Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Chấp chặt và kiên trì

Thứ bảy, 04/10/2014, 17:59 GMT+7

 

CHẤP CHẶT VÀ KIÊN TRÌ

*****

 

Đức Phật đã từng giơ tay hỏi A-Nan: "Ông thấy tay ta là đúng hay ngược?"

A-Nan vội nói: "người thông thường cho rằng, tay chỉ xuống là ngược, con cũng không biết thế nào là đúng, thế nào là ngược?"

Đức Phật nói: "Cánh tay đâu có cố định là đúng hay là ngược, bởi do con người quá chấp chặt cho dựng đứng là đúng, dũi xuống là ngược, đây là cách nhìn chấp mê không ngộ"

Nhìn từ nhãn quan của Phật, rất nhiều giá trị tiêu chuẩn của thế gian là do vọng tưởng chấp chặt của con người; thị phi thiện ác, nên hư tốt xấu không có tiêu chuẩn tuyệt đối.

Những tiêu chuẩn này đều do con người định đặt, chưa hẳn là tiêu chuẩn của mọi nơi. Nếu không phát hiện được sự thiên chấp của mình thì sẽ bị cái tốt, xấu che đậy, hùng hồn đem cái tiêu chuẩn giá trị mà mình chấp chặt đi đánh giá hoàn cảnh bên ngoài.

Hễ hợp với tiêu chuẩn của mình thì sẽ khởi ra tâm tham ái. Còn không hợp với tiêu chuẩn thì sanh tâm chán ghét. Cái tâm phân biệt này chính là cội nguồn của phiền não.

Thật ra, hoàn cảnh bên ngoài cơ bản vốn như nhau, cũng giống như cánh tay của đức Phật không đúng mà cũng không ngược. Không như người thấy ngược thì có sự phản ứng và đánh giá bất đồng.

Nếu chúng ta lúc nào cũng có thể phản tỉnh sự thiên chấp của mình thì việc đối nhân xử thế sẽ trọn vẹn hơn.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :