Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Câu hỏi vĩnh viễn không có sự trả lời

Thứ bảy, 23/08/2014, 17:24 GMT+7

 

CÂU HỎI VĨNH VIỄN KHÔNG CÓ SỰ TRẢ LỜI

*****

 

     Tôi có gặp qua một người có lòng tốt tự xưng mình có thần thông, xem nhân quả ba đời cho tôi miễn phí. Ông ấy tự động nói với tôi, đời quá khứ tôi là như vầy, như vầy.

     Cách một thời gian sau, Ông ấy quên đi những gì đã nói với tôi trước kia, lại đến nói cho tôi nghe chuyện đời trước của tôi. Khi đó tôi hỏi ông ấy: "Kỳ lạ! sao lần này ông nói không giống lần trước vậy?"

 

 

 

     Ông ấy nói: "Ờ! Lần trước tôi xem là đời trước. Còn lần này tôi xem là đời trước nữa" Ông ấy đáp lại rất có lý, có thể là thật, nhưng cũng có khả năng là phát biểu tùy tiện.

     Do đó nên biết, hàng phàm phu nói về nhân quả ba đời không đáng tin. Mỗi một người có ba đời của vô lượng. Hạng phàm tục làm sao có thể thấy hết toàn bộ? Chỉ có chư Phật dùng trí tuệ vô thượng quán sát chúng sanh mới có thể biết hết tất cả, nhưng cũng không thể nói ra tất cả.

     Nhân quả không thể nghĩ bàn. Nhân duyên cũng không thể nghĩ bàn. Có quá khứ ba đời, có hiện tại ba đời, có vị lai ba đời. Trong vô số ba đời có vô lượng nhân duyên, quả thật là không làm sao dùng lời nói, văn tự suy nghĩ v.v...để đo lường, biểu đạt. Cho nên, đây là câu hỏi vĩnh viễn không được trả lời.

     Trích từ quyển "Thay Đổi Số Phận Bắt Đầu Từ Đâu?"

     Nguyên tác Pháp sư Thánh Nghiêm

     dịch giả Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :