Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Kỷ Yếu

Cảm Ơn Các Con

Thứ sáu, 29/01/2021, 22:30 GMT+7

CẢM ƠN CÁC CON

 

   Thường thì, bất cứ ai xuất gia trong tông môn chùa Phổ Giác cũng đều phát nguyện “vì giải thoát sanh tử, vì tiếp nối dòng Thánh, báo ân đức của Phật, vì phổ độ chúng sanh” và lấy đây làm động lực, mục tiêu cho việc tu hành. Sư phụ cũng thường có dạy “tu bảy phần, làm ba phần”, sở dĩ như vậy là vì sợ chúng đệ tử xao lãng việc tu hành, thiếu đức hạnh, thiếu công đức, có làm thiện đi nữa cũng không có công đức. Bởi thế cho nên, các cô xuất gia trong chùa này, ngoài việc khám chữa bệnh cứu người, phóng sanh, thí gạo, ai nấy cũng đều phải tham dự các khóa Phật học, tụng Kinh sám hối, chấp tác việc chúng v.v…và nhất là phải học chữ Hán để theo sự nghiệp dịch Kinh.
 
 
   Nói thì vậy nhưng thực hiện không phải dễ. Thời gian dành cho việc khám chữa bệnh không lúc nào dưới 30%. Hai ngày thứ bảy và chủ nhật, mọi người bận rộn cho việc khám chữa bệnh từ sáng sớm đến tận chiều tối, ai đi học thứ hai thì phải cố gắng thức khuya để soạn bài. Các ngày còn lại, phải kiểm tra thuốc, mua thêm thuốc, bao bì dán nhãn v.v…
 
   Có những khi thiếu thuốc làm không kịp, hoặc phơi không kịp, các cô phải tranh thủ làm đêm để có thuốc sáng mai phát cho bệnh nhân uống.
 
 
 
   Tất cả các cô trong chùa đều phải nhận thức rõ, phải tu tập hai món công đức là “phước đức và trí tuệ”. Tu phước không phải để hưởng phước mà là lấy đó hồi hướng cho chúng sanh và cũng để giảm nghiệp chướng của mình. Có trí tuệ mới không bị phiền não trói buộc và thực hiện phương tiện độ sanh rộng sâu, như trong Kinh Đức Phật có dạy: “Phước huệ tròn đầy mới gọi là Phật”. Bởi thế cho nên dù đang bận khám bệnh, nhưng đến thời khóa tụng được chia nhau thay phiên, các cô cũng hoan hỷ đứng dậy cởi chiếc áo blouse trắng để khoác lên chiếc Ca-sa hành lễ; hay dù đang học Kinh, chuẩn bị bài vở cho ngày mai đến lớp, nhưng nếu thiếu thuốc các cô cũng vẫn hoan hỷ cùng nhau đi làm thuốc, rồi sau đó mới học tiếp cho xong. Thành quả ngày hôm nay đó chính là các cô đã đạt được phần thưởng học lực trong đợt thi tốt nghiệp lớp Sơ Cấp Phật Học: cô Diệu Lạc đạt Thủ Khoa, cô Diệu Ngọc đạt Á Khoa, cô Diệu An đạt hạng IV, và cô Diệu Chơn đạt hạng VI. Và trong kỳ thọ giới tại Đại giới đàn Huệ Hưng lần này, các cô cũng đã đạt những thành tích về phần khảo thí: cô Diệu Lạc đạt Thủ Khoa, cô Diệu Chơn đạt Á Khoa, cô Diệu Ngọc đạt hạng III; còn phần thi tụng luật trong giới trường theo giới phẩm Sa-di-ni, các cô cũng đã đạt những giải như cô Diệu Chơn đạt hạng Nhất, cô Diệu Ngọc đạt hạng Nhì, cô Diệu Lạc và cô Diệu Thảo đồng giải khuyến khích; cô Diệu Thanh cũng đạt hạng Nhất theo giới phẩm Thức-xoa-ma-na.
 
Cô Diệu Chơn (hàng thứ 2, bên trái) và cô Diệu Thanh (hàng thứ 2, bên phải)
 
 
Cô Diệu Lạc ( hàng thứ 2, bên trái) và cô Diệu Thảo (hàng thứ
2, bên phải
 
 
Cô Diệu Ngọc ( hàng thứ 2, bên trái)
 
   Hôm nay Sư cô rất mừng vì các con đã có cố gắng trong học tập và làm việc, đạt được kết quả tốt về hai mặt này, Sư cô thiết nghĩ đó cũng là do các con hiểu rõ và kính thuận pháp tu phước, huệ mà trong tông môn đã đề ra.
 
   Việc tu học cho đến khi giải thoát và độ tận chúng sanh là một chặng đường có thể nói rất dài lâu và phải vượt qua vô số khó khăn, khổ cực. Số kiếp dài lâu phải trải qua đó không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt hay tâm suy lường được. Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Pháp Sư thứ mười có ghi: “Này Dược Vương! Thí như có người khát nước, đứng trên đỉnh đồi cao đào tìm nước. Dù ban đầu đào phải đất khô cứng, nhưng tin rằng sâu bên dưới có nước nên ra sức đào không ngừng nghỉ, lần hồi rồi cũng đào đến nguồn nước”. Bằng sự phát nguyện và chí kiên định, chúng ta nỗ lực tu tập giới định tuệ để sớm được giải thoát và thực hành phương tiện độ sanh, dù biết rằng đoạn đường này rất vất vả khổ cực dài lâu.
 
   Vài lời cảm niệm ghi lại. Cảm ơn các con đã tin tưởng kính thuận thực hành lời phát nguyện tu học mà tông môn đã đề ra!

Sư cô Thích nữ Diệu Từ


Các tin đã đưa ngày :