Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Tôi đang học làm

Thứ hai, 17/11/2014, 07:00 GMT+7

 

TÔI ĐANG HỌC LÀM

*****

Trong lúc làm việc thiện, điều mà bạn đạt được không nhất định phải là lời khen tặng và cũng rất có thể là chỉ nghe những lời phê bình đại loại như: "Cái Anh này làm việc sao mà vụn về quá!" lúc này bạn nên nói: "xin lỗi! tôi đang học làm"

Cũng có thể có người oán trách bạn, phê bình bạn, chỉ trích bạn hoặc là bất mãn bạn, trong tình cảnh như vậy bạn không nên thất vọng, hối hận, cũng đừng cảm thấy khó chịu, chán nản vì những thứ này đều là trợ duyên giúp bạn tu hành và trưởng thành.

Xin lỗi! Tôi đang học làm

Hình minh họa

Có người phê bình là biểu thị người đó vẫn còn rất quan tâm bạn; có người chỉ trích là mong bạn nổ lực hơn, tiến bộ hơn. Có sự chuẩn bị tâm lý như vầy thì bạn sẽ mãi mãi không cảm thấy giày vò và thất vọng.

Đối với lời khen của người khác, tất nhiên là mình sẽ thích rồi, nhưng mục đích của làm việc thiện của chúng ta không phải vì muốn được người khác khen ngợi mình. Nhưng nếu chúng ta thấy người khác làm việc thiện thì mình cũng nên cho một lời khen tặng, cho dù là họ có làm tốt hay không, làm nhanh hay chậm, chỉ cần họ chịu làm việc thiện cũng là đã đáng khen lắm rồi.

Trích từ quyển "Làm Việc Thiện Ích Mình Lợi Người"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :