Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

83 Tuổi Vẫn Chưa Hết Khổ !

Chủ nhật, 31/01/2021, 22:01 GMT+7

83 Tuổi Vẫn Chưa Hết Khổ !

   Bà tên là Neàng Vong sinh năm 1930, hiện ngụ tại xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Bà có hai cô con gái, cô đầu đã qua đời cách nay bảy năm; cô thứ hai hiện sống bên cạnh nhà, nhưng nghèo khổ không có tiền nuôi mẹ.
 
 
   Năm 1979, chồng qua đời để lại cho bà hai cô con gái. Cô con đầu nghiệp nặng nên sinh ra đã bị tâm thần, thường đi lang thang bên ngoài. Năm 1995, trong một lần đi lang thang, cô đã bị hãm hại khiến mang thai, sau này sinh ra một đứa con gái. Năm 2005, cô qua đời để lại đứa con gái cho bà nuôi. Hằng ngày bà phải đi hái lá mối để tự sống và nuôi đứa cháu gái mới lên bảy tuổi.
 
   Hai năm trước, căn bệnh của tuổi già làm bà toàn thân đau nhức, đặc biệt là lưng và hai chân. Bây giờ bà không thể đi hái lá mối sinh sống thường xuyên như xưa nữa, nên đành bấm bụng cho đứa cháu ngoại mình lên Đồng Nai làm thuê khi cháu mới vừa mười lăm tuổi.
 
 
   Làm được vài tháng, giữa đất lạ quê người không thân thích, thân còn nhỏ dại chưa biết gì, nên cô cháu gái bị gạt khiến mang thai như mẹ xưa kia. Lúc sắp sanh, cô cháu gái phải về ở với ngoại. Cuộc sống của gia đình bà bấy giờ càng khó khăn hơn vì cả hai mất nguồn thu nhập lao động, mọi thứ ăn uống đều trông chờ vào sự quan tâm của nhà nước và những người xung quanh. Ăn uống đã thiếu thốn thì đâu có tiền khám thai. Khi hay tin này, chúng tôi có xuất phần tiền trợ giúp cháu đi khám thai, gởi thêm sữa cho hai bà cháu bồi bổ, từ đó chùa gởi thêm tiền sinh hoạt, sắm đồ sơ sinh. Cho đến khi cháu sanh, chúng tôi cũng lo giúp cho tiền sanh. Sau khi sanh con được năm tháng, cô cháu gái phải lên Đồng Nai tiếp tục làm kiếm tiền, để đứa con gái lại cho ngoại chăm nuôi. Đứa cháu cố quá nhỏ, còn bà thì tuổi tác cao, không thể trông cháu, hàng xóm thấy vậy thương tình, khi thì người này trông, lúc thì người kia ẵm để đỡ đần cho bà.
 
 
   Cái khổ cơm ăn áo mặc, sinh hoạt hằng ngày đã vậy, cái khổ về chỗ ở cũng không kém. Hai bà cháu đang ở trong một căn nhà tồi tàn rách nát. Căn nhà này cũng vừa được nhà nước cho tiền lợp nóc. Xung quanh ngổn ngang đồ phế thải, bên cạnh có một đống khoai nhỏ vụn bà mót về để ăn, không có bàn ghế. Vật dụng trong nhà, duy nhất chỉ có chiếc chõng tre hiện hữu để hai bà cháu ngả lưng qua đêm. Hiện tại hai bà cháu sống bằng nguồn tiền 1.000.000đ hàng tháng từ cô cháu gái ráng dành dụm, gởi về cho ngoại để sống, nuôi con cho mình và 10kg gạo chùa cho mỗi tháng. Gặp chúng tôi, bà than thở: “Lúc này sức khỏe tôi yếu lắm, thường hay đau nhức hai chân, nhất là vào mùa đông. Đau yếu như thế tự sinh hoạt là đã khó, huống hồ gì chăm sóc cháu cố, những lúc tôi đau phải nhờ con gái bên cạnh hoặc hàng xóm trông dùm. Tôi ước sao đừng có đau bệnh để tôi chăm sóc cháu cố, để cháu ngoại tôi yên tâm đi làm”.

 
   Nghĩ đến cái nghèo của bà, nghĩ đến căn bệnh, sự thiếu đói, và cũng nghĩ đến nỗi buồn mặc cảm cho thân phận, chúng tôi tự nhủ sẽ cố gắng hết sức trong khả năng để giúp bà có cuộc sống khá hơn. Hiện tại chúng tôi đang xây dựng chương trình “Chăm sóc người già yếu” bao gồm: việc phát thuốc  theo toa bác sĩ khám; đồng thời cấp phát thêm sữa, đường, áo ấm, mền để đời sống các cụ được đủ đầy hơn. Dẫu biết rằng việc giúp đỡ của mình đối với các cụ không có là bao, nhưng bằng thái độ ân cần, nhiệt tâm và sự thấu hiểu nhân quả của các cụ qua cái nhìn của Phật giáo. Chúng tôi nguyện đem đến niềm vui cho các cụ lúc cuối đời, với hy vọng các cụ bớt buồn tủi, than trách cho thân phận. Và nhất là hướng các cụ biết quy kính về tam Bảo, niệm danh hiệu Đức Quán Thế Âm Bồ-tát để phút cuối đời các cụ được ra đi thanh thản trong sự che chở, hộ niệm của mười phương tam Bảo và Đức Quán Thế Âm Bồ-tát.
 
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát!
 
 
 
 
Phổ Giác, năm 2015
 
Thích nữ Diệu Từ cảm ghi!

Sư cô Thích nữ Diệu Từ


Các tin đã đưa ngày :