Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Phật giáo và đời sống

Người tình trong mắt hơn tây thi

Thứ hai, 20/10/2014, 19:46 GMT+7

NGƯỜI TÌNH TRONG MẮT HƠN TÂY THI

 

Tục ngữ có câu: "Người tình trong mắt hơn Tây Thi" người con trai trong lúc yêu, vì yếu tố tình cảm chủ quan nên thường coi người yêu là tiên nữ giáng trần.

Thế nhưng, sự chủ quan này cũng không phải vĩnh viễn không đổi, trước khi cưới cô ấy là tiên nữ, thế nhưng sau khi kết hôn thì không được như xưa, sức hấp dẫn đã mất, cô tiên nữ trong mắt của ngày xưa nói không chừng trở thành "bà dạ-xoa" hay là "Chung vô diệm"

Có thể thấy người trong một không gian, thời gian khác nhau, đối xử với người, sự việc giống nhau mà có sự cảm nhận thay đổi như vậy là vì bản thân mình có vọng tưởng và chấp chặt nơi người.

Cũng giống như "Tâm Kinh" có dạy, tất cả hiện tượng đều là "không dơ không sạch". Dơ và sạch là do con người chấp chặt vào các tướng hiện hữu ở thời điểm và không gian đó mà sanh ra tâm yêu thích thì gọi là "sạch" còn không thích thì gọi là "dơ". Chỉ có khi nào trong lòng không có chấp chặt thì mới có thể thấu rõ chân tướng.

Trích từ quyển "Đừng có chấp chặt"

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :