Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

An Ninh - Trật Tự - Vệ Sinh Môi Trường

Chủ nhật, 31/01/2021, 22:09 GMT+7

AN NINH - TRẬT TỰ - VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

   

    Trong việc km chữa bệnh, vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng là điều mà chúng tôi bận tâm lo lắng nhiều.

 
   Thường thì  trong  số  các  ngày  khám  chữa bệnh trong tuần, có 2 ngày dành riêng cho bệnh nhân ở các tỉnh thành với số lượng khoảng 500 - 700 bệnh nhân. Đa phần số bệnh nhân này đi theo đoàn, do một người có lòng tốt đứng ra tổ chức xe đưa đón cho bà con về chùa chữa bệnh.
 
   Vì số lượng bệnh nhân đông, phòng khám thường kết thúc lúc chiều tối, những đoàn bệnh nhân ở tỉnh xa  sẽ rất mệt mỏi vì chờ đợi và về muộn, bởi thế nên ai cũng tranh nhau lên sớm để được khám sớm về sớm dù phòng khám 7 giờ mới bắt đầu khám chữa bệnh.
 
   Có nhiều đoàn khi lên đến nơi chỉ mới khoảng 3-4 giờ sáng. Tiếng động cơ xe khách, tiếng chó sủa inh ỏi, tiếng nói chuyện “oang oang” của những bệnh nhân nông dân chân chất… làm phá tan khung cảnh yên tĩnh, đánh thức giấc ngủ của những cán bộ công nhân viên đang say giấc nồng sau một ngày làm việc mỏi mệt. Việc xảy ra nhiều lần, với tần suất đông nên chúng tôi bị phản ảnh nhiều lần.
 
   Để đáp ứng nhu cầu vệ sinh cá nhân và ẩm thực sáng của những bệnh nhân, một người dân ngoài đầu ngõ và ngay bên cạnh chùa đã lập quán xá với nào là võng, các loại đồ ăn thức uống phục vụ theo nhu cầu của bệnh nhân. Và lúc bấy giờ, những câu chuyện thăm hỏi về bệnh tình, về cuộc sống gia đình, công ăn việc làm và vô số những vấn đề khác cũng được trò chuyện bàn tán sôi nổi với nhau càng lúc càng lớn tiếng. Hậu quả là chúng tôi bị sự phiền trách của những người dân bị ảnh hưởng.
 
   Chúng tôi phải đích thân xin lỗi và dặn dò với các trưởng đoàn không được đến sớm. Đâu phải chỉ có vậy. Thường bệnh nhân ở tỉnh đông nên phải chở bằng xe 45 chỗ. Vì xe lớn nên không vào bên trong được, phải đậu ở bên ngoài, bệnh nhân phải đi bộ vào chùa hơn 100m. Mỗi khi xe dừng xuống là bao nhiêu rác thải ăn uống, bọc ói…cũng liền đó được lùa xuống xe ngay nhà dân. Ban đầu, để giải quyết vấn đề vứt rác, lùa rác xuống xe này, chúng tôi phải cắt đặt một người, nhưng không thể xuể vì đoàn ghé suốt ngày. Sau đó chú Hai bên ngoài xin lãnh phần quét dọn giúp chúng tôi.
 
   Lại thêm trong lúc đi vào chùa, vì bản tánh chân chất, quen nếp đồng quê nên thi thoảng, tiện tay bệnh nhân vứt vội miếng rác, bịch nước uống dang dở, giấy vệ sinh, hộp thức ăn dư thừa… sang vườn nhà hàng xóm. Đã nhiều lần chúng tôi cũng bị phê bình nhắc nhở.  Những lúc như vậy, chúng tôi rối rít xin lỗi, cô trò mau mau qua vườn nhà hàng xóm lượm bịch nilon. Dù đã dặn dò nhiều lần, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, cô trò chúng tôi thôi thì đành phải chịu khó vậy, sau khi khám chữa bệnh xong, cùng nhau đi dọn rác. Những lúc bị hàng xóm bức xúc la mắng, chúng tôi cũng cảm thấy chua xót, thoáng buồn, nhưng cùng nhau dặn lòng “Thuốc là phương tiện chữa bệnh, kiến thức y học là công cụ chữa bệnh, chỉ có tâm từ bi mới là hiệu quả chữa bệnh”, “chữa bệnh cho người cũng là cách tu tập hạnh Bồ-tát”, đây chính là hai liều thuốc giúp chữa bệnh và bồi bổ cơ thể cho chúng tôi sau những ngày cật lực khám chữa bệnh.
 
   Việc vệ sinh tiêu tiểu, hệ thống nước thải cũng là một vấn đề. Ban đầu, nhà vệ sinh và hệ thống nước thải chỉ thiết kế cho khoảng 100-200 người sử dụng, nhưng số lượng bệnh nhân trong những ngày khám gấp mười lần, dẫn đến nước thải ứ đọng, lại thêm bệnh nhân đông, thiếu ý thức vệ sinh… nên mỗi lần sau khi khám xong, cô trò chúng tôi phải thay phiên nhau chùi rửa, dọn dẹp nhà vệ sinh. Và cứ mỗi lần như vậy, chúng tôi tự nhủ, xem công việc chùi rửa nhà vệ sinh này cũng là một cách để chúng tôi lau chùi những cáu bẩn phiền não, tham sân, chấp ngã đã bám sâu vào trong tâm thức của mình.
 
 

Sư cô Thích nữ Diệu Từ


Các tin đã đưa ngày :