Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Đừng buộc người khác phải theo ý mình

Thứ ba, 23/09/2014, 18:17 GMT+7

 

ĐỪNG BUỘC NGƯỜI KHÁC PHẢI THEO Ý CỦA MÌNH

*****

 

Có rất nhiều người chỉ biết mình muốn gì thì người khác phải chìu theo ý mình.

Ví như trong gia đình, bà vợ mong ông chồng sửa đổi để trở thành một kiểu dáng bạch mã vương tử trong mắt của bà; còn ông chồng thì mong vợ thay đổi để trở thành một mỹ nữ hoặc một công chúa bạch tuyết như trong lòng hằng mong; rồi đợi đến khi sanh con ra, cũng mong mõi nó rồi cũng sẽ giống như mình. Những đòi hỏi này xuất phát từ dục vọng chinh phục, là một loại tâm trạng và yêu cầu không hợp lý.

Hình minh họa

Thời đại sống, quan niệm và tài năng của mỗi người đều khác nhau. Chúng ta đừng nên chấp chặt vào cách nghĩ và kinh nghiệm đã qua của mình. Trước tiên phải đưa chính bàn tay của mình, chạm vào sự cảm giác trên hành động và suy nghĩ của mình.

Tiếp xúc càng nhiều người thì sức ảnh hưởng của bạn càng rộng, sau đó mới tán đồng người khác, chấp nhận người khác, bấy giờ họ mới có thể trở thành bạn của bạn.

Trước hết phải chấp nhận người khác, thì họ mới chấp nhận lại mình, tuyệt đối không được phủ nhận người khác để khẳng định chính mình. Nếu như vậy chỉ trở thành kẻ thù của người, và sau cùng nhất định mình sẽ cùng đường bí lối.

"Đại đa số người ta nhìn không thấu vô thường, không rõ nhân quả, không biết nhân duyên, cho nên mới sanh ra nhiều chấp chặt"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết

 


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :