Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Đừng chấp chặt ý kiến của mình

Thứ bảy, 04/10/2014, 17:54 GMT+7

 

ĐỪNG CHẤP CHẶT Ý KIẾN CỦA MÌNH

*****

 

Tại sao không thể bao dung người?

Phần đông là vì chúng ta không nghĩ đến chỗ xa rộng, ai nấy cũng đứng về lập trường của mình, giữ chặt chủ nghĩa bản vị: Tôi nghĩ như vầy....Tôi cho là như vầy...

Khi chúng ta làm việc với nhau, nếu chỉ biết yêu cầu người khác cùng phối hợp theo tiêu chuẩn của mình thì tất nhiên đó là việc đau khổ.

Mỗi khi thấy ai tranh cải vì ý kiến bất đồng mà đỏ mặt tía tai thì tôi sẽ khuyên họ, nếu thấy không ngại thì nên bỏ đi cách nghĩ hiện tại, rồi sau đó bình tĩnh suy nghĩ lại, làm thế nào để thích ứng đôi bên? đồng thời điều chỉnh lại quan niệm và cách làm của mỗi người để làm sau đôi bên cùng chung bước thì coi như thông đường rồi.

Nếu chỉ một bên không chịu điều chỉnh thì con đường còn có thể miễn cưỡng đi chung. Còn như đôi bên không chịu nhường nhau thì quả thật là "tất bước khó đi"

Do đó, phải nên nuôi dưỡng cái đức tánh đẹp không chấp chặt ý kiến của mình, tìm tiếng nói chung với người, thà nhường một bước để người ta đi trước.

Một người chấp chặt vào cách nghĩ, cách làm của mình cho rằng mình không có gì sai mà là do người khác sai. Hạng người chấp chặt ý kiến của mình như vậy không chỉ bản thân đau khổ mà còn làm cho người ta cứ mãi phiền não.

"Trí tuệ phải là buông bỏ cái tôi chủ quan, đồng thời phải dựa vào kinh nghiệm tích lũy, lòng dạ rộng lớn, để nhìn càng xa thì càng chính xác"

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :