Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Có cái bát cũng bỏ không nổi!

Thứ bảy, 27/09/2014, 18:10 GMT+7

 

CÓ CÁI BÁT CŨNG BỎ KHÔNG NỔI!

*****

 

Trước kia có một vị Tăng khổ hạnh. Ông không mong cầu cái gì cả. Đối với ông thứ gì cũng đều có thể buông bỏ, thế nhưng chỉ còn chiếc bát ông thọ trai hằng ngày thì không làm sao bỏ được.

Có một huynh đệ, biết được nếu ông ấy không bỏ được sự chấp chặt chiếc bát thì dù có tu khổ hạnh đi nữa cũng không được giải thoát, vì thế nên liền đến giúp ông ấy.

Do vị Tăng này mỗi lần sắp tọa thiền nhập định thì không ai gặp được. Cho nên, có lần vị huynh đệ này đi đến mở cửa nói: "Nếu ông cứ bỏ mặt mọi người nữa thì tôi sẽ đập vỡ cái bát của ông!"

Ông vừa nghe liền lập tức đứng dậy nói: "Ông muốn làm cái gì cũng được, nhưng riêng cái bát này thì không!"

Vị huynh đệ này lấp tức nói: "Đây chính là cội gốc sanh tử của ông. Cái gì ông cũng có thể bỏ được, chỉ riêng cái bát này thì không thể"

Sau khi nghe nói, vị Tăng hoát nhiên đại ngộ, liền cầm cái bát nện lên đất, coi như tất cả những chấp chặt đều buông bỏ, ngay lập tức ông liền khai ngộ.

Chấp chặt không chỉ mang đến cho người ta đau khổ mà cũng là chướng ngại của sự giác ngộ. Chỉ có buông bỏ chấp chặt, giống như câu chuyện của vị hòa thượng trên thì mới có thể thể hội được sự tự do chân chánh.

"Có tâm chấp chặt và tâm ỷ lại thì sẽ dẫn đến tâm phiền não các thứ tham, sân, si v.v..."

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :