Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Không sợ số nguy

Thứ năm, 21/08/2014, 16:17 GMT+7

 

KHÔNG SỢ SỐ NGUY

*****

 

     Thông thường, người bị tai nạn được coi là số nguy, vì nguy là khốn đốn, vướng víu, hạn chế, bó buộc, gặp tà, gặp ma, bị hại v.v..các sự trắc trở, hễ tránh nó thì e không kịp.

     Đối với thế gian mà nói thì có nguy là có khổ. Còn nói theo bậc thánh thì có nguy không hẵn là khổ. Trong cuộc sống hằng ngày, việc lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm cũng có khi là do mình tự tạo, cũng có khi là do hoàn cảnh tự nhiên và hoàn cảnh xã hội đưa đẩy, ví dụ như thiên tai, nhân họa, nạn tai ngoài ý muốn v.v...

 

  

Hình minh họa

 

     Khi đối mặt với số nguy, trước hết chúng ta nên buông bỏ sự chấp chặt vào thân thể, kế đến buông bỏ vọng niệm trong lòng. Một khi tự ngã của tâm lý và sinh lý buông bỏ thì khi đó chính là "Ngũ uẩn giai không" mà tâm kinh đã nói. Tuy vẫn chưa vượt qua hết mọi khổ ách, nhưng trong thời khắc này chính là thời khắc mà chúng ta sống trong pháp hỷ và thiền duyệt.

     Sau khi chứng đắc ngũ uẩn giai không, tuy thân thể vẫn còn hiện hữu, nhưng do đầy đủ trí tuệ nên đối với tất cả những khổ nạn và tai nạn, mình sẽ không cảm thấy là gặp vận đen đủi, sẽ không không có cảm giác đây là khổ nguy.

     Trích từ quyển "Thay Đổi Số Phận Bắt Đầu Từ Đâu?"

     Nguyên tác Pháp sư Thánh Nghiêm

     dịch giả Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :