Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Có thật sự buông bỏ rồi không?

Thứ tư, 24/09/2014, 19:47 GMT+7

 

CÓ THẬT SỰ BUÔNG BỎ RỒI KHÔNG?

*****

 

Có rất nhiều người thường nói "tôi đã buông bỏ từ lâu rồi!" thế nhưng, họ có thật sự buông bỏ rồi không?

Buông bỏ là việc làm không phải dễ. Có một số người bảo người khác buông bỏ còn bản thân mình thì không chịu bỏ.

Cũng có một số người căn bản là không gánh vác nổi, thì có gì mà gọi là buông bỏ? chẳng qua họ nhìn không thấu, lòng đầy sự giận tức, đố kỵ, oán hận.

 

 

Ngoài ra, có một hạng người danh lợi, quyền thế, địa vị đều có, đều có thể bỏ được hết, thế nhưng lại không bỏ được tâm tư phiền não.

Có người tư chất bình thường, xoàng xĩnh sống đến hết đời. Có người rất thông minh, rất tài giỏi, kết quả cũng qua loa sống đến cuối đời.

Đó là vì họ không buông bỏ nổi chính mình, trong lòng có cái "tôi" cản trở rất lớn, rất thô, rất nặng, chấp chặt cách nghĩ, cách làm, nhân cách của mình v.v...Không nâng cao nổi cái trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với người khác, kết cuộc là không ai dám sử dụng họ, thậm chí là không chịu kết bạn với họ nữa.

Có thể thấy rằng, người nêu cao mình không nhất định phải buông bỏ. Người bỏ không được cái chính là không nêu cao nổi mình.

"Buông bỏ thật sự là không cho rằng mình đã buông bỏ, cũng không cho rằng mình bỏ không được. Trách nhiệm và nghĩ vụ nào đáng đảm đương thì nên theo đó mà làm. Quyền lợi nào nên tiếp nhận thấy có thể làm lợi ích cho mọi người thì nên tiếp nhận"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết

 


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :