Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Nuôi Dưỡng Mầm Từ Ái

Thực hành quán từ bi

Thứ ba, 22/03/2016, 11:33 GMT+7

 

THỰC HÀNH QUÁN TỪ BI

 

Nhập từ bi quán nghĩa là chúng ta thực hành cách khởi lòng Từ bi đến tất cả chúng sanh. Đây là hạnh nguyện của đức Quán Thế Âm Bồ-tát, là pháp lành giúp chúng ta phá trừ nghiệp ác, là chánh nhân tạo nên hạnh phúc an lạc cho mình mãi mãi, là con đường đến bến bờ giải thoát, là phương tiện thù thắng nhất hướng chúng ta nhanh chóng chứng đắc Vô thượng bồ-đề.

             Tại sao phải thực hành quán Từ bi?

1.   Vì trong kinh đức Phật dạy: Tất cả chúng sanh là cha mẹ của mình đời trước và cũng là cha mẹ của mình sau này, nếu chúng ta không có lòng từ với chúng sanh thì ắc sẽ gây tổn hại đến chúng sanh và nếu gây tổn hại đến chúng sanh thì tức là gây tổn hại đến cha mẹ của mình vậy.

2.   Vì có lòng từ thì chúng ta sẽ không sát hại mạng sống của con người, loài vật khác, như vậy sẽ không gây oán thù báo chướng.

3.   Vì có lòng từ thì chúng ta sẽ không oán hận những gì người khác gây khổ cho mình, chúng ta sẽ không cảm thấy khó chịu vì những lỗi lầm của họ và như vậy chúng ta sẽ tránh được cái khổ phiền não chướng.

4.   Vì có lòng từ thì chúng ta sẽ không bao giờ tước đoạt lợi ích của người khác và như vậy chúng ta sẽ không tạo nghiệp tham.

5.   Vì có lòng từ chúng ta sẽ dễ thông cảm và tha thứ cho những vụn về, tánh khí xấu của người và như vậy chúng ta sẽ không tạo nghiệp sân.

6.   Vì có lòng từ chúng ta sẽ thương tưởng đến những hành nghiệp mà chúng sanh đã gây tạo, những quả báo mà họ đang lãnh lấy từ đó sanh khởi trí tuệ quán chiếu nghiệp nhân, khiến cho chúng ta không tạo nghiệp ngu si để thọ lấy thân súc sanh.

7.   Vì có lòng từ chúng ta sẽ dễ kết thân với nhiều người, kết duyên lành với nhiều người, được mọi người yêu mến, nói lời hòa ái khiến người ta vui, dễ được các bậc thiện tri thức thân cận dìu dắt, sẽ không bị chướng duyên nghịch cảnh trong đời sống.

8.   Vì lòng từ là phương tiện thù thắng nhất, giúp chúng ta mau chóng đạt đến quả vô thượng bồ-đề.

Cách Thực Hành Quán Từ Bi

Hành giả giữ ba nghiệp thanh tịnh chí thành đảnh lễ Quán Thế Âm Bồ-tát, phát nguyện học đức tánh từ bi, hành phương tiện từ bi. Sau đó ngồi xếp bằng trước tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ-tát, tập trung tinh thần, suy nghĩ cho thật thấu đáo cặn kẻ về những điều đã nói ở trên. Trước khi quán chiếu, hành giả phải nguyện thầm xin Bồ-tát gia hộ cho mình có được sức từ bi rộng lớn.

Nguồn gốc của mọi khổ đau đều do tham ái mà ra. Vì tham sanh ra khổ. Vì ái sanh ra oán. Vì khổ oán mà tạo biết bao điều tội lỗi để phải lãnh lấy quả báo. Muốn dứt tham phải có trí tuệ, để thấy các pháp là vô thường, là khổ, không có thật thể, không có tướng cố định. Muốn dứt oán, phải có từ bi, vì từ bi là tình thương bao dung; ái là tình thương chiếm hữu.

Mỗi ngày chúng ta nên thực hành phép quán từ bi này hằng ngày vào lúc sáng sớm (khoảng từ 4-6 giờ)

        Tỳ kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :