Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Được mất ở chỗ nào?

Thứ bảy, 04/10/2014, 17:38 GMT+7

 

ĐƯỢC MẤT Ở CHỖ NÀO?

*****

 

Thông thường người ta cho rằng, có được càng nhiều thì mình càng cảm thấy an toàn nhiều. Thật ra, nhìn từ lập trường của thiền pháp, tất cả những gì mình có chưa hẵn đã bảo chứng thật sự; tất cả những gì mất đi cũng không hẵn là điều xấu.

Cái gì nên có thì mới có thể có, còn không nên có thì không được có, nếu có ngược lại sẽ phiền phức. Thứ gì đáng mất thì phải cho mất, còn nếu không mất thì sẽ rất lôi thôi.

Ví như có người làm công ăn lương, khi nhận được đồng lương, họ không cần phải mừng rỡ nói: "tôi có tiền rồi!" vì nó đánh đổi từ công việc làm.

Dùng tiền lương đi mua thức ăn, đồ uống, khi ăn uống rồi, đâu nên than thở chi:"Tôi lại mất tiền nữa rồi!" vì đó là một hình thức trao đổi.

Mấy tiếng đồng hồ sau ra nhà vệ sinh, bày tiết hết thảy những thứ đã ăn. Lúc này e rằng có ít ai nói "Thôi mất tiêu rồi!" vì ai cũng đều biết, đây là những thứ cần phải thải đi chớ không gọi là mất.

Đã biết thứ gì nên có thì không gọi là có, cái gì đáng mất thì không coi là mất, cuộc sống bình thường của một người bình thường thì có gì không phải là "không được, không mất" đâu!

"Khi có được không cần phải mừng rỡ. Khi mất đi cũng đừng có đau buồn"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :