Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

Canh Bún

Chủ nhật, 31/01/2021, 20:25 GMT+7

CANH BÚN

 

Chiều nay mình nấu món canh bún cho bà con xung quanh chùa dùng đi thầy!
 
-Tôi nói với sư huynh Từ Hòa khi thấy vật thực Phật tử cúng dường có dư đôi chút.
 
- Được rồi! Để tôi đi xay đậu nành cho. - Thầy Từ Hòa vui vẻ trả lời, tuy có hơi mệt vì vừa theo sư phụ đi núi Cấm về.
 
Thường là vậy đó. Nhớ lời sư phụ dạy phải biết thương người, chia sẻ thức ăn, vật thực cho người, nên mỗi khi chùa có vật thực gì dù chỉ đủ dùng, chúng tôi cũng đều nhín ra chia sẻ cho bà con nghèo xung quanh. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà con xung quanh, đa phần là dân lao động nghèo, ít có cơ hội tiếp xúc với Phật pháp, nên không hiểu gì về đức Phật, mỗi khi có khổ nạn không biết lấy chi để cậy nương che chở, vì vậy nên chúng tôi thường hay nấu các món chay để mời bà con xung quanh dùng. Tôi thầm nghĩ, bà con nghèo vất vả mưu sinh, cảm cảnh đó nên tôi nấu một ít món ăn chay mời họ dùng để họ cảm thấy ấm lòng mà quy hướng về Tam Bảo để có nơi cậy nương che chở. Hơn nữa, có những người tuy không phải là vất vả khổ sở, nhưng nghiệp duyên bận bịu khiến cho họ không có thời gian đến chùa, mời họ dùng mấy món chay đạm bạc là muốn họ kết duyên lành với tam Bảo vậy mà!
 
Chúng tôi thường nhớ lời sư phụ dạy: “Ngôi chùa là nơi che chở, trú ngụ về mặt tinh thần cho hàng Phật tử. Các con phải làm sao để cho bất cứ những ai đến chùa cũng cảm thấy an lạc, gần gũi giống như là về nhà của mình vậy” hay “các Phật tử không phải đến chùa mà là về chùa”. Từ đó về sau, mỗi khi đến chùa hàng Phật tử đều chắp tay:
 
- Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát! Kính bạch Thầy con mới về chùa ạ!
 
Vâng lời sư phụ dạy, cả thảy chúng đệ tử đều cố gắng xây dựng hình ảnh thân thiện của ngôi chùa trong lòng Phật tử. Sư phụ cũng thường dạy: “Nếu không có lòng đại bi thương xót muốn cứu độ chúng sanh thì mãi mãi không có chư Phật, Bồ-tát và nếu không có lòng đại bi thì chúng ta biết lấy chi để quy hướng cậy nương”.
 
Việc nấu canh bún cho bà con xung quanh chùa tuy không đáng là bao, nhưng cử chỉ hành động này lại dễ gieo thiện cảm đối với tam Bảo vào sâu trong tâm thức của người dân nơi đây, khiến cho họ sanh tâm kính tín Phật pháp, cũng là vì mong họ được lợi ích mà thôi. Hơn nữa, tông chỉ tu hành của chùa là “Lấy đại bi làm thể, lấy bát nhã làm tướng, lấy phổ môn làm dụng”. Thể của đại bi là thường hằng không hoại diệt, thường nghĩ đến việc đem cho người niềm vui, giúp người khi khổ nạn, thường làm những việc có ích cho người đó cũng là cách đoạn phiền não, trở về với tánh đức từ bi vậy.
 
Đôi dòng chia sẻ những cảm nhận của chúng tôi qua nồi canh bún này với mong muốn thắp lên ngọn đuốc từ bi của Đức Quán Thế Âm Bồ-tát. Nguyện cầu hương từ bi của Quán Thế Âm Bồ- tát lan tỏa khắp nhân gian, để cho muôn loài thấm nhuần tánh đức này mà thoát khỏi khổ não.
 
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-Tát.
 
 
 
 
 
 

Sư cô Thích nữ Diệu Từ


Các tin đã đưa ngày :