Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Ấn Phẩm

Thay đổi số phận bắt đầu từ đâu?

Thứ hai, 20/10/2014, 19:50 GMT+7

Chiêm tinh, tư vi toán số, phong thủy địa lý ...có thật sự tính ra số mạng của bạn không? Số phận của bạn có phải thật sự do Thiên chúa định đoạt không? Quyển sách này dùng pháp môn khai vận tùy duyên an tâm, khiến bạn biết khai vận đoán mạng vốn phải như thế nào?

 

THAY ĐỔI SỐ PHẬN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU

Nguyên tác Pháp sư Thánh Nghiêm

dịch giả Thích Minh Kiết

 

Lời Tựa

 

Trong nhịp sống quay cuồng, tất bậc với công việc mưu sinh, chúng ta không tránh khỏi phiền muộn thù hận. Nguyên nhân chính của những muộn phiền thù hận này là do chúng ta không hiểu được lý nhân quả và nhân duyên của Phật giáo. Hòa Thượng Thánh Nghiêm là một trong các vị cao tăng Phật giáo tại Đài Loan hiện nay, đã đúc kết những kinh nghiệm tu chứng của mình để viết lên tập sách với tựa đềlà “Thay Đổi Số Phận Bắt Đầu Từ Đâu?” Chúng tôi có cơ duyên nhận được quyển sách này và nhận thấy nó giá trị rất cao, nên mạo muội đem chút tài hèn để phiên dịch sang tiếng Việt, với mong muốn qua tập sách nhỏ này, mọi người sẽ nhận rõ hơn về những hành nghiệp của mình và qua đó thực tập để có cuộc sống hạnh phúc cho bản thân, lợi ích cho mọi người. Vì ngôn từ cạn cợt, sức học kém cỏi, nên không tránh khỏi sai ý khi chuyển ngữ, kính mong các vị hỷ xả cho. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn các vị Phật tử hảo tâm đã nhiệt tình đóng góp tài chánh, giúp chúng tôi thực hiện thành công tập sách này. Chúng tôi thành tâm cầu nguyện đức Bồ Tát Quán Thế Âm từ bi gia hộ cho tất cả các vị cùng tất cả Pháp giới chúng sanh đều được bình an hạnh phúc trong ánh từ quang của chư Phật.

 

Tịnh Xá Phổ Giác ngày 15 tháng 07 năm 2007.

 

Tỳ Kheo Minh Kiết cẩn đề.

 

 

Tiểu Sử Pháp Sư Thánh Nghiêm

 

Pháp sư sanh năm 1930 tại huyện Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Ngài xuất gia năm 13 tuổi, đã từng nhập thất 6 năm tại núi Cao Hùng, Đài Loan. Sau đó ngài đi du học ở Nhật Bản và lấy bằng tiến sĩ văn học tại trường đại học Lập Chính năm 1975.

Ngài là một thiền sư, một lãnh tụ tôn giáo và tinh thần, nhà giáo dục, học giả, nhà văn nổi tiếng quốc tế. Ngài đặc biệt chú trọng việc đề xướng giới hạnh, thiền tu thực tiển, tri kiến rõ ràng. Ngài còn đem nghĩa lý Phật học tinh thâm kết hợp với phương pháp dưỡng sinh đơn giản dễ hiểu để chỉ dẫn hoạt động tu thiền.

Mục tiêu mà pháp sư muốn tuyên truyền đó là đề cao phẩm chất của con người, xây dựng cõi tịnh độ nhân gian; chủ trương dùng giáo dục để thực hiện vấn đề cần quan tâm và dùng sự quan tâm này để đạt được mục đích giáo dục.

Ngài sáng lập ra trường đại học xã hội nhân văn, với hệ thống từ thiện, văn hóa giáo dục, các khóa tu thiền trong và ngoài nước núi Pháp cổ,  đại học Tăng-già, đạo tràng Tăng Đoàn , 7 hội từ thiện, bốn tờ tập san định kỳ bằng hai thứ tiếng Hoa, Anh.

Gần một trăm tác phẩm của ngài được xuất bản bằng ba thứ tiếng Hoa, Nhật, Anh tại các châu Á, châu Âu và Châu Mỹ.

 

CÁCH KHAI VẬN

*****

 

Tục ngữ có câu: "Nghèo do số, giàu bởi cúng" Nghĩa là người nghèo do phần số, có tính mấy đi nữa cũng không giàu hơn. Nếu muốn thay đổi số phận, trước hết chúng ta phải hiểu cái lý nhân quả. Cái lý nhân quả đó là "tự làm tự chịu"

Do thời gian của đời người quá ngắn ngủi nên chúng ta không làm sao để xác thật chứng kiến mối quan hệ từ nhân đến quả của mỗi sự vật. Ít ai biết rằng số kiếp của một đời được hình thành như thế nào?

Nói theo quan niệm nhân quả thì vận mạng hiện tại đều là nhân quá khứ gây tạo. Còn phần số kiếp sau là do nhân gieo hiện tại.

Số phận hiện tại là sự thật hiển nhiên rồi, không có cách gì thay đổi, nhưng bằng sự phán đoán của trí tuệ và sự nổ lực để cải thiện của chúng ta kiếp này, phần số tương lai của mình sẽ được cải đổi.

Có người sanh tâm oán hận nói với tôi rằng, ông ấy có nổ lực cách mấy đi nữa cũng vô ích. Tôi nói: "Nếu anh không hiểu được những ưu điểm và khuyết điểm của mình, cứ nhắm mắt làm càng thì không được ích lợi gì, vì điều kiện của mỗi người khác nhau, nhân duyên hội tụ cũng khác nhau, nếu mù quán làm theo người khác là tự chuốc lấy khổ."

Vận mạng là do hội đủ các điều kiện của mình mà có. Điều kiện có đủ, nổ lực chính xác mới có thể thành công.

 

SỬA SẮC ĐẸP CÓ THAY ĐỔI ĐƯỢC VẬN MẠNG?

*****

 

Tôi không phản đối chuyện thẩm mỹ sắc đẹp, nhưng đó chỉ là một cách hóa trang bất đắc dĩ phải làm thôi, không phải cách đúng đắn để thay đổi vận mạng. Nếu muốn thay đổi vận mạng, tiền đồ của mình, chúng ta không thể chỉ dựa vào việc thẩm mỹ. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến gương mặt của mình có dễ nhìn hay không. Thế nhưng thuở nhỏ, tôi thường bị người khác chê mình mặt dài, xấu, không cân xứng. Bây giờ tôi đã già rồi, ngược lại đệ tử nhìn tôi lại nói: "Gương mặt sư phụ trông từ bi quá! được nhìn thấy sư phụ là trong lòng chúng con rất vui" thậm chí còn khen ngợi, nhìn đôi mắt tôi thấy rất có trí tuệ.

Thật ra, tôi vẫn là một hòa thượng khô gầy, chỉ vì nhiều năm nay dốc sức hoằng dương Phật pháp cho nên mọi người mới có ấn tượng tốt với tôi. Trong lòng tôi vì không có hơn thua với ai, cho nên người khác nhìn tôi mới cảm thấy dễ chịu.

Nhà Phật có câu "tướng theo tâm chuyển" tướng của mặt, của tay sẽ thay đổi theo sự chuyển biến của tâm.

 

THẦN THÔNG CÓ CẢI SỐ?

*****

 

Thế gian có câu: "Mỗi người đều có tánh thần tiên, mỗi người đều hiển được thần thông" Qủa thật là có một số người có đủ sức thần thông siêu phàm hơn người thường. Thế nhưng, không được tùy tiện tự ý sử dụng thần thông, nếu không thì sẽ sanh ra hậu quả không tốt về việc nhân quả không công bằng.

Về thần thông, đối với quần chúng xã hội, kỳ thật ra hại nhiều lợi ít, vì thần thông không thể làm trái lại với định luật nhân quả của quy luật tự nhiên, tuy rằng thần thông có thể khiến người ta biết trước những sự việc thấy thế nào, nghe ra sao khi nó vẫn chưa xảy ra, nhưng nó lại khiến cho xác suất trốn tránh trước thời điểm của bạn rất mờ mịt. Dù trong khoảng thời gian này, không gian này không xảy ra, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở một không gian hay thời điểm khác.

Ví như có một số vị có thần thông lớn, đoán trước một chiếc máy bay nào đó sẽ bị tai nạn trong khi bay, do đó nên dùng thần thông để ngăn tai nạn không xảy ra. Thế nhưng rốt cuộc, hành khách đi trên máy bay này, về sau vẫn gặp tai nạn ở chuyến bay khác.

Không ai có thể đi ngược với nhân quả, nếu khiên cưỡng làm trái lại thì không chỉ không giúp ích gì được cho xã hội mà trái lại còn khiến cho mọi người lộn xộn thêm; lại nữa, nó lại còn khiến cho người sử dụng thần thông gặp  nhiều phiền phức.

 

CÓ THỂ CẢI SỐ KHÔNG?

*****

 

Điểm lợi của bói toán là giúp người ta hiểu rõ mục tiêu lớn, khiến người ta hiểu rõ bản thân mình thích hợp với ngành nghề nào. Ví dụ như dở toán mà lại muốn mình làm nhà toán học, âm thanh như cái chuông bể mà đòi làm danh ca...Những người này tự làm bẽ mặt. Đâu cần phải làm vậy?

Nếu tìm được con đường vừa sức của mình đi, xác định một phương hướng phù hợp với tâm tư và cá tánh của mình, chỉ cần nổ lực thì chúng ta có thể đi đến tương lai tươi đẹp. Việc bói toán cũng có thể dùng làm tham khảo.

Thế nhưng, nếu mê tín vào bói toán thì sẽ mang đến phiền phức cho người khác. Nếu như bói toán mà đúng 100% thì tất nhiên có thể tin cậy. Thế nhưng, ai có thể đoán đúng 100% đây? Đã đoán không chính xác 100% thì mình chỉ có thể nói "có thể là sẽ như vậy....như vậy...." Đã vậy thì cần gì phải tin theo?

Có người tự khoác lác khoe khoang nói rằng mình có thể "dự đoán như thần" lại còn có thể giúp người cải sửa vận mạng. Thật ra, cho dù là thầy bói nghiệp dư hay là chuyên nghiệp đi nữa, nếu bản thân không có phước báo, ngay cả vận mạng của chính họ cũng không cải nổi thì làm sao có thể luận đoán người khác chớ? Vậy thì càng không nên nói mình cải số cho người ta.

"Thần thông tuy có một số tác dụng, nhưng trái lại không thể cải đổi vận mạng của mình, đối với người tu chứng thì càng không có giúp được gì. Có khi thần thông tuy có thể khiến bạn cảm động mà cảm hóa được bạn, nhưng về thiện căn thì bạn phải tự trồng. Làm vậy mới hợp với luật nhân quả"

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYỂN VẬN SỐ TỐT

*****

 

Các thầy bói moi bạn được một số tiền, điều này cũng đồng nghĩa là số của bạn vẫn chưa tốt, ngược lại còn giúp cho các thầy bói khai vận, khiến họ kiếm được một số tiền.

Đứng trên lập trường của một vị thầy tôn giáo, tôi không phủ nhận quỷ thần và sự tồn tại của mạng lý, quả thật là họ có thể biết được một phần nhỏ về quá khứ và vị lai của chúng ta, thế nhưng họ không thể xoay chuyển mạng vận tương lai của chúng ta.

Nếu muốn thay phần số tốt, cách tốt nhất không phải là cầu thần xem bói mà là thể hội được ý nghĩa cuộc sống và giá trị của mạng sống. Hay nói một cách đơn giản phải là, nên giữ tâm cho tốt nhiều, nói lời tốt nhiều, kết duyên lành với người khác nhiều thì tự nhiên đi đâu cũng gặp quý nhân, chỗ nào cũng được vận tốt.

 

ĐỪNG TỰ CỘT CHẶC LẤY MÌNH

*****

 

Nếu làm việc gì cũng đều dựa vào toán số thì sẽ khiến cho cuộc sống con người mất đi tánh đàn hồi, rất có thể mỗi ngày trước khi rời khỏi nhà phải bói thử một quẻ: xuất hành mấy giờ là tốt đây?

Nếu là người tin phương hướng thì vị trí giường ngủ cũng phải thay đổi, cuộc sống thành bị trói buộc. Người như vậy chính là người tự chuốc phiền phức vào mình.

Trước đây có một vị cư sĩ rất giỏi về tử vi toán số có lòng giúp tôi đoán vận. Sau khi xem số, ông ấy nói với tôi là vào năm đó đừng có đến gần lửa, ở cái nơi đó không được gần nước.

Tôi nói: "Vậy là tiêu rồi, vì đèn điện cũng là lửa, bật lửa, củi chụm, nhang khói, đèn đuốc, củi lửa bếp lò v.v... cũng là lửa; lại nước thì phải uống, rửa mặt, tắm rửa cũng phải dùng nước, nếu không được đụng vào nước thì làm sao mà sống đây?"

Ông ấy nói: "Vậy gần nước nhỏ, lửa nhỏ thì được, chớ đừng có gần nước lớn, lửa lớn"

Trên thực tế, nếu quả thật phải chết vì nạn nước nạn lửa thì cho dù là nước lửa lớn hay nhỏ gì cũng đều phải chết. Vì thế, tôi không vì mấy lời nói của ông ấy mà vội sợ hãi. Tôi chỉ cảm ơn ông ấy đã đoán số giúp tôi, trung thực nói với tôi.

 

ĐOÁN KHÔNG TRÚNG SỐ

*****

 

Có một vị cao nhân có lòng tốt đoán số giúp tôi. Ông ấy nói tôi chỉ có thể sống đến hơn sáu mươi tuổi, vì vậy, sau sáu mươi tuổi, tôi nhất định phải thu xếp công việc gọn bớt lại, đừng nên đi lăn xăn nữa, phải cố gắng anh dưỡng tuổi già.

Năm nay tôi đã hơn bảy mươi tuổi, qua sáu mươi hơn mười tuổi rồi, nhưng tôi vẫn bận bịu khắp nơi như xưa, không có thời gian ngơi nghỉ.

Mấy năm trước, cũng lại có người đến xem quẻ giúp tôi và nói rằng, lý ra tôi phải là người thiên cổ rồi, vậy tại sao giờ vẫn còn sống khỏe? do đó nghi ngờ giờ ngày sanh tháng đẻ của tôi là không đúng nên đoán sai.

Tôi cười cười nói với ông ấy: "chắc có lẽ Diêm vương đã quên ngày sanh tháng đẻ của tôi rồi!"

Do trãi qua kinh nghiệm nên tôi có thể biết, bói toán cho dù có đoán đúng đi nữa cũng không có giúp ích gì cho người. Cho nên tôi kính khuyên mọi người cũng không hẵn tin vào coi bói xem tướng. Vận mạng của mình phải dựa vào nghị lực và sự nổ lực làm chủ của bản thân. Vì vận mạng phải là thứ cầm chắc trong tay mình.

 

BA PHẦN PHONG THỦY BẢY PHẦN LÀM

*****

 

Có câu "ba phần phong thủy bảy phần làm" nghĩa là phong thủy cũng cần phải thêm vào sự nổ lực làm việc của bản thân mới có thể cải thiện hoàn cảnh vận mạng.

Phong thủy, địa lý tuy có cái lý của nó, nhưng trái lại chưa chắc hẳn là tuyệt đối.

Từ xưa, chư tổ đều chọn vùng đất cao, đảnh núi để dựng đạo tràng, sau này trở thành danh sơn. Đã là danh sơn thì ắc hẵn phong thủy, địa lý tốt, trãi qua ngàn năm cũng không mất, thế nhưng các Ngài đâu có biết gì hay chuyên môn gì về địa lý phong thủy đâu. Ngoài ra, vị trí địa lý nơi chúng tôi lập thư viện văn hóa Phật giáo Trung Hoa là vì tôi cảm thấy khung cảnh nơi đây rất dễ chịu, vì thế mới mời thầy địa lý đến trước để chọn cuộc đất, kết quả là sau khi kiểm tra, các thầy địa lý khen cho là tốt.

Tôi là một người không biết tí gì về phong thủy địa lý, tôi chỉ biết nguyên lý mà thôi. Do đó, tôi đã tin rồi lại không tin. Nếu vì bản thân thì tôi không cần phải tin; còn nếu vì phong tục, vì an ủi đại chúng, mời chuyên gia về thẩm định để tham khảo, cũng không có gây thương hại gì ai. Nói là tham khảo thì chỉ dừng lại ở mức tham khảo, không được tin mù quán, nếu không thì ngược lại sẽ gặp sự bất tiện về mặt đời sống và sự quấy nhiễu về tâm lý.

 

NẾU BÀ VỢ ĐỜI TRƯỚC LÀ MẸ BẠN BÂY GIỜ THÌ SAO?

*****

 

Phần đông con người ta lưu chuyển trong sanh tử đều quên đi việc quá khứ, chỉ có một số ít người còn nhớ được. Chung quy, người có đủ túc mạng thông không nhiều, lại cũng không sao xác định để tin cậy.

Ấn Độ xưa kia có một bé trai tự nói mình đời trước là con trai của phu nhân Cam Địa và muốn được nhìn nhận bà, kết quả là phu nhân Cam Địa không dễ gì chấp nhận

Thật ra, cho dù đứa bé này có nói thật, thế nhưng phu nhân Cam Địa cũng không thể nhìn nhận nó, vì có thể sẽ sanh ra rất nhiều vấn đề.

Việc nhớ lại đời trước cũng không có giúp ích gì cho được đời này. Biết được quá khứ rồi, mình có thể làm gì được chứ? Nếu phát hiện ra bà vợ của mình chính là mẹ, bà của mình đời trước thì bạn phải làm sao đây?

Cho dù có người nhớ lại tám đời cho đến mười đời trước cũng có gì ghê gớm đâu? Vì những chuyện này đều trong quá trình tạm thời rất ngắn ngủi, trong vô lượng kiếp về trước có rất nhiều rất nhiều sự việc xảy ra, chúng ta đâu thể nhớ hết.

Do đó chúng ta không cần phải biết quá khứ, biết được quá khứ trái lại sẽ bị phiền toái. Chỉ cần chúng ta tin nhân quả là được rồi.

"Số tốt hay xấu là do phước đức"

 

KHÔNG SỢ SỐ NGUY

*****

 

Thông thường, người bị tai nạn được coi là số nguy, vì nguy là khốn đốn, vướng víu, hạn chế, bó buộc, gặp tà, gặp ma, bị hại v.v..các sự trắc trở, hễ tránh nó thì e không kịp.

Đối với thế gian mà nói thì có nguy là có khổ. Còn nói theo bậc thánh thì có nguy không hẵn là khổ. Trong cuộc sống hằng ngày, việc lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm cũng có khi là do mình tự tạo, cũng có khi là do hoàn cảnh tự nhiên và hoàn cảnh xã hội đưa đẩy, ví dụ như thiên tai, nhân họa, nạn tai ngoài ý muốn v.v...

Khi đối mặt với số nguy, trước hết chúng ta nên buông bỏ sự chấp chặt vào thân thể, kế đến buông bỏ vọng niệm trong lòng. Một khi tự ngã của tâm lý và sinh lý buông bỏ thì khi đó chính là "Ngũ uẩn giai không" mà tâm kinh đã nói. Tuy vẫn chưa vượt qua hết mọi khổ ách, nhưng trong thời khắc này chính là thời khắc mà chúng ta sống trong pháp hỷ và thiền duyệt.

Sau khi chứng đắc ngũ uẩn giai không, tuy thân thể vẫn còn hiện hữu, nhưng do đầy đủ trí tuệ nên đối với tất cả những khổ nạn và tai nạn, mình sẽ không cảm thấy là gặp vận đen đủi, sẽ không không có cảm giác đây là khổ nguy.

 

MẠNG TỐT PHẢI THẾ NÀO?

*****

 

Thông thường khi người ta nói đến mạng tốt, đại khái là chỉ cho vận khí bẩm sanh tốt hơn người khác, đời sống thuận lợi.

Đứng về quan điểm Phật giáo mà nói thì vận mạng là điều kiện chủ quan chớ không có điều kiện khách quan nào khác. Do từ đời quá khứ, cho đến quá khứ vô lượng kiếp, những điều kiện khách quan của hiện thực nhân sanh mà chúng ta nhìn thấy, lầm cho là vận mạng là do nghiệp thiện ác mà chúng ta đã gây tạo từ đời quá khứ, là những thứ mà mình đã gây trồng.

Trong quá khứ, mình đã kết duyên lành rộng rãi với người, nên trong hiện tại có quý nhân phò trợ, đời này thêm vào sự nổ lực của bản thân, nên kết quả mới được vận tốt như vậy.

Nếu trong quá khứ mình kết oán thù với rất nhiều người thì ngay trong đời này mình sẽ gặp rất nhiều nghịch cảnh giày vò.

Hay nói cách khác, vận mạng tốt xấu không phải là do trời ban thần phạt mà chủ yếu là nhờ vào sự nổ lực của bản thân. Ngoài ra còn cần phối hợp trợ duyên, nhân duyên đủ đầy mới có khả năng thành công.

Nếu nhân duyên không hợp nhau là biểu thị thời cơ chưa chín mùi. Đừng thất vọng! chỉ cần chúng ta cố gắng tiếp tục nổ lực là được rồi.

 

GẶP HUNG HÓA KIẾT

*****

 

Sau khi xảy ra sự kiện khủng bố ngày 9 tháng 11, mọi người đều mong rằng tôi không đi Mỹ.

Tôi nói: "Ở đâu có nguy hiểm thì tôi lại muốn đến nơi đó sống với những người cảm thấy không an toàn, hay có thể mang đến một chút cảm giác an toàn cho họ."

Tôi thì tin nhân quả, vì vậy tôi lại nói: "Nhìn từ góc độ nhân quả, nếu bây giờ tôi phải ra đi ngoài ý muốn, vậy thì không chắc hẵn rằng tôi sang Mỹ mới gặp nguy hiểm. Ở tại Đài Loan cũng sẽ gặp chuyện ngoài ý như vậy thôi. Còn nếu như đi mà không có gì, thì tôi có đi đến bất cứ chỗ nào, tai nạn ngoài ý sẽ không giáng xuống tôi đâu"

Cũng giống như sự kiện 9 tháng 11, có một số người làm việc trong tòa nhà Trung tâm thương mại New york, trước khi sự việc xảy ra, họ vừa mới đi nghỉ phép. Trái lại, có người không làm việc nơi đó, lý ra họ không có đến đó mà lại cứ khăn khăn đến.

Do đó, người nào hễ phải an toàn thì dù có gặp nguy hiễm cũng có thể "chuyển hung thành kiết". Còn nếu phải gặp kiếp nạn ở chỗ này thì dù không có việc đến đó đi nữa, nhân duyên cũng sẽ dẫn dắt bạn đến đó thôi.

"Nếu có lòng tin kiên cố, tin nhân quả, tin nhân duyên thì không có lý do gì chúng ta sợ hãi, khủng hoảng. Dẫu vậy, chúng ta cũng vẫn phải thực hiện biện pháp an toàn, khiến sự nguy hiểm rủi ro giảm đến mức thấp nhất."

 

BIẾT SỐ MÌNH LÀM VỢ LẺ

*****

 

Có một quý cô nọ vì tin vào tướng số, ông thầy bói nói với cô ta: chiếu theo nhân quả đời trước, đời này phải định đặt cô phải làm vợ lẻ cho người ta. Sau khi nghe thầy bói phán, cô quả thật bằng lòng làm vợ lẻ cho người.

Thật ra, vai trò làm vợ lẻ như vậy có liên quan đến chế độ xã hội và phong tục tập quán bản địa, chớ không hẵn là có dính dáng gì đến đến phần số, chỉ có thể coi đó là một loại hiện tượng của xã hội, của thế gian, không thể vin vào đó mà nói làm vợ lẻ là do số của mình hoặc là do nhân quả.

Luận về nhân quả là " Chỉ nói về cày cấy chớ không bàn về thu hoạch" Không có duyên thì không có quả. Có duyên có quả mới hình thành sự việc. Vì vậy chúng ta phải nên trồng nhiều nhân thiện để cho quả thiện theo duyên mà sanh.

Quan niệm chính xác về nhân quả không phải là luận túc mạng, cũng không phải luận định mệnh mà là bỏ ra nhiều, hưởng thụ ít, làm thiện nhiều, bớt làm ác, cái này còn gọi là "Không làm các điều ác, vâng làm các điều lành"

 

SỐNG VỚI NGƯỜI GIÀU VÙNG GIÀU

*****

 

Có một nhà toán số nổi tiếng nói rằng: muốn được giàu có sống lâu cần phải có: Một là tích công chứa đức. Hai là ngày sanh tướng số. Ba là địa lý phong thủy. Ba thứ này phối hợp với nhau mới được như nguyện.

Nói tích đức nghĩa là hiện đời chúng ta nổ lực cống hiến. Nói ngày sanh tướng số là chỉ cho cái công mà mình đã tích chứa đời trước mà chiêu cảm lấy quả báo đời này. Nói địa lý phong thủy là đạt được sự thuận hòa tự nhiên của đất trời. Qua đó có thể thấy, nếu thật sự mong muốn con cháu mình được đổ đạt, các vị không thể chỉ dựa vào phong thủy mồ mả đất đai suông mà có thể quyết định.

Nhân quả quan là muốn cho mỗi người phải chịu trách nhiệm trước hành vi thiện ác của chính mình và nó cũng có liên quan đến cha mẹ tổ tiên của mình. Cho nên, giữa con cháu và ông bà cha mẹ là nghiệp đồng loại, là quả chiêu cảm đồng loại. Thế nhưng tiền đồ của con cháu vẫn phải dựa vào sự nổ lực của bản thân con cháu để quyết định. Lại nữa, do địa hình địa vật gặp biến đổi, nên phong thủy càng không đáng tin, điều đáng quý nhất vẫn phải là tu nhân tích đức.

 

LUẬT NHÂN QUẢ CÓ PHẢI LÀ LUẬN ĐỊNH MẠNG

*****

 

Người hiểu rõ Phật pháp sẽ không hiểu lầm luật nhân quả của Phật giáo chủ trương thành luận định mạng và luận túc mạng.

Phật giáo chủ trương, nghiệp quá khứ gây tạo, nhất định phải chịu quả báo. Nhưng trước khi thọ báo và trong khi thọ báo, chúng ta vẫn có thể dùng nghiệp nhân mới tạo chuyển đổi phần nghiệp báo vốn có.

Cũng giống như sữa, trãi qua quá trình chế biến mới có thể thành phô-mai; còn nói ngược lại, nếu bỏ mặt nó không đoái hoài thì nó sẽ trở thành hôi thúi, không dùng được. Bản thân của sữa bò không có tăng giảm, chẳng qua là do sau này sự đãi ngộ chu cấp khác nhau, nên kết quả mới không giống nhau.

Nhân quá khứ cộng thêm nhân hiện tại thành cái quả đương chịu. Nhân hiện tại công vào nhân tương lai thì thành cái quả của tương lai.

Liên tiếp hành thiện hoặc không ngừng tạo ác sẽ khiến cho phẩm chất của quả báo không ngừng thay đổi. Đây chính là luật nhân quả của Phật giáo.

Cho nên, có người gọi Phật giáo là "Luận nổ lực của vận mạng" khuyến khích mọi người hãy tích cực cải đổi vận mạng của mình, cải thiện hoàn cảnh của mình. Đây chính là mục đích của luật nhân quả Phật giáo.

"Trồng nhiều nhân thiện thì vận tốt sẽ xuất hiện. Nếu không gieo trồng thì mãi mãi sẽ không được"

 

CÂU HỎI VĨNH VIỄN KHÔNG CÓ SỰ TRẢ LỜI

*****

 

Tôi có gặp qua một người có lòng tốt tự xưng mình có thần thông, xem nhân quả ba đời cho tôi miễn phí. Ông ấy tự động nói với tôi, đời quá khứ tôi là như vầy, như vầy.

Cách một thời gian sau, Ông ấy quên đi những gì đã nói với tôi trước kia, lại đến nói cho tôi nghe chuyện đời trước của tôi. Khi đó tôi hỏi ông ấy: "Kỳ lạ! sao lần này ông nói không giống lần trước vậy?"

Ông ấy nói: "Ờ! Lần trước tôi xem là đời trước. Còn lần này tôi xem là đời trước nữa" Ông ấy đáp lại rất có lý, có thể là thật, nhưng cũng có khả năng là phát biểu tùy tiện.

Do đó nên biết, hàng phàm phu nói về nhân quả ba đời không đáng tin. Mỗi một người có ba đời của vô lượng. Hạng phàm tục làm sao có thể thấy hết toàn bộ? Chỉ có chư Phật dùng trí tuệ vô thượng quán sát chúng sanh mới có thể biết hết tất cả, nhưng cũng không thể nói ra tất cả.

Nhân quả không thể nghĩ bàn. Nhân duyên cũng không thể nghĩ bàn. Có quá khứ ba đời, có hiện tại ba đời, có vị lai ba đời. Trong vô số ba đời có vô lượng nhân duyên, quả thật là không làm sao dùng lời nói, văn tự suy nghĩ v.v...để đo lường, biểu đạt. Cho nên, đây là câu hỏi vĩnh viễn không được trả lời.

 

TƯỚNG KHÔNG CÓ ĐỊNH TƯỚNG, MẠNG KHÔNG CÓ ĐỊNH MẠNG

*****

 

Phật giáo không phủ định hay khẳng định thuật phong thủy, tướng mạng vì nó tuy có cái lý nhất định, nhưng không phải là chân lý tuyệt đối. Mọi người có thể tin, nhưng không thể mê tín; cũng có thể không tin, không tin cũng không sợ bị tai họa.

Cho nên, đức Phật cấm các đệ tử không được có các hành vi như xem sao, phong thủy, bói quẻ, nhưng Ngài cũng không phản đối sự tồn tại của những hiện tượng này.

Mạng lý và tướng lý phân ra mà nói thì: Mạng lý là giờ, ngày, tháng, năm khi sanh ra đời, là thuộc về tiên thiên. Tướng lý là sau khi sanh ra, một mặt tiếp nhận hình hài của cha mẹ để lại bao gồm tướng mặt, tướng xương, tướng thanh âm, tướng tay; mặt khác là do từ sự toi luyện của hậu thiên nên hoặc bị hư tổn, khỏe mạnh hoặc bại liệt, cho đến tâm lý không được bình thường, khiến cho thân tướng khi sanh ra theo quá trình sống mà có sự thay đổi mức độ khác xưa. Đây mới chính là sự tổng hòa của tướng và lý số.

Vì vậy mạng lý không thể chuyển. Tướng lý thì có thể tùy thời, tùy tâm thay đổi. Do đó tướng không có định tướng. Mạng không có định mạng. Tất nhiên tin hay không là tùy ở mọi người.

 

MÌNH TỰ ĐẦU TƯ MÌNH

*****

 

Tục ngữ có câu: "Nhỏ thì thấy hết, đến già chỉ một nữa" câu này có thể tin, nhưng không thể hoàn toàn tin. Hoàn cảnh hành vi sau này tất nhiên là sẽ thay đổi. Sức khỏe, trạng thái tâm lý của một người cũng sẽ có ảnh hưởng đến mức độ phát triển trí năng và tiềm năng, vì vậy mà dần dần thay đổi vận mạng trước đã có.

Bản thân tôi là một ví dụ điển hình. Khi mới sanh ra, Tôi là một đứa trẻ  yếu gầy, nhiều bệnh, kém trí. Nhiều người thấy tôi như vậy cho rằng tương lai sau này tôi không thể làm nên sự nghiệp gì. Trong quá trìn trưởng thành, cũng ít có ai thấy sự phát triển tương lai của tôi khá hơn. Mãi đến khi hơn ba mươi tuổi, Tôi cũng vẫn như xưa.

Nếu là người cảm thấy tôi là một tài nguyên có thể tạo thì sẽ đầu tư cho tôi. Thế nhưng cuộc đời của tôi dường như là không có mấy người chủ động đào tạo. Đại khái là cho rằng tôi không làm nên tích sự gì. Hiện tại việc làm của tôi vượt ngoài sức tưởng tượng của mọi người.

Cho nên con người khi sanh ra, phần lớn mọi việc tuy đã được định sẵn, nhưng chúng ta vẫn còn không gian và thời gian nổ lực để cải đổi vận mạng.

"Nếu không thuộc loại đại thiện đại ác, không thể cải đổi định nghiệp, định quả thì chỉ cần dốc lòng dốc sức làm thiện bỏ ác, làm những việc Phật làm, nói những lời Phật nói, học hạnh Bồ-tát học, vận mạng vị lai được quyết định nơi mình"

 

ÔNG TRỜI KHÔNG CÓ MẮT?

*****

 

Lúc tôi còn phục vụ trong quân đội, có một vị trung đội trưởng được thăng cấp, bị cấp trên đề bạt làm thuyền trưởng. Vì trái với phép tắc nhân sự trong quân đội nên thuyền phó và các đội trưởng khác không khâm phục lắm.

Vị thuyền trưởng mới được thăng chức vượt cấp biết được các đồng nghiệp không hài lòng, vì thế nói với mọi người: "Tôi biết các vị là người tài giỏi hơn tôi, thế nhưng vận khí của tôi tốt hơn. Chức vụ công tác này là do thượng cấp chỉ định, không phải tôi luồn cúi mà chỉ tuân lệnh thượng cấp." Mọi người nghe rồi không nói gì nữa.

Vận khí là gì? Làm việc nhiều năm mà không có thăng chức có phải là do ông trời không có mắt nên không nhìn thấy tài năng tràn đầy của bạn? Không phải! Đây là chứng tỏ trong quá khứ bạn ít kết duyên lành với người, nên khi đời này làm việc chung với người, không được sự trợ giúp, thậm chí còn gây chướng ngại nhiều nữa.

Để cải đổi tình trạng này, đời này bạn phải nổ lực hơn nữa thì đời sau mới có quả tốt mà thu hoạch. Nếu nghĩ được như vậy thì cuộc đời của bạn sẽ được sáng sủa hơn, có được chút ánh sáng của tương lai.

 

PHÒNG BỊ KHÔNG NỔI

*****

 

Có một số người rất ỷ lại vào thuật xem hướng, muốn tìm kiết đuổi hung, làm việc gì cũng phải coi ngày, chọn phương hướng, kết quả là khiến mình phải căng thẳng, nghi ngờ quỷ thần dẫn đến sự bất tiện cho bạn bè bên cạnh mình và mối quan hệ giữa con người cũng khó hài hòa, hiện tại lợi đâu không thấy mà trước mắt thấy chịu khổ rồi.

Lúc nào cũng phải cẩn thận là tốt, nhưng vì lo lắng mà bói toán thì không nên. Thầy toán số thì lúc nào cũng muốn mình vào năm đó, tháng đó phải đề phòng nước, lửa, trộm cắp, huyết quang, hao tài. Thế nhưng, những việc hung hiểm này lẽ nào ngày thường không đề phòng sao? còn ngày nào cũng đề phòng, trái lại đề phòng không nổi.

Thế nhưng, tướng mạng cũng không phải là không giữ chút nào. Có một số người sau khi biết số của mình, vì biết số như vậy nên hơi yên tâm hơn. Ví như biết được công danh lợi lộc mà mình mong đợi, đời này không có phần thì chúng ta an phận giữ mình, không nghĩ làm việc trái phận. Đây cũng được gọi là công năng chánh diện của thuật đoán tướng mạng.

Thế nhưng, những người không được toại chí, nếu hoàn toàn dựa vào toán số thì sợ rằng khi cơ hội đến rồi, cũng không dám thưởng thức.

"Vận khí chính là có phước báo, là nhân duyên hội tụ của hoàn cảnh và thời cơ, là nghiệp báo và phước duyên đời quá khứ mang đến. Phước duyên chín mùi thì mọi việc thuận lợi. Còn nghiệp báo đến thì chỗ nào cũng gặp chướng nghịch"

 

VỪA SANH RA THÌ THẾ CUỘC ĐÃ ĐỊNH RỒI?

*****

 

Mạng lý học cho rằng, con người khi vừa sanh ra, vận mạng là "cuộc thế đã định" rồi, vì nó có liên quan đến khí trường trong không gian và thời gian lúc mới sanh, nó đại biểu cho năng lượng hấp thu trong vũ trụ lúc bạn mới sanh ra được bao nhiêu. Cho nên thông thường người đoán số, không phải chỉ lấy ngày sanh tháng đẻ mà thường phải hỏi thêm là sanh nơi nào, ngoài ra còn phải phối hợp với phước báo hay nghiệp chướng của người đó từ đời trước mang đến.

Do thông thường, người ta không biết được, khi sanh ra, mình mang đến phước báo, nghiệp chướng gì, cho nên dành phải gọi nó là "vận mạng"

Con người tuy có mạng lý, nhưng mạng lý học ngược lại không thấy đáng tin cậy, còn phải phối hợp với sự bền lòng và nghị lực của chính bạn nữa. Bền lòng và nghị lực được biểu hiện ở chỗ nào? biểu hiện ở chỗ "giàu sang không phóng đãng, nghèo khó không đổi thay"

Khi quá giàu sang không kiêu sa dâm dật. Lúc giàu có cũng không thoái tán tâm chí. Cho dù là ở trong hoàn cảnh như thế nào mình cũng phải có tánh kiên trì, không ngừng học hỏi, cống hiến, thời qua cảnh đổi, giàu sang nghèo khó gì cũng đến hồi kết thúc.

Nếu tâm trí bạn kiên định thì mạng lý đâu có nghĩa lý gì với mình, vì nó không thể thao túng được bạn. Đây chính là cách tốt nhất để thay đổi vận mạng.

 

KHÔNG PHẢI ĐỘT NHIÊN XUẤT HIỆN

*****

 

Phật giáo tin rằng, tất cả chúng sanh có sanh ắc có tử. Nhìn từ nhân quả ba đời chúng ta có thể biết, kiếp hiện tại chỉ là một giai đoạn rất ngắn trong quá trình luân hồi vô số kiếp và cũng ta cũng không phải đột nhiên đến cái thế giới này, tất cả đều phải quy về cái nhân phước báo đã tích chứa từ quá khứ vô lượng kiếp đến nay.

Khi đã hiểu rõ cái lý này rồi thì trong cuộc sống hiện thực, dù chúng ta có gặp phải nạn tai đi nữa, cũng sẽ không oán giận thất chí, hoặc cho rằng đây là một sự đãi ngộ không công bằng; dù có đạt được một số thành quả, thành tựu đi nữa, mình cũng sẽ không dương dương tự đắc, cho rằng đây là vận số của mình kiếp này.

Nếu chúng ta có thể nhìn vận số con người qua lý nhân quả thì sẽ không lưu luyến quá khứ, sẽ không cảm thấy thất vọng với bất cứ người nào hay bất cứ việc gì, còn đối với tương lai ngày mai lòng càng tràn đầy hy vọng.

 

BỔ CỨU VẬN MẠNG

*****

 

Trước đây tôi có gặp một quý bà thường mãi theo tôi mà oán trách. Số là con trai của bà bị hãm hại mà thành tàn phế suốt đời. Có lẽ bà cho rằng, chuyện như vậy mà oán trách với tôi, sau này có được bù đắp gì không?

Thế nhưng tôi lại nói với bà ấy: Chuyện quá khứ đã trở thành quá khứ, bà có oán trách nữa cũng không có ích gì. Bây giờ, điều duy nhất có thể làm là hãy nghĩ cách cứu chữa.

Thật ra, tất cả những việc không như ý, đều theo định luật nhân quả mà phát sanh. Có lẽ đời này bà chưa từng làm việc gì ác, thế nhưng ai dám cam đoan là đời trước, rồi đời trước nữa bà đã không làm việc gì xấu?

Nếu chúng ta chấp nhận cái lý nhân quả thì đối với tất cả những việc không như ý mà chúng ta gánh chịu, mình không chỉ không oán hận mà trái lại còn tích cực nổ lực cải đổi vận mạng về sau.

 

CHẠY KHÔNG KHỎI SỐ MẠNG

*****

 

Nghiệp lực, nhân quả không dễ gì thay đổi, chúng ta có thể thấy qua câu chuyện dòng dõi, đất nước của đức Phật bị diệt vong.

Đất nước của đức Phật xưa kia nằm tại thành Ca-tỳ-la-vệ, có rất nhiều bậc tài hoa trong nước xuất gia theo Phật. Khi đó, dòng dõi đức Phật Thích-Ca cùng chung chịu nghiệp báo lớn ngay nơi hiện tiền, đó là nạn diệt tộc mất nước.

Bậc đại A-la-hán Mục Kiền Liên thần thông đệ nhất, đệ tử của đức Phật thấy vậy thỉnh Phật hiển thần thông hóa giải. Đức Phật tuy cảm thấy đau thương, nhưng biết rõ nghiệp lực sâu như vậy không thể trái lại, nhân quả không thể thay đổi cho nên im lặng không nói. Mãi đến khi Mục Kiền Liên thỉnh cầu thêm lần nữa, Ngài mới miễn cưỡng trả lời để thử xem.

Thế nhưng, đừng nói chi thần thông của Mục Kiền Liên không cứu nổi dòng họ Thích mà ngay cả thần lực của Phật cũng vậy thôi, chỉ biết lặng nhìn cả gia tộc bị diệt vong.

Đây là nói thần thông cũng còn mức hạn chế của nó, cộng nghiệp và định nghiệp lớn mạnh khó có thể cải đổi. Chỉ có dùng hai cách mới có thể cải đổi vận mạng: Một là chịu báo bị động. Hai là chủ động hoàn trả.

Thần thông đã không thể giúp người trốn thoát vận mạng thì tốt nhất là nên chấp nhận chịu báo để đền trả.

 

SỐ MẠNG NẮM GIỮ NƠI MÌNH

*****

 

Hiện tại được vận tốt, nhất định là do quá khứ đã tạo nghiệp thiện. Hiện tại bị vận xấu, chắc chắn do quá khứ gây nghiệp ác. Tương lai vận tốt, chắc chắn là do nghiệp thiện của quá khứ cộng thêm sự nổ lực của hiện tại. Vị lai bị vận xấu, nhất định là do ác nghiệp quá khứ cộng thêm tâm tánh biến lười và gây ác của hiện tại.

Vận mạng nắm giữ là ở quá khứ, hiện tại, vị lai của chính mình, nhưng cơn bản là ở chỗ thiện ác, siêng lười hiện tại của chính mình, vận xấu có thể cải đổi, vận tốt cũng có thể tiêu mất.

Cho nên không cần phải nhờ sức thần thông và quỷ thần để nói cho chúng ta biết quá khứ và vị lai của mình, chỉ cần biết hai câu: "Muốn biết nhân đời trước, nhìn cái quả hiện thọ; muốn biết quả đời sau, nhìn đời nay tạo nghiệp" Hiện tại chính là quá khứ của tương lai. Tương lai của hiện tại chính là hiện tại của tương lai; quá khứ của hiện tại chính là hiện tại của quá khứ.

Do đó chỉ cần chúng ta hiểu rõ, nắm vững thời khắc hiện tại thì coi như bao gồm hết hiện tượng nhân quả ba đời và cũng có thể nắm vững được vận mạng của mình.

Hết

MƯỜI LỢI ÍCH LỚN CỦA VIỆC TẠO TƯỢNG, ẤN TỐNG KINH SÁCH

*****

 

1.Các tội lỗi đã tạo khi xưa, nếu nhẹ thì liền tiêu diệt, còn nặng thì chuyển thành nhẹ.

2.Thường được thiện thần ủng hộ, không bị những tai nạn như: bệnh dịch, nước lửa, trộm cướp, đao binh, ngục tù.

3.Oán thù đời trước, nhờ công đức này mà được hóa giải, không còn cái khổ tìm nhau báo thù nữa.

4.Dạ xoa ác quỷ không thể xâm phạm. Rắn độc, hổ đói không thể làm hại.

5.Tâm được yên ổn, ngày được bình yên, đêm không ác mộng, nhan sắc tươi trẻ, sức khỏe tràn đầy. Làm việc chi cũng đều được lợi ích tốt đẹp.

6.Chí thành ấn tống kinh sách, tạo tượng, tuy lòng không mong cầu điều chi, nhưng được quả báo tốt cơm áo no đủ, gia đình hòa thuận, phúc lộc lâu dài.

7.Nói làm điều chi cũng được trời người hoan hỷ, đi đến bất cứ chỗ nào cũng được nhiều người chào đón yêu mến, cung kính vái chào.

8.Người ngu thì chuyển thành trí, người bệnh thì chuyển thành mạnh, khốn khó thì chuyển thành giàu sang. Nếu lỡ làm thân gái thì sau khi qua đời sẽ chuyển thành thân trai

9.Xa lìa ác đạo, thọ sanh thiện đạo. Tướng mạo đoan chánh, tư chất siêu việt, phúc lộc thù thắng.

10.  Gieo trồng căn lành với tất cả chúng sanh. Dùng tâm chúng sanh làm ruộng phước lớn, được vô lượng quả báo thù thắng. Sanh ra nơi nào, cũng được thấy Phật nghe pháp. Tiến thẳng đến tam huệ hoằng khai, tự chứng lục thông, mau chóng thành phật.

 

 

Nguyện đem công đức in kinh này

Hồi hướng cho tất cả chúng sanh

Đời này được gặp Phật nghe pháp

Gia đình hạnh phúc sự nghiệp thăng

Oan gia nghiệp chướng thảy tiêu trừ

Khởi tâm từ bi thương hết thảy

Cùng nhau tiến tu làm việc thiện

Đời sau phúc báo sanh tây thiên.

 

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát Ma ha tát.

·        Xin mọi người thường niệm:

·        Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát: Cứu Khổ Cứu Nạn.

·        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật: Vượt Qua Nghịch Cảnh, An Nhẫn Các Chướng Duyên.

·        Nam Mô A Di Đà Phật: Cầu Sanh Tịnh Độ.

 

Chùa Phổ Giác 2/5D ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Tp.HCM

ĐT: 08.62532588

Email: [email protected]


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :