Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Chú Đại Bi

Trích Yếu Kinh Đại Bi Tâm Đà-la-ni

Thứ tư, 10/07/2013, 22:06 GMT+7

KINH THIÊN THỦ THIÊN NHÃN VÔ NGẠI ĐẠI BI TÂM ĐÀ-LA-NI

 

1.Duyên Khởi Chú Đại Bi

 

Chính tôi A-nan nghe như vầy: Thuở ấy đức Thích Ca Mâu Ni Phật, đang ở trong đạo tràng được trang nghiêm bằng các báu, cung điện Quán Thế Âm tại núi Bổ-đà-lạc-ca. Đức Phật ngồi trên tòa sư tử, tòa này thuần dùng vô lượng tạp ma-ni báu trang nghiêm, tràng phan trăm báu treo đầy xung quanh.

Bấy giờ, Đức Như Lai từ nơi tòa ngồi, sắp tuyên nói Đà-la-ni Tổng trì, khi ấy có vô số Bồ-tát ma-ha-tát đồng câu hội, tên của các vị Bồ-tát ấy là: Tổng Trì Vương Bồ-tát, Bảo Vương Bồ-tát, Dược Vương Bồ-tát, Dược Thượng Bồ-tát, Quán Thế Âm Bồ-tát, Đại Thế Chí Bồ-tát, Hoa Nghiêm Bồ-tát, Đại Trang Nghiêm Bồ-tát, Bảo Tạng Bồ-tát, Đức Tạng Bồ-Tát, Kim Cang Tạng Bồ-tát, Hư Không Tạng Bồ-tát, Di Lặc Bồ-tát, Phổ Hiền Bồ-tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát, các vị Bồ-tát ma-ha-tát như vậy đều là những bậc Pháp vương tử đã được quán đảnh.

Lại còn có vô lượng vô số bậc đại Thanh văn Tăng đều là hàng A-la-hán thập địa, do ngài ma-ha Ca-diếp làm thượng thủ. Lại còn có vô lượng Phạm-ma-la thiên, do Trời Thiện-tra-phạm-ma làm thượng thủ. Lại còn có vô lượng các vị thiên tử cõi Dục, do Thiên tử Đề-đầu-lại-tra làm thượng thủ. Lại có vô lượng Trời, Rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhân, phi nhân v.v…do Thiên Đức đại Long Vương làm thượng thủ. Lại có vô lượng chư thiên nữ cõi Dục tham dự, do Thiên nữ Đồng Mục làm thượng thủ. Lại có vô lượng Thần hư không, Thần sông biển, Thần suối nguồn, Thần sông ngòi, Thần cỏ thuốc, Thần cây cối, Thần nhà cửa Thần nước, Thần lửa, Thần đất, Thần gió, thổ thần, Thần núi, Thần đá, Thần cung điện v.v…đều đến dự pháp hội.

         Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

2. Diễn Bày Thần Lực Chú Đại Bi

 

Khi ấy Quán Thế Âm Bồ-tát, từ trong hội chúng, ngầm phóng thần thông, ánh sáng chiếu khắp mười phương cõi nước và ba ngàn đại thiên thế giới đều phát ra sắc vàng. Các cung điện Trời, Rồng, các vị Tôn thần thảy đều chấn động; sông, suối, biển cả, núi thiết vi, núi tu-di, núi đất, núi đen tối thảy đều bị chấn động mạnh; ánh sáng của mặt trời, trăng sao thảy đều lặn mất. Bấy giờ Tổng Trì Vương Bồ-tát thấy tướng hiếm có này, lấy làm lạ chưa từng có, liền từ chỗ ngồi đứng dậy chắp tay, dùng kệ hỏi Phật xem tướng thần thông như vậy là do ai phóng? Ngài nói kệ hỏi:

Ngày nay ai thành bậc Chánh giác

Mà phóng ánh sáng khắp như vậy

Mười phương cõi nước đều sắc vàng

Ba ngàn thế giới cũng như vậy

Ngày nay ai được sức tự tại

Thi triển thần lực hiếm có này

Vô biên cõi Phật đều chấn động

Cung điện Rồng, thần thảy lung lay

Nay đại chúng đây đều sanh nghi

Không biết duyên do sức của ai

Vì Phật, Bồ tát, đại Thanh văn

Vì Phạm, Ma thiên, trời Đế Thích

Kính nguyện Thế Tôn đại từ bi

Nói ra thần thông này do đâu?

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

3. Đức Phật Khai Thị

 

Đức Phật bảo Tổng trì vương Bồ-tát:

Thiện nam tử! Các ông nên biết, nay trong chúng hội đây có một vị Bồ tát Ma-ha-tát, tên là Quán Thế Âm Tự Tại. Vị Bồ-tát này từ vô lượng kiếp đến nay đã thành tựu đại từ, đại bi, tu tập rành rẽ vô lượng pháp môn Đà-la-ni; vì muốn cho các chúng sanh được an lạc nên đã ngầm phóng sức đại thần thông như vậy.

                                                                                                Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

4.  VÌ MUỐN CỨU KHỔ NẠN CHO CHÚNG SANH

 

Bạch Thế Tôn! Con có chú Đại Bi Tâm đà-la-ni, nay định nói ra, vì muốn cho các chúng sanh được an lạc, vì muốn chúng sanh trừ tất cả bệnh tật, vì muốn chúng sanh được sống thọ, vì muốn chúng sanh được giàu có của cải sung túc, vì để diệt trừ tất cả ác nghiệp trọng tội cho chúng sanh, vì muốn chúng sanh lìa các chướng nạn, vì muốn chúng sanh tăng trưởng tất cả các công đức thanh tịnh, vì muốn chúng sanh thành tựu tất cả các thiện căn, vì muốn chúng sanh xa lìa tất cả sự sợ hãi, vì muốn chúng sanh nhanh chóng thỏa mãn đầy đủ các sự mong cầu hiếm có. Kính nguyện Đức Thế Tôn từ bi thương xót nghe nhận con nói.

                                                                         Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

5.  NGUỒN GỐC CHÚ ĐẠI BI

 

Bạch Đức Thế Tôn! Con nhớ lại quá khứ vô lượng kiếp trước, có Đức Phật ra đời hiệu là Thiên Quang Vương Tĩnh Trụ Như Lai. Đức Phật Thế Tôn đó vì thương nghĩ đến con và tất cả chúng sanh nên nói thần chú Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni này. Khi ấy Thế Tôn giơ cánh tay sắc vàng xoa đảnh con và nói như vầy: Thiện nam tử! ông nên trì Tâm Chú này, rồi khắp vì tất cả chúng sanh trong đời ác sau mà làm lợi lạc. Lúc bấy giờ con mới trụ vào ngôi sơ địa, nhưng khi nghe xong thần chú này, con vược qua chứng bát địa. Bấy giờ con rất vui mừng, liền phát ra lời thệ: Nếu như sau này mà con có thể làm lợi ích, an lạc cho tất cả chúng sanh thì khiến cho thân con tức thời đây sanh ra đủ ngàn tay ngàn mắt. Phát nguyện xong, đúng lúc đó thân con có đủ ngàn tay ngàn mắt, mười phương đại địa, chấn động sáu cách; mười phương ngàn Phật thảy phóng ánh sáng, chiếu lên người con và chiếu vô biên cõi nước khắp mười phương. Từ đó về sau, lại ở nơi vô lượng đức Phật, trong vô lượng pháp hội, con lại được nghe, đích thân lãnh lấy và thọ trì Đà-la-ni này, rồi cũng lại sanh tâm hoan hỷ, vui mừng khôn xiết, liền được vược khỏi vô số ức kiếp vi tế sanh tử (đồng với biến dịch sanh tử) từ đó về sau, con thường tụng trì chưa từng bỏ quên. Do trì chú này cho nên sanh ra nơi nào, cũng ở trước Phật, hoa sen hóa sanh, không thọ thân thai.

 

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

6.KHUYẾN KHỞI TÂM BI KHI TỤNG CHÚ

 

Đức Quán Thế Âm Bồ-Tát bạch Phật:

Nếu có tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, Đồng nam, Đồng nữ nào muốn trì tụng, thì phải khởi tâm từ bi với tất cả chúng sanh, rồi trước hết phát nguyện theo Con như vầy:

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con mau biết tất cả pháp!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con sớm được mắt trí tuệ!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con mau độ hết thảy chúng (sanh)!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con sớm được phương tiện khéo!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con mau ngồi thuyền bát-nhã!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con sớm vượt qua biển khổ!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con mau chứng Giới, Định, Tuệ!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con sớm lên núi Niết-bàn!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con mau vào nhà Vô vi!

Kính lạy đức Quán Thế Âm Bồ-Tát: Nguyện con sớm đồng thân pháp tánh!

Nếu con khởi tâm về núi đao, núi đao liền đổ gãy!

Nếu con khởi tâm về hầm lửa, hầm lửa tự khô tắt!

Nếu con khởi tâm về địa ngục, địa ngục liền trống không!

Nếu con khởi tâm về ngạ quỷ, ngạ quỷ đều được no đủ!

Nếu con khởi tâm về A-tu-la, ác tâm Tu-la tự điều phục!

Nếu con khởi tâm về súc sanh, thì chúng liền được đại trí tuệ!

Phát nguyện này rồi, chí tâm xưng niệm danh hiệu của Con, và cũng nên chuyên niệm Bổn sư Con là A-di-đà Như Lai, rồi sau đó mới tụng thần chú Đà-la-ni này. Một đêm tụng đủ năm biến, sẽ diệt trừ trăm ngàn muôn ức kiếp sanh tử trọng tội nơi thân.

          Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

7. LỢI ÍCH THỌ TRÌ CHÚ ĐẠI BI

 

Quán Thế Âm Bồ tát lại bạch với Đức Phật rằng:

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu trong chốn trời người, có ai trì tụng Chương Cú Đại Bi này, đến lúc lâm chung, mười phương cõi Phật đều đến trao tay, muốn sanh về cõi Phật nào cũng đều được mãn nguyện sanh về cõi ấy. Quán Thế Âm Bồ tát lại bạch Phật:

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu có chúng sanh nào trì tụng Thần Chú Đại Bi này, mà bị đọa vào ba đường ác, con thề không thành chánh giác. Nếu người trì tụng Thần Chú Đại Bi này mà không sanh vào các cõi nước Phật thì con thệ không thành chánh giác. Nếu người trì tụng Thần Chú Đại Bi này mà không được vô lượng Tam-muội biện tài thì con thệ không thành chánh giác. Nếu người trì tụng Thần Chú Đại Bi này, đối với tất cả những điều mong cầu trong đời này mà không được như ý thì chú này không được gọi là Đại Bi Tâm Đà-la-ni. Chỉ trừ những người bất thiện và không chí thành. Nếu có những người nữ nào nhàm chán thân gái, muốn được thân nam mà trì tụng chương cú Đại Bi Tâm Đà-la-ni này, nếu không chuyển thân nữ thành thân nam thì con thệ không thành chánh giác. Người sanh tâm nghi ngờ, dù chỉ một chút cũng sẽ không được toại ý.

 

                                                                                    Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

8.THẦN LỰC DIỆT TỘI CỦA CHÚ ĐẠI BI

 

 

Nếu có chúng sanh nào xâm phạm tổn hao đến tiền của vật chất, thức ăn miếng uống của thường trụ, dù cho có ngàn Đức Phật xuất hiện nơi đời cũng không có sám hối được, hay dù có sám hối cũng không diệt hết tội; nay tụng Thần Chú Đại Bi này liền được diệt trừ. Nếu có kẻ xâm tổn đến tài vật, uống ăn, thuộc về thức ăn vật dùng của thường trụ, phải đối trước mười phương Tăng để sám hối nhận sai thì mới được diệt tội, nay tụng Đại Bi Đà-la-ni này, mười phương Tăng sẽ liền đến chứng minh cho, tất cả tội chướng thảy đều tiêu diệt. Tất cả tội lỗi thập ác, ngũ nghịch; báng người, báng pháp; phá trai phá giới; phá tháp phá chùa, trộm đồ của Tăng, làm ô uế phạm hạnh thanh tịnh, tất cả những ác nghiệp trọng tội như vậy thảy đều diệt hết. Chỉ trừ một việc là có sự nghi ngờ Thần Chú này thì dù là tội nhỏ, nghiệp nhẹ không không được diệt, huống hồ gì tội nặng. Tuy không diệt ngay tội nặng, nhưng vẫn có thể trồng sẵn nhân bồ-đề.

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

9.TRÌ CHÚ KHỎI BỊ MƯỜI LĂM LOẠI CHẾT DỮ

 

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu có những trời người nào trì tụng Đại Bi Tâm Chú này, sẽ không bị mười lăm loại chết dữ Các loại chết dữ đó là: Một là không để cho người đó chết vì đói khát, khốn khổ. Hai là không chết vì bị gông cùm xiềng xích, roi gậy đánh đập. Ba là không bị chết vì oán gia thù đối. Bốn là không bị giết chết giữa chiến trận. Năm là không bị hổ, sói, thú dữ hại chết. Sáu là không bị rắn độc, bò cạp cắn chết. Bảy là không bị chết vì lửa đốt, nước cuốn. Tám là không bị chết vì trúng thuốc độc. Chín là không bị sâu bọ độc hại chết. Mười là không bị chết vì điên loạn mất trí. Mười một là không bị chết vì rơi xuống vách núi bờ cây. Mười hai là không bị người ác yểm mị chết. Mười ba là không bị tà thần ác quỷ thừa dịp hại chết. Mười bốn là không bị bệnh ngặt triền thân chết. Mười lăm là không an phận tự hại chết. Tất cả trời người nên thường trì tụng chớ có giãi đãi.

                                                                                                      Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

10.TRÌ CHÚ ĐƯỢC MƯỜI LĂM LOẠI SANH THIỆN

 

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu có những trời người nào trì tụng Đại Bi Tâm Chú này, sẽ được mười lăm loại sanh thiện. Mười lăm loại sanh thiện đó là: Một là sanh ra nơi nào cũng thường gặp bậc vua thiện. Hai là thường sanh vào nước thiện. Ba là thượng gặp vận may. Bốn là thường gặp bạn lành. Năm là thân thể được lành lặn. Sáu là đạo tâm thuần thục. Bảy là không phạm giới cấm. Tám là có ân nghĩa hòa thuận với tất cả quyến thuộc. Chín là tiền của vật thực thường được sung túc. Mười là thường được người khác cung kính giúp đỡ. Mười một là tất cả tài sản không bị cướp đoạt. Mười hai là nguyện cầu điều chi cũng đều được toại ý. Mười ba là thường được trời rồng thiện thần theo hộ vệ. Mười bốn là sanh ra nơi nào cũng được thấy Phật nghe pháp. Mười lăm là khi nghe chánh pháp ngộ nghĩa sâu xa. Nếu có người trì tụng Đại Bi Tâm Đà-la-ni sẽ được mười lăm loại sanh thiện giống như vậy. Tất cả trời người nên thường trì tụng chớ có giãi đãi.

                                                                                                Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

11.LỰC DỤNG CỦA THẦN CHÚ ĐẠI BI

 

Quán Thế Âm Bồ Tát nói thần chú này xong, đại địa chấn động sáu cách, trên trời rãi hoa báu xuống như mưa, mười phương chư Phật thảy đều hoan hỷ, thiên ma ngoại đạo sợ hãi dựng lông tóc, tất cả chúng hội đều được chứng quả. Hoặc có người chứng quả Tu-đà-hoàn, hoặc là chứng quả Tư-đà-hàm, hoặc là chứng quả A-na-hàm, hoặc chứng quả A-la-hán; hoặc có người chứng sơ địa, nhị địa, tam đia, tứ địa, ngũ địa, cho đến thập địa, vô lượng chúng sanh phát tâm Bồ-đề.

                                                                                        Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

12.CHÁNH NHÂN TU TẬP

 

Bấy giờ đại phạm thiên vương từ chỗ ngồi đứng dậy chỉnh sửa y phục, chắp tay cung kính bạch với Đức Quán Thế Âm Bồ-tát:

- Lành thay thưa Đại Sĩ! Từ xưa đến nay, Con đã từng tham dự vô lượng Phật hội, nghe vô số pháp, vô số Đà-la-ni, nhưng chưa từng nghe nói đến Chương Cú Thần Diệu Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà-la-ni như vầy. Kính nguyện Đại Sĩ vì con mà nói hình dáng tướng trạng của Đà-la-ni này, con và tất cả chúng hội đây nguyện ưa muốn nghe.

Quán Thế Âm Bồ tát nói với Phạm vương:

Ông vì phương tiện làm lợi ích cho tất cả chúng sanh nên mới hỏi như vậy. Giờ đây Ông hãy lắng nghe cho kỹ! ta sẽ vì các ông mà lược nói sơ qua. Quán Thế Âm Bồ-tát nói rằng: Tướng trạng của Đà-la-ni này là Tâm Đại Từ Đại Bi. Là Tâm Bình Đẳng. Là Tâm Vô Vi. Là Tâm Không Nhiễm Trước. Là Tâm Không Quán. Là Tâm Cung Kính. Là Tâm Khiêm Hạ. Là Tâm Không Tạp Loạn. Là Tâm Không Có Kiến Thủ. Là Tâm Vô Thượng Bồ-đề. Ông nên biết, các thứ tâm như vậy chính là tướng trạng của Đà-la-ni. Ông nên y vào đó mà tu hành. Đại Phạn Thiên Vương thưa:

Tất cả chúng con đây, hôm nay mới biết được tướng trạng của Đà-la-ni này, từ nay xin được thọ trì, không dám quên mất.

                                                                                    Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

13.  CÁCH THỨC HÀNH TRÌ

Quán Thế Âm nói:

Nếu có người trai lành, gái lành nào trì tụng thần chú này hãy nên phát tâm Bồ-đề rộng lớn, thệ độ tất cả chúng sanh, thân trì trai giới, khởi tâm bình đẳng đối với tất cả chúng sanh, rồi tụng thần chú này, chớ để cho dứt mất. Chọn một ngôi thất thanh tịnh, tắm rửa sạch sẽ, áo quần sạch sẽ, treo phang thắp đèn, hương, hoa, thức ăn trăm vị dâng lên cúng dường; chuyên tâm một chỗ, dứt sạch vạn duyên, trì tụng như pháp. Bấy giờ sẽ có Nhật Quang Bồ tát, Nguyệt Quang Bồ tát và vô lượng thần tiên đến để chứng minh, tăng thêm hiệu nghiệm. Lúc ấy ta sẽ dùng ngàn mắt chiếu soi, ngàn tay hộ trì, từ đó về sau, tất cả sách vở thế gian thảy đều có thể thọ trì, tất cả pháp thuật của ngoại đạo, sách vở Vệ-đà cũng có thể thông đạt. Người trì tụng thần chú này, tám muôn bốn ngàn loại bệnh ở thế gian thảy đều trị hết; lại cũng có thể sai khiến tất cả quỷ thần, hàng phục các thiên ma, chế ngự các ngoại đạo. Nếu có người nơi núi hoang tụng kinh, tọa thiền mà bị các sơn tinh, tạp mị, võng lưỡng, quỷ thần, ngang ngược não loạn khiến tâm không an định, tụng thần chú này một biến thì các quỷ thần đều bị trói lại.

                                                                                                            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

14.NGƯỜI TRÌ CHÚ ĐẠI BI ĐƯỢC BẢO VỆ

 

Nếu ai có thể trì tụng đúng pháp, khởi tâm từ bi với chúng sanh, bấy giờ ta sẽ sai tất cả thiện thần, Long vương, Kim cang mật tích thường theo hộ vệ, không rời người đó, như giữ đôi mắt, như gìn mạng sống vậy. Liền nói kệ sai khiến:

Ta sai Kim cang sĩ mật tích

Ô-sô, Quân-trà, Ương-câu-thi

Bát bộ lực sĩ, Thưởng-ca-la

Thường đương hộ vệ người thọ trì

Ta sai Ma-hê, Na-la-diên

Kim cang La-đà, Ca-tỳ-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Bà-cấp-bà, Lâu-la

Mãn-thiện-sa-bát, Chân-đà-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta khiển Tát-già-ma, Hòa-la

Cưu-lan, Đơn-tra, Bán-kỳ-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Tất-bà-già-la vương

Ưng-đức-tỳ-la, Tát-hòa-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta khiển Phạm-ma, Tam-bát-la

Ngũ bộ Tịnh cư, Diễm-ma-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Đế-thích ba mươi ba

Đại-biện, Công đức, Bà-niết-na

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Đề-đầu-lại-tra vương

Thần mẫu nữ đẳng đại lực chúng

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Tỳ-lâu-lặc-xoa vương

Tỳ-lâu-bát-xoa, Tỳ-sa-môn

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai kim sắc Khổng tước vương

Hai mươi tám bộ chúng đại tiên

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Ma-ni, Bạt-đà-la

Đại tướng Tán-chi, Phất-la-bà

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Nan-đà, Bạt-nan-đà

Bà-già-la-long, Y-bát-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai Tu-la, Càn-thát-bà

Ca-lầu, Khẩn-na, Ma-hầu-la

Thường đương ủng hộ người thọ trì

Ta sai thần lửa, nước, sấm, chớp

Cưu-bàn-trà-vương, Tỳ-xá-xà

Thường đương ủng hộ người trọ trì.

Các vị thiện thần và thần, Long vương, mẹ con gái của thần v.v…mỗi vị đều có năm trăm quyến thuộc, Dạ-xoa có sức mạnh lớn thường theo hộ vệ. Người trì tụng Thần Chú Đại Bi, nếu ở nơi núi rừng vắng vẻ, qua đêm có một mình thì các vị thiện thần này sẽ thay phiên hộ vệ qua đêm, để tránh trừ tai chướng.

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

15.TRÌ CHÚ ĐẠI BI DIỆT TAI HỌA

 

Nếu người trì chú đi vào núi sâu mà bị lạc đường, tụng thần chú này thì được thiện Thần, Long vương hóa làm người tốt chỉ cho đi đúng đường. Như ở nơi núi rừng hoang vắng, không có nước, lủa, thì Long vương sẽ ủng hộ, biến ra nước, lửa.

Quán Thế Âm Bồ tát lại vì người trì tụng mà nói bài kệ thanh lương tiêu trừ tai họa:

Hoặc vào đồng trống núi đầm hoang

Gặp phải hổ lang cùng ác thú

Rắn độc quỷ quái yêu tinh thảy

Nghe tụng chú này không dám hại.

Hoặc ra giữa sông hồ biển cả

Gặp rồng độc, Ma-kiệt, giao long

Dạ-xoa, La-sát, cá, ba ba

Nghe tụng chú này tự ẩn mất.

Hoặc bị bao vây giữa quân tặc

Hoặc bị kẻ ác cướp của tiền

Chí thành xưng tụng Chú Đại Bi

Họ khởi từ tâm tự rút lui.

Hoặc bị vua quan bắt trói thân

Giam cầm xiềng xích cùng trói buộc

Chí thành xưng tụng Chú Đại Bi

Quan tự ban ân tha thả về.

Vào nhà ngoại đạo bị tà thuật

Bị hại bỏ độc vào uống ăn

Chí thành xưng tụng Đại Bi Chú

Độc dược biến thành tương cam lộ.

Người nữ khi gặp nạn sanh khó

Tà ma ngăn chướng khổ xiết khôn

Chí thành xưng tụng Đại Bi Chú

Quỷ thần lui mất khiến lạc an.

Rồng dữ quỷ dịch phun khí độc

Bệnh sốt xâm hại sắp mạng chung

Chí tâm xưng tụng Chú Đại Bi

Dịch bệnh tiêu trừ tăng thọ mạng.

Rồng quỷ sản sanh các độc thủng

Ung nhọt máu huyết đau khôn tả

Chí tâm xưng tụng Chú Đại Bi

Ba lần hơi thổi độc ra hết.

Chúng sanh trược ác khởi bất thiện.

Chú thuật tà ếm kết oán thù

Chí tâm xưng tụng Chú Đại Bi

Trù ếm tự quay lại với họ.

Vào đời ác trược loạn pháp diệt

Lửa dâm bùng cháy tâm điên đảo

Chồng vợ phụ nhau sanh ngoại tình

Đêm ngày tà tâm không dừng nghỉ.

Nếu thường xưng tụng Chú Đại Bi

Lửa dâm liền tắt, tà tâm diệt.

Nếu ta rộng khen công lực chú

Cùng kiếp cũng không tán hết lời.

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

16.LỢI ÍCH THÙ THẮNG CỦA CHÚ ĐẠI BI

 

Đà-la-ni này đã được chín mươi chín ức hằng hà sa số chư Phật thời quá khứ nói ra. Chú này cũng giống như chư Phật, vì những người tu pháp tu lục độ chưa được viên mãn mà khiến cho họ mau được viên mãn vậy. Vì người chưa phát Bồ-đề tâm khiến cho phát Bồ-đề tâm; Hoặc là hàng Thanh văn chưa chứng quả thì khiến cho mau chứng quả. Như trong tam thiên đại thiên thế giới này, nếu các vị thần tiên nhân nào chưa phát Bồ-đề tâm, thì khiến cho mau phát tâm. Nếu chúng sanh nào mà chưa đắc đại thừa tín căn, nhờ vào sức oai thần của Đà-la-ni này mà khiến cho hạt giống đại thừa nẩy mầm tăng trưởng. Nhờ sức từ bi phương tiện của ta mà khiến cho những pháp tu đều được thành tựu.

Lại nữa, chúng sanh trong tam đồ, nơi tăm tối âm u mà nghe được thần chú của ta đây, sẽ đều được thoát khổ. Nếu có các Bồ-tát nào chưa chứng vào ngôi sơ trụ, ta sẽ khiến cho mau chứng, cho đến khiến cho chứng đắc thập trụ địa, lại khiến cho chứng đến Phật địa, tự nhiên thành tựu ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẽ đẹp nơi thân. Nếu có hàng Thanh văn nào vừa nghe thần chú Đà-la-ni này nơi tai, người tu hành theo kinh sách nói về thần chú Đà-la-ni này, dùng tâm chất trực như pháp mà trụ thì bốn quả sa môn (bốn quả Thanh Văn) không cầu mà được.

Hoặc là trong tam thiên đại thiên thế giới này, núi sông, vách đá, nước trong bốn biển lớn có thể khiến cho dâng lên; núi Tu-di và núi Thiết vi có thể làm cho lay động và làm cho vỡ ra như bụi nhỏ; tất cả chúng sanh trong đó đều khiến cho phát tâm vô thượng Bồ-đề.

                                                                                    Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

17. LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI TRÌ CHÚ

 

Nếu có chúng sanh hiện đời muốn cầu nguyện điều gì, trong hai mươi mốt ngày giữ trai giới cho thanh tịnh, tụng thần chú này sẽ được như ý nguyện; từ bờ sanh tử đến bờ sanh tử tất cả ác nghiệp thảy đều diệt hết. Trong ba ngàn đại thiên thế giới, tất cả chư Phật Bồ-tát, Phạm vương, Đế thích, Tứ thiên vương, thần tiên, long vương thảy đều chứng biết.

Nếu có trời người nào mà trì tụng Đà-la-ni này đúng pháp, như người đó tắm rửa trong biển cả, sông ngòi, ai mà có được nước của người này tắm, thấm lên trên người thì tất cả ác nghiệp trọng tội thảy đều tiêu diệt, liền được chuyển sanh sang cõi tịnh khác, hóa sanh từ hoa sen, không thọ thân thai, thấp, noản; huống hồ chi người thọ trì đọc tụng? Nếu ai trì tụng mà đi trên đường, gặp gió lớn thổi lên lông tóc, y phục của người này, rồi gió đó tạt qua chúng sanh khác, ai mà nhận được luồng gió thổi đó thì tất cả ác nghiệp, trọng tội thảy đều diệt hết, lại thêm không phải chịu quả báo đọa ba đường ác, thường sanh trước Phật, nên biết người thọ trì phước đức, quả báo không thể nghĩ bàn.

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

18. LỢI ÍCH VÔ LẬU CỦA SỰ TRÌ CHÚ ĐẠI BI

 

Người trì tụng thần chú Đà-la-ni này, phải biết người đó chính là Tạng Thân Phật, vì được chín mươi chín ức hằng hà sa chư Phật yêu quý. Nên biết người đó chính là Tạng Quang Minh vì được ánh sáng của tất cả Như Lai chiếu soi. Nên biết người đó là Tạng Từ Bi, vì thường dùng Đà-la-ni để cứu chúng sanh. Nên biết người đó là Tạng Diệu Pháp vì nhiếp khắp tất cả các môn Đà-la-ni. Nên biết người đó là Tạng Thiền Định, vì chứng được trăm ngàn tam muội. Nên biết người đó là Tạng Hư Không, vì thường dùng không tuệ quán chúng sanh. Nên biết người đó là Tạng Vô Úy, vì được Trời Rồng thiện Thần thường theo hộ trì. Nên biết người đó là Tạng Diệu Ngữ, vì trong miệng thường diễn nói âm Đà-la-ni. Nên biết người đó là Tạng Thường Trụ, vì tam tai kiếp ác không thể phá hoại. Nên biết người đó là Tạng Giải Thoát, vì thiên ma ngoại đạo không thể lôi kéo. Nên biết người đó là Tạng Dược Vương vì thường dùng Đà-la-ni để chữa bệnh chúng sanh. Nên biết người đó là Tạng Thần Thông, vì được tự tại dạo chơi các cõi Phật. Công đức của người đó khen mãi không hết.

            Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

19. LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRÌ CHÚ ĐẠI BI

 

Nếu có thể thọ trì đúng pháp thì tự nhiên sẽ đạt kết quả. Như người nghe được danh tự Đà-la-ni này còn diệt được vô lượng trọng tội trong kiếp sanh tử thì huống hồ gì người trì tụng? Nếu ai được trì tụng thần chú này, nên biết là người đó đã từng cúng dường vô lượng chư Phật, trồng khắp căn lành. Nếu ai có thể như pháp trì tụng, cứu hết thảy khổ nạn cho tất cả chúng sanh thì phải biết đó chính là người có đủ đại bi, không lâu sau sẽ thành Phật. Người mà gặp bất cứ chúng sanh nào cũng đều tụng chú này cho họ, khiến cho tai họ nghe và làm hạt giống Bồ-đề thì công đức của người đó vô lượng vô biên, khen mãi không cùng tận.

Nếu ai có thể tinh chuyên, thành tín, cố gìn trai giới, vì tất cả chúng sanh mà sám hối tội xưa, và cũng tự sám hối vô số nghiệp ác từ vô lượng kiếp đến nay, miệng tụng thần chú Đà-la-ni này thao thao bất tuyệt thì bốn quả của Sa-môn, ngay trong đời này liền được. Người căn tánh lanh lợi, có trí tuệ quán phương tiện thì quả vị thập địa, sẽ được không khó, hà huống gì chút xíu phước báo của thế gian, tất cả những điều mong cầu thảy đều được như ý vậy.

Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni

 

Tỳ-kheo Thích Minh Kiết

 

 


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :