Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Tùy tướng mà lìa tướng

Thứ bảy, 04/10/2014, 17:49 GMT+7

 

TÙY TƯỚNG MÀ LÌA TƯỚNG

*****

 

Khi chúng ta giải quyết các sự việc lớn nhỏ trong đời sống chỉ cần tự hỏi mình đã cố sức bài trừ cái nhìn lệch lạc tốt xấu của cá nhân, đồng thời có dốc hết sức lực làm những việc đáng làm hay chưa? được vậy thì yên dạ yên lòng rồi.

Sau khi đã có sự chọn lựa thì việc thành bại được mất đừng để canh cánh bên lòng, đây chính là câu mà Phật pháp dạy "tùy tướng mà lìa tướng"

Sở dĩ tôi đặt biệt nhấn mạnh "tận lực bày trừ cái nhìn thiên lệch tốt xấu của cá nhân" là vì một người bình thường rất dễ phán đoán một sự việc nào đó qua lập trường tốt xấu của mình. Do đó, không tránh khỏi dẫn đến rất nhiều phiền phức trong việc ứng đối, lấy bỏ.

Dựa vào sự thiên lệch về cái tốt và và thói quen làm việc của mình để phán đoán, thường thì hễ có xảy ra xung động, không ai quản nổi có di chứng về sau hay không và đương nhiên là rất dễ xảy ra vấn đề hậu hoạn vô cùng.

Trước khi làm việc, điều cần thiết nhất phải là tận nhân sự, đó gọi là "tùy tướng" mà cũng chính là "tùy duyên"

Đã cố gắng hết sức rồi thì thành bại do trời, thắng không kiêu, bại không nản; cũng không tranh công đổ lỗi, đó chính là "lìa tướng"

Thuyền rẽ nước không dấu vết, chim bay liệng không lưu hình, thành bại được mất cũng không làm tâm xao động, đó chính là đại trí tuệ giải thoát.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :