Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Không đeo mang thứ gì

Thứ ba, 23/09/2014, 18:30 GMT+7

 

KHÔNG ĐEO MANG THỨ GÌ

*****

 

Buông bỏ thật sự nghĩa là không cho rằng bản thân mình đã buông bỏ, cũng không cho rằng mình bỏ không được, mà phải là gánh lấy trách nhiệm và nghĩa vụ theo đó mà làm; những quyền lợi đáng tiếp nhận nếu có thể dùng để tạo phước cho mọi người thì cũng nên tiếp nhận.

Cũng thường có người hỏi rằng tôi có cần tiền hay không? Tôi nói: cần. và cũng có người hỏi rằng, tôi bỏ tiền được không? tôi cũng nói: được, vì tôi cần tiền không phải là để hưởng thụ mà là đi làm lợi ích cho xã hội, hoằng dương Phật pháp. Tôi chỉ là giúp tín chủ dùng tiền mà thôi.

Hình minh họa

Ý nghĩa của buông bỏ không phải là không có thứ gì, không cần thứ gì mà là trong lòng không nghĩ đến: "cái này là của tôi, thứ kia là của tôi; tôi không cần thứ này, thứ này phải là của tôi mới được" dù là ý niệm thành Phật đi nữa cũng phải buông bỏ, đây mới gọi là buông bỏ.

Thiền tông nói đến tu hành là phải tu đến "không đeo mang thứ gì" ý niệm tốt xấu, mọi thứ chấp chặt thảy đều buông bỏ, việc này không dễ gì làm được, nhưng nếu không ngại bạn có thể suy xét thử xem.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :