Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Buông bỏ không phải là bỏ đi

Thứ tư, 24/09/2014, 19:44 GMT+7

 

BUÔNG BỎ KHÔNG PHẢI LÀ BỎ ĐI

*****

 

Có rất nhiều người khi đối mặt với khó khăn thường dùng thái độ "buông bỏ" hoặc là "tôi không làm" để giải quyết vấn đề.

Nhưng thái độ buông bỏ và bỏ đi, hoặc thất vọng, từ đây về sau không muốn lo việc đó nữa là hoàn toàn khác nhau, khác biệt hẵn với buông bỏ mà Phật giáo nói đến.

Thông thường nói đến buông bỏ, nói nhiều lắm cũng chẳng qua là nói về phía người. Thế nhưng, nếu buông bỏ mà giống như bỏ đi, vậy thì hiện tại tôi sẽ không viết lách, diễn giảng rồi, vì tôi tuổi tác đã cao như vậy, thì ngoài việc đợi chết ra, dường như cũng không có gì để làm được.

  

 

Sự buông bỏ sai lầm sẽ tạo thành hiệu quả ngược lại. Ví như hai vợ chồng sống chung với nhau, khi gặp phải chướng ngại, nếu nghĩ rằng: "Đã không tháo gỡ được thì thôi bỏ đi!"

Kết cuộc là bạn bỏ người đó, người đó cũng bỏ bạn, sau cùng là đôi ngã chia ly, mỗi người một nơi, một gia đình hoàn chỉnh giờ tan rã như vậy đó.

Sự buông bỏ như vậy là đôi bên điều thiệt, đều bị tổn thương, tự hại mình mà cũng hại người và cũng không phải là sự buông bỏ chân chánh.

"Nếu có thể thật sự buông bỏ được tất cả thì cũng có thể bao dung được tất cả và cũng chính là có được tất cả"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết

 


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :