :