Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Kiếm tiền không giống như tham tiền

Thứ hai, 22/09/2014, 17:23 GMT+7

 

KIẾM TIỀN KHÔNG GIỐNG NHƯ THAM TIỀN

*****

 

Có người hỏi tôi: nếu nói cần tiền tức là tham, vậy thì con không cần phải sống hay sao? vả lại Phật giáo cũng đang khuyến khích mọi người bố thí, làm công đức, như vậy không phải là tham hay sao?

Tôi nói: Nếu tiền của chùa thu được chui vào túi của tôi, chỉ một mình tôi chi dùng thì đó là tham.

Hình minh họa

 

Còn nếu số tiền này được chi dùng trong các sinh hoạt của chùa thì đó là hoằng pháp, vì muốn cho chúng sanh được lợi ích nên không gọi là tham.

Lại có người hỏi tôi: Nếu sự nghiệp kinh doanh là vì lợi ích đại chúng, tiền kiếm được đền trả lại cho xã hội thì có gọi là tham?

Tôi nói: Đương nhiên là không rồi. Phàm tất cả những gì truy cầu mục đích là cho riêng mình thì đều gọi là tham. Còn bất cứ trách nhiệm nào làm không vì bản thân mình hay cá nhân riêng nào thì không gọi là tham.

Cái ngộ mà các vị tổ sư thiền tông nói đến là chỉ cho ngộ đến "đừng có chấp chặt cái tôi là trọng tâm" cho nên có thể buông bỏ hết tất cả.

Người buông bỏ được mới là người đảm đương, cũng có nghĩa là nói người càng buông bỏ được thì tâm lượng của họ càng lớn và cảnh giới ngộ của họ cũng càng cao sâu hơn.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :