Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Không phải buông bỏ tâm từ bi

Thứ năm, 02/10/2014, 09:47 GMT+7

 

KHÔNG PHẢI BUÔNG BỎ TÂM TỪ BI

*****

 

Có người nghi ngờ nói, người xuất gia nếu như ngay cả cha mẹ cũng đều phải buông bỏ vậy có phải là không cần cha mẹ nữa không? lẽ nào khi cha mẹ không có cơm ăn mình cũng bỏ mặt không ngó?

Khi cha mẹ hoàn toàn không có ai chăm sóc thì người xuất gia chúng ta vẫn phải chăm sóc; bao gồm gia đình trước khi xuất gia, nếu không có ai chăm sóc, cuộc sống không có chỗ cậy nương, cho đến lúc sắp cận kề sống chết còn mất mình cũng đều phải lo.

Tâm hiếu là tâm Phật

Hình minh họa

Vì mục đích của người xuất gia vốn là vì độ sanh, mà gia đình thế tục không phải là một chúng sanh sao? đương nhiên là phải nên chăm sóc rồi.

Cho nên sự buông bỏ của người xuất gia chính là buông bỏ cái gia đình này, tài sản này cho đến dục vọng và oán hận của riêng mình chớ không buông bỏ cái tâm từ bi. Nếu buông bỏ tâm từ bi thì đó là biếng lười, phóng dật. Đây là thứ nên nổ lực tu hành mà không chịu nổ lực.

Do đó buông bỏ, không chấp chặt phải tương xứng với nổ lực tinh tấn, lại còn giúp nhau thành tựu.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :