Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

Mái Ấm Tình Thương

Thứ bảy, 30/01/2021, 22:20 GMT+7

MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

 
   Căn nhà là nơi trú ngụ cho cả gia đình với nhiều thành viên. Một gia đình nếu không có nhà, hay căn nhà quá tệ sẽ khiến cho nhiều người sống cảnh giá lạnh, màn trời chiếu đất. Sống trong hoàn cảnh như thế sẽ dễ khiến người ta sanh bệnh tật, nhất là người già yếu. Một khi bệnh tật phát sanh, gánh nặng sẽ tăng thêm rất nhiều bởi thuốc men điều trị và có ảnh hưởng đến lao động vì đau bệnh. Với những gia đình nghèo khó không có nhà ở hoặc cửa nhà dột nát, việc giúp họ xây căn nhà mới hay sửa chữa lại căn nhà không chỉ giúp cho họ khỏi chịu cảnh nóng lạnh, màn trời chiếu đất mà hơn thế nữa, họ còn được một chút nguồn an ủi vì được quan tâm chia sẻ, lấy đó làm động lực sống, vượt qua mặc cảm khổ nghèo, tủi hổ cho thân phận.
 
   Trong năm 2015, chúng tôi đã hỗ trợ được 5 ngôi nhà tình thương và một ngôi trường. Trong đó:
 
   - Xây mới 4 ngôi nhà ở xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang và 1 ngôi nhà ở Đồng Nai.
 
   - Xây hàng rào cho trường tiểu học “B” An Hảo, ấp Tà Lọt, xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang. Nhưng với sức của bản thân mình, chúng tôi không thể thực hiện những việc to lớn như thế. Sát cánh bên những mảnh đời bất hạnh kia là những tấm lòng của quý Phật tử. “Kẻ công phu, người công quả”, những Phật tử nam có sức khỏe thì chịu nắng, chịu sương cùng những gia đình được hỗ trợ từng ngày, để cùng họ xây dựng ngôi nhà mới. Còn những Phật tử khác thì ủng hộ tịnh tài, vật thực cho quỹ “Mái ấm tình thương”. Tất cả đã cùng nhau nắm lấy tay những mảnh đời bất hạnh để giúp họ có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
 
   Thay mặt gia đình nghèo khó, không nhà cửa, chúng tôi xin chân thành tri ân tấm lòng tốt của các Phật tử, nhất là cô Tâm Thuỷ, và những người có lòng tốt thương người nghèo khó, nhín chút thức ăn, vật mặc và tiền của để chăm lo cho đời sống những người nghèo khổ và xin chúc quý vị được bình an, hạnh phúc trong sự chở che của Bồ tát Quán Thế Âm.
 
   Và sau đây, chúng tôi xin đơn cử một hoàn cảnh mà chúng tôi đã hỗ trợ:
 
   Vào cuối tháng Giêng đầu năm Bính Thân vừa qua, Hội Từ Thiện Phổ Tế chúng tôi đi từ thiện về núi Cấm – tỉnh An Giang, đây là một trong những chuyến từ thiện hằng kỳ vào mỗi tháng mà chúng tôi thường thực hiện.
 
   Chúng tôi đã vào một ngôi làng người dân tộc ở ấp An Lợi, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang và đã gặp ông Chau Phum, 77 tuổi hiện đang sinh sống nơi đây.
 
   Gia cảnh của ông rất nghèo khó, ông có 5 người con: 4 người con trai và 1 người con gái. Người con trai thứ hai của ông sống bằng nghề săn bắt chuột, các người con còn lại thì đi làm thuê làm mướn để sinh sống.
 
   Ông đang sống với người con gái út, con rể của ông cũng nghèo khó nên cả hai vợ chồng cô con gái út đều về sống tá túc với ông. Ngôi nhà khá chật hẹp và cũ nát.
 
   Cách đây nhiều năm, có một người họ hàng thấy thương cho hoàn cảnh gia đình ông, họ cho ông mượn 1m đất để nới rộng căn nhà ra ngay trên nền đất vì ngay thời điểm đó người ta chưa sử dụng đến. Cho đến ngày rằm tháng Giêng năm Bính Thân, người họ hàng này cần sử dụng lại nên yêu cầu ông trả lại 1m đất đã cho mượn. Vì ông đã sử dụng phần đất đó nhiều năm nên người chủ đất yêu cầu ông trả lại 1,5m đất, gia đình ông vẫn rất hoan hỷ dỡ nhà nới vô để trả đất cho họ. Thật chẳng may cho ông! Đã nghèo còn mắc cái eo, trong lúc hai người con tháo dỡ để sửa chữa, căn nhà vì lâu năm, quá mục nát nên đã đổ sập xuống hoàn toàn. Khi thấy căn nhà bị sập, ông buồn quá nên ngã bệnh, nhập viện điều trị. Vợ ông cũng lớn tuổi, ăn uống lại thiếu thốn nên cũng nay ốm mai đau. Khi thấy gia cảnh như vậy, bà suy sụp tinh thần nhưng cố gắng gượng không dám cho các con biết, vì bà biết các con của mình, đứa nào cũng nghèo, cũng lập gia đình với hoàn cảnh khốn khó, thiếu trước hụt sau.
 
   Cách đây 2 năm, vào năm 2014, chúng tôi biết được hoàn cảnh gia đình ông, trong số những người con của ông có một người con trai cần mái ấm che nắng che mưa, chúng tôi đã xây cất cho chú ấy một căn nhà tình thương với số tiền là 50 triệu đồng. Hai người con còn lại của ông cụ, chúng tôi cũng hỗ trợ hai chiếc xe Honda để chạy xe Honda ôm kiếm sống phụ giúp ông bà. Và cộng thêm mỗi tháng chùa có hỗ trợ 10kg gạo, 1 thùng mì gói. Chính vì hoàn cảnh gia đình khó khăn như thế, với vai trò làm mẹ, bà biết con mình phải chạy gạo ăn hàng ngày, bà lo lắng nhưng cũng không dám thổ lộ hay tỏ vẻ buồn trước mặt con.
 
   Một buổi trưa nọ, bà đi lượm lá thốt nốt về, vừa bước vào nhà, lồng ngực bà đau nhói, rồi bà ngất xỉu đi. Các con đưa bà vào bệnh viện, con dâu của bà không dám cho chồng nghỉ chạy xe để chăm sóc ông bà, nên cô ấy đảm nhiệm việc lo săn sóc cha mẹ chồng trong bệnh viện. Do làm việc quá sức, cô cũng ngã bệnh.
 
   Khi biết được bà bệnh, ông gọi các con lại và dạy các con đến gặp người chủ nợ trước đây ông đã cầm cố 2 công đất để cưới vợ cho đứa con trai đầu là 7 chỉ vàng. Thời gian sau, ông lại mượn thêm 7 chỉ nữa để cưới vợ cho đứa con trai thứ hai. Năm 2015, ông lại mượn thêm 5 chỉ nữa lo đám cưới đứa con gái út. Ông dặn các người con nói người chủ nợ ông bán miếng đất kia để cấn trừ nợ, do ông không còn khả năng chi trả nợ được nữa, rồi còn lại bao nhiêu xin hồi lại nợ cho ông. Sau khi thỏa thuận, người chủ nợ chỉ trả lại cho ông 15 triệu đồng. Như vậy tài sản của ông gồm có 2 công đất, nền nhà đang ở mà giờ đây chỉ còn cái nền nhà mà thôi.
 
   Vậy mà chúng tôi thật vô tâm, ngày 29 tháng Giêng năm Bính Thân, chúng tôi về An Giang - núi Cấm ghé qua nhà người con trai của ông để xuống quà từ thiện, phát gạo cho người nghèo ở nơi đây, vì bấy lâu nay các con của ông cũng làm công quả cho chùa và hỗ trợ cho chúng tôi trong việc từ thiện. Chúng tôi nhìn thấy căn nhà của ông mới được xây hơn nửa căn, cao ráo hơn xưa, chúng tôi thấy lòng mình thật hoan hỷ và tràn đầy an lạc khi thấy gia đình họ có sự cố gắng làm lụng, về kinh tế chắc có khá hơn trước đây. Nhưng nào ngờ khi hỏi thăm gia đình chúng tôi mới hiểu được vì có những lý do trên mà gia đình họ mới có những thay đổi như thế. Căn nhà mới xây sửa lại như vậy chứ không phải là niềm vui thật sự của họ. Thật xót xa thay khi thấy căn nhà trống trước hụt sau, gia đình không còn kinh phí để tiếp tục xây nữa. Thấy gia cảnh như vậy chúng tôi không cầm được nước mắt. Thật sự hôm ấy ba huynh đệ chúng tôi về phát gạo đợt này chỉ có vỏn vẹn trong người là 1 triệu 2, cho nên tôi suốt đêm không ngủ, cầm quyển sổ và cây viết tính toán trước sau, làm sao để có thể hỗ trợ cho họ có được mái ấm che mưa nắng. Sau khi chúng tôi đã hội ý và tính kích thước căn nhà, vật tư, số tiền phải xây dựng nhà, chúng tôi biết mình không kham nổi việc này. Nhưng vì hiểu thương, chia sẻ đến gia đình của họ, chúng tôi đã mạo muội đến gặp cô chủ cửa hàng vật liệu xây dựng xin cho được mua thiếu vật tư, đến cuối tuần có được bao nhiêu tiền sẽ gởi trả cho cô bấy nhiêu, nhưng cô ấy chỉ cho chúng tôi thiếu tiền vật tư trong vòng 1 tháng mà thôi. Cuối cùng chúng tôi đồng ý và cảm ơn cô đã trợ giúp cho chúng tôi.
 
   Những việc chúng tôi hỗ trợ cho việc xây dựng:
    + Mái tôn
    + Gạch ống: 1 thiên rưỡi
    + Xi măng tô, xây trong ngoài: 30 bao
    + Gạch lót nền: dùng gạch thường, loại người ta đã dạt ra
    +Tiền công thợ thì không có vì các con của ông phải tự làm lấy.
 
   Sau một khoảng thời gian, các con ông cũng đã hoàn thiện được căn nhà cho cả gia đình trú ngụ. Khi chúng tôi quay lại, một căn nhà tuy không khang trang, không to lớn, nhưng chúng tôi thấy được ánh mắt, gương mặt hạnh phúc của những con người đang sống trong đó. Thấy chúng tôi, những giọt nước mắt hạnh phúc của ông bà đã rơi khiến chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. Hơn nửa đời người đầy vất vả, những ngày còn lại của cuộc đời này, ông bà cũng có được một ngôi nhà đúng  với ý nghĩa của nó. Khi bước vào nhà, chúng tôi thật sự   hoan hỷ hơn rất nhiều, cảm thấy việc làm của mình vẫn đúng với lời nguyện “hướng chúng sanh trở về thanh tịnh vốn có” khi trên trang thờ là một bức tượng Đức Quán Thế Âm Bồ-tát vô cùng trang nghiêm.
 
   Chúng tôi xin tri ân gia đình ông bà, ở những ngày cuối đời, cuối cùng ông bà cũng đã quay về với Phật pháp, quay về với niềm tin nơi tam Bảo. Chúng tôi cũng thay mặt gia đình ông Chau Phum cảm ơn cô bán vật liệu xây dựng, nếu không có sự cảm thông của cô, có lẽ ngôi nhà đơn sơ kia không thể được tiến hành sửa chữa và hoàn thiện.
 
   Sau cùng, Hội Từ Thiện Phổ Tế chúng tôi xin nguyện cầu hồng ân tam Bảo gia hộ cho gia đình ông bà được bình an, hạnh phúc, sống yên bình trong sự chở che của Đức Quán Thế Âm Bồ -tát!
 
   Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát Ma-ha-tát!
 
 
    
 
 

Tỳ-kheo Thích Từ Hoà


Các tin đã đưa ngày :