Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Siêu việt cái tôi của hôm qua

Thứ năm, 02/10/2014, 09:54 GMT+7

 

SIÊU VIỆT CÁI TÔI CỦA HÔM QUA

*****

 

Nói về một xã hội, quốc gia, để đón chào thời đại mới cần phải buông bỏ sự chấp chặt hiện thực mới có thể tiến bộ. Nói về một người, muốn được tiến bộ cần phải bỏ đi cái tôi của hôm qua mà kiến lập lại cái tôi mới của ngày hôm nay, để cầu tiến bộ của ngày mai. Nếu cứ mãi giữ chặt cách nghĩ xưa và quan niệm lỗi thời của mình không chịu tiếp nhận lời đề nghị của người khác và sự thay đổi của xã hội thì rất khó tiến bộ, đồng thời cũng không dễ gì được xã hội và thời đại chấp nhận.

Hình minh họa

Phật pháp dạy chúng ta phải xả bỏ chấp chặt cái "tôi" vì mọi sự vật đều là vô thường. Bất cứ sự vật nào cũng do nhân tố điều kiện khác tác động mà có sự thay đổi khác nhau, nếu đã là thay đổi, tại sao mình lại không thuận theo nhân duyên thời tiết mà đẩy mạnh thêm? Tại sao không chuyển từ bị động sang thế chủ động, buông bỏ đi sự đề khởi? Nếu dựa theo việc không chịu buông bỏ quyền lợi và địa vị nên sanh ra mâu thuẩn của bản thân, không chỉ mình tự xung đột với chính mình mà cũng sẽ dẫn đến đối lập với hoàn cảnh.

Nếu bạn nhận rõ được sự thật, biết rõ tất cả đang trong quá trình tiến bộ, tất cả điều đang diễn biến thì còn có gì mà xả không được, bỏ không được chứ?

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :