Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

Lời Tựa

Chủ nhật, 31/01/2021, 22:18 GMT+7

“Việc cứu đói cứu khổ cũng không khó và quan trọng bằng việc diệt trừ mầm ác bất thiện hiện tại”

LỜI TỰA
 
 
   Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
   Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-Tát!
   Kính thưa các anh chị em hữu duyên!
   Tôi là Diệu Từ, là một tu sĩ Phật giáo, vốn dĩ quen với nếp sống thiền môn thanh tịnh, tương dưa đạm bạc, vui câu niệm Phật, sớm mõ chiều kinh. Kể từ lúc xuất gia đầu Phật cho đến nay, lòng dặn lòng quyết noi theo chí xuất trần của đức Phật, xả ly tất cả những tham ái của cõi trần, thường lúc sớm hôm, niệm Phật, lễ Phật sám hối, nhiếp niệm giữ gìn ba nghiệp thân-khẩu-ý, không để cho khởi tham-sân-si. Tôi tự biết mình nghiệp chướng còn sâu dày, sanh thời mạt pháp, cách bậc Thánh quá xa, tâm còn giải đãi, lòng nhiều tạp khí, vọng tưởng…nên không dám buông lơi giải đãi trong việc tu tập. Vì vậy lẽ ra, tôi phải khép mình trong am tự, nương theo thầy tổ-đệ huynh, nỗ lực tu tập, mong sớm ngày giải thoát và thực thiện bi nguyện của người con Phật là cứu độ chúng sanh, nhưng việc lại không như vậy! Trước khi làm một ni cô, tôi đã có một thời gian dài làm từ thiện cùng với sư phụ và các huynh đệ những việc thiện cụ thể như: Phát gạo hằng tháng cho các cụ trên 70 tuổi; thường xuyên đến quét dọn nhà cửa, chăm sóc, tắm rửa, cắt móng tay, móng chân cho các cụ neo đơn không ai chăm sóc; nấu cơm chay chia sẻ cho những người  nghèo vào ngày 01 và 15 hằng tháng; giúp đỡ tiền và dẫn dắt bệnh nhân khám chữa bệnh; thường xuyên phát quà cho đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai lũ lụt; tham gia phóng sanh định kỳ vào ngày19 Âl hằng tháng… Qua những việc làm từ thiện thường xuyên trên, dưới sự hướng dẫn dạy dỗ của sư phụ, sự nghiêm cẩn hành trì pháp môn Quán Âm (tụng kinh Phổ Môn, trì chú Đại Bi, lạy Ngũ Bách Danh Quán Âm), tôi đã dần ngộ ra thêm, là ngoài những bất hạnh mà con người không may gánh chịu, bên trong nó còn có những hạt nhân kết thành quả báo đau khổ.
 
                             
   
   Tôi trộm nghĩ, việc cứu đói, cứu khổ không khó và quan trọng bằng việc diệt trừ mầm ác bất thiện hiện tại. Đức Phật dạy: “Sự tham ái đưa đến tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia. Như dục ái, hữu ái, vô hữu ái.”(Kinh Ðại Niệm xứ).Vì tham sanh ra khổ (khổ vì muốn mà không được toại ý), ái sanh ra oán (oán vì bị phụ tình); từ oán khổ mà tạo nghiệp sát sanh, trộm cắp, gian lận lừa gạt, bất hiếu mẹ cha, cãi lời sư trưởng, vong ân bội nghĩa  …  rồi  từ  nghiệp  nhân bất thiện gây tạo đó mà người ta phải gánh lấy phần quả khổ. Muốn chặt đứt cội gốc của đau khổ thì chỉ có cách là phát tâm xuất gia, lìa hẳn thế tục.
   
   Khi trở thành người xuất gia rồi, tôi rất được hỷ lạc trong nếp sống đạo, sớm mõ chiều kinh, tọa thiền niệm Phật, lễ bái đức Quán Thế Âm Bồ-tát, học theo đức tánh từ bi cứu khổ cứu nạn của người, mà thường làm những việc thiện, ích đạo lợi đời. Đồng thời ở địa vị xuất gia, sự cảm nhận của việc từ thiện và những mảnh đời bất hạnh trong tôi có khác khi xưa, và tất nhiên, nó cũng sẽ có đôi chút khác lạ đối với người cư sĩ thế gian.
   
   Những cảm nhận đó, theo tôi nghĩ, ít nhiều gì cũng giúp cho hàng cư sĩ hiểu rõ thêm sự việc. Vì vậy tôi có ý định chia sẻ những cảm nhận của mình qua những việc làm từ thiện cũng như thuật lại chi tiết của những chuyến từ thiện cho mọi người cùng tỏ tường, ngõ hầu cùng nhau tiến tu trên con đường đạo đức.
   
   Tôi  đem  việc  này  thỉnh ý Sư Phụ và được Người từ bi chỉ  dạy  thêm,  nên  nay  mới mạo muội lập quyển Kỷ yếu Tuệ Tĩnh Đường TỪ TẾ này. Mục đích duy nhất là thuật lại những sự kiện giúp đỡ, những hoàn cảnh đời sống, cách thức hành thiện, tổ chức việc thiện và cũng để kêu gọi sự hưởng ứng của toàn xã hội trong việc từ thiện này.
   
   Là một nữ tu sĩ Phật giáo, tôi tự thẹn mình còn nhiều tạp khí xấu bất thiện chưa được đoạn trừ, cần phải có thời gian và không gian riêng, tạm lánh việc đời, nỗ lực tu tập để đoạn hẳn, nhưng vì có chút thiểu tâm, nghĩ thương đến những người   không  may  có  hoàn cảnh bất hạnh và cũng để kêu gọi sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội, nên mới lạm nghĩ lập nên quyển Kỷ Yếu này. Mong  rằng,  tất  cả  những  ai hữu duyên biết qua quyển Kỷ Yếu, cũng như trực tiếp tham gia hay tùy hỷ công đức có được cuộc sống phúc lạc, toàn thể gia đình thân bằng quyến thuộc   của quý vị đều được hạnh phúc, sống bình an trong sự chở che của mười phương tam Bảo và đức Quán Thế Âm Bồ-tát!
 
  Ngưỡng nguyện mười phương tam Bảo, cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát từ bi chứng minh hộ niệm cho lời thành thật này!
 
  Nam  Mô  Đại  Từ  Đại  Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Quảng Đại Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ-Tát!
 
Phổ Giác, ngày 06 tháng 12 năm 2020
 
Sư cô Thích nữ Diệu Từ cẩn đề



Các tin đã đưa ngày :