Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

Hạt Gạo Cho Người Già Yếu

Chủ nhật, 31/01/2021, 22:03 GMT+7

“Nếu chúng ta hết lòng quan tâm, hết lòng chia sẻ và thái độ ân cần gần gũi của chúng
ta với các cụ sẽ khiến cho các cụ bớt buồn tủi, qua đó các cụ sẽ có niềm tin với tam Bảo, chí thành niệm Phật sám hối, để nhờ duyên lành này mà đời sau không còn khổ não nữa.”

HẠT GẠO CHO NGƯỜI GIÀ YẾU

   Chương trình Hạt Gạo Cho Người Già Yếu  là  một  trong các hoạt động từ thiện thường niên của hội từ thiện PHỔ TẾ chùa Phổ Giác được thực hiện hằng tháng với phần trợ cấp chính là gạo (10kg/cụ) và các nhu yếu phẩm khác cho người già cả.
 
   Duyên khởi ban đầu, qua nhiều lần hoạt động từ thiện, cộng thêm những hoàn cảnh khó khăn neo đơn đến chùa xin được giúp đỡ, chúng tôi nhận thấy có nhiều người già yếu không con cháu, hoặc có con cháu nhưng nghèo khổ hoặc không lo cho cha mẹ già, khiến cho tuổi già phải sống trong thiếu thốn buồn tủi, lại thêm có không ít cụ con cái bị bệnh tâm thần, hoặc có người bị nghiệp báo sáu căn không đủ nên không có gia đình...Có những trường hợp nhắc đến cảm thấy nhói lòng, sự khổ đau đến với các cụ không phải chỉ ở phương diện thiếu thốn vật chất cơm ăn áo mặc mà còn cả sự buồn tủi vì bị hắt hủi, ghẻ lạnh của một kiếp người lúc về già. Có tận mắt nhìn thấy mới thấu rõ nỗi đau, có cảm nhận mới hiểu rõ nỗi lòng...
 
Chúng tôi đã suy nghĩ nhiều về những hình ảnh này và cảm nhận rằng:
 
1. Người già thường hay dễ buồn tủi cho thân phận, mấy mươi năm có mặt trên cuộc đời, vui buồn từng trải...Vậy mà đến cuối đời vẫn sống trong khổ cực tủi hổ. Là người tu hành, chúng tôi hiểu rằng, giây phút cuối đời rất quan trọng, nhà Phật gọi đó là Cận Tử Nghiệp, nếu như một ai đó sống cuối đời trong niệm sầu khổ oán trách thì nhất định họ sẽ tái sanh vào ba đường ác.
 
   Việc quan tâm giúp đỡ của chúng ta sẽ khiến cho các cụ cảm thấy ấm lòng, dẫu việc giúp đỡ của mình không có là bao, nhưng nếu chúng ta hết lòng quan tâm, hết lòng chia sẻ và thái độ ân cần gần gũi của chúng ta với các cụ sẽ khiến cho các cụ bớt buồn tủi, qua đó các cụ sẽ có niềm tin với tam Bảo, chí thành niệm Phật sám hối, để nhờ duyên lành này mà đời sau không còn khổ não nữa.
 
    
 
2. Việc chia sẻ thức ăn vật thực cho người già yếu, nghèo khó cũng như sự quan tâm chăm sóc đúng mức của chúng ta sẽ lay động sự vô tình của những người con bỏ mặc cha mẹ già yếu và cũng để kêu gọi sự quan tâm của toàn xã hội hơn nữa đối với các cụ. Đây cũng là truyền thống đạo đức “Uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam.
 
 
3. Người già yếu nghèo khó là đối tượng cần phải được quan tâm chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần hàng đầu trong việc phúc lợi xã hội, vì do tuổi cao, sức kém nên các cụ không thể mưu sinh dù đang ở trong cảnh nghèo khó, so với các đối tượng nghèo khó khác thì các cụ đáng được quan tâm hơn nhiều.
 
 
   Chính vì lẽ đó, với tinh thần người con Phật, với lời phát nguyện học và hành theo hạnh nguyện của Đức Quán Thế Âm Bồ-tát như trong mười hai Tông Chỉ Tu Học của chùa, chúng tôi phát động chương trình Hạt Gạo Cho Người Già Yếu với tinh thần như sau:
 
1. Xuất hết những phần gạo mà chùa có được do Phật tử phát tâm cúng dường để dành cho các cụ dùng với suy nghĩ mong các cụ được no lòng với hạt gạo công đức này, qua đó kết duyên lành với Phật, tin Phật, hiểu Phật, niệm Phật, rồi nhờ nhân duyên lành này mà sớm thoát khỏi kiếp khổ. Đây cũng là cách tu tập để dần dần đạt đến mức tận thí.
 
 
2.  Đích  thân chúng  tôi hoặc cử Ni chúng trong bổn tự cùng Phật tử trực tiếp đến phát gạo cho từng hộ gia đình cụ già có hoàn cảnh như trên, ngoài ra còn để có thể chăm sóc đỡ đần cho các cụ như cắt móng tay chân, giặt giũ mùng mền chiếu gối, hay truyện trò dăm câu khiến ấm lòng các cụ.
 
 
3. Phổ biến tinh thần Hạt Gạo Cho Người Già Yếu không phải chỉ dừng lại ở việc làm từ thiện như thông thường mà là cách thức để mọi người hướng về phát khởi lòng từ bi, dần dần tịnh hóa tâm hồn, đoạn trừ những tập khí phiền não sân hận trong mỗi con người.
 
 
4. Kêu gọi hết thảy mọi người hướng về chương trình Hạt Gạo Cho Người Già Yếu, phát thiện tâm, đóng góp tiền của, vật dụng hoặc bằng phương tiện chính là gạo, chung sức chung lòng cùng chúng tôi thực hiện trọn vẹn chương trình này như tinh thần đã nêu.
 
 
5. Thực hiện trọn vẹn mười hai tông chỉ tu học của chùa, nêu cao đức từ bi của Bồ-tát và hạnh nguyện cứu khổ cứu nạn của đức Quán Thế Âm Bồ-tát như sự phát nguyện trong tông chỉ “ Lấy Đại Bi làm Thể, lấy Bát-nhã làm tướng, lấy Phổ Môn làm dụng, nương theo đó tu tập để tự lợi, lợi tha. Dùng chân ngữ, thật ngữ, như ngữ của chư Phật Bồ-tát làm tín. Dùng Đại từ Đại bi, Đại hỷ Đại xả, vô trụ Niết-bàn làm nguyện. Chọn pháp Thiền định (tự lực), niệm Quán Âm (tha lực) để hành. Thường hành hạnh Quán Âm, thường nói lời Quán Âm, thường nghĩ niệm đến Quán Âm; thường khuyến hóa người khác hành, nói, nghĩ đến Quán Âm; nhiếp niệm Quán Âm trong mọi suy nghĩ, lời nói hành động, xem đây như tác nhân chính cho vấn đề tu học của đạo tràng.”
 
Phương Thức Thực Hiện Và Phần Quà Chia Sẻ:
 
1. Mỗi một cụ già có hoàn cảnh khó khăn hay bất hạnh được cấp 10kg gạo hàng tháng, ngoài ra nếu chúng ta có những vật dụng cần thiết cho người già như đường, sữa, áo ấm...thì gởi thêm cho các cụ.
 
2. Thời gian cấp gạo dự tính vào ngày 14 và 29 hằng tháng (trừ những ngày lễ Phật) gạo sẽ được chuyển phát trực tiếp đến các cụ.
 
3. Đối tượng cấp phát trước hết là những cụ gần gũi chùa, có thể ở nơi xa nhưng phải gần với nơi chi nhánh của hội. Vì bước đầu chùa không đủ lượng gạo cấp phát và cũng thiếu nhân sự lo liệu. Sau này có đủ hai điều kiện trên, chùa sẽ mở rộng đối tượng.
 
  
 
 
Ghi chú:
 
Chúng tôi chân thành giới thiệu chương trình Hạt Gạo Cho Người Già Yếu đây đến hết thảy quý Phật tử cùng các thiện nam tín nữ biết và kính mời các vị chung sức chung lòng cùng chúng tôi chia sẻ chút ít gạo và nhu yếu phẩm cho người già yếu nhằm bù đắp phần nào đó sự thiếu thốn cho các cụ lúc tuổi già, để tinh thần các cụ được vui vẻ hơn, sống nốt quảng đời còn lại trong sự quan tâm của mọi người; để học theo Phật, nuôi dưỡng mầm từ bi đang có trong mỗi con người chúng ta và cũng để mong mỏi mọi người sống trong tình yêu thương chia sẻ với nhau, góp phần tạo hạnh phúc yên bình cho toàn xã hội và cho cả thế giới.
 
Nguyện cầu cho tất cả mọi người đều được sống phúc lạc bình an trong đức Từ bi của Đức Quán Thế Âm Bồ-tát!

Sư cô Thích nữ Diệu Từ


Các tin đã đưa ngày :