Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Đừng đặt mình vào

Thứ bảy, 04/10/2014, 17:26 GMT+7

 

ĐỪNG ĐẶT MÌNH VÀO

*****

 

Có một hôm, trong buổi thuyết giảng tôi nói: "Nếu có thể buông bỏ trọng tâm của cái "tôi", buông bỏ phân biệt chấp chặt thì chúng ta sẽ không bị phiền não vây khốn, như vậy bạn mới là người có trí tuệ, có phước đức"

Có một học trò hỏi: "Phải làm thế nào để buông bỏ được thưa sư phụ?"

Tôi nói: "Chỉ cần con đừng cho rằng có nhiều thứ như vậy bỏ không nổi thì đó chính là buông bỏ rồi."

Trí tuệ trong Phật pháp không phải nuông chìu mà là giải quyết sự việc trên nguyên tắc từ bi.

Khi mình và người nhà có sự xung đột, giả dụ như bạn không thể dùng Phật pháp để cảm hóa đối phương, cũng không thể dùng thái độ thỏa hiệp tạm thời để giải quyết thì bấy giờ, ban hãy thử đặt mình ở vị trí khác, đừng nghĩ đối phương là người thân của bạn, cũng không nên đặt mình vào hoàn cảnh thì khi giải quyết sự việc sẽ không có sai lệch.

Tôi có một đệ tử là bác sĩ có đứa con trai bị bệnh, ấy vậy mà ông lại mời bác sĩ khác đến chữa trị cho con mình, vì ông ấy không tin vào sự ra toa của mình.

Đó là vì, ông ấy không buông bỏ được cái tôi, nên mới không thể coi con mình là một bệnh nhân bình thường.

Nếu chúng ta có thể bỏ đi lập trường của mình, không kể gì đến thân phận, tánh cách, tuổi tác, địa vị, tri thức, giàu nghèo, sang hèn của mình thì mới có thể thấy giữa mình và người đều bình đẳng.

"Nếu muốn được trí tuệ thì phải bỏ đi cái "tôi", bỏ đi sự chấp chặt phán đoán của cái "tôi" trái ngược lại với việc không muốn cái gì cả"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :