Kính lễ chư tôn đức Tăng-Ni, chào mừng Quý Phật Tử thiện nam tín nữ ghé thăm trang Phổ Môn Thị Hiện. Kính chúc mọi người thảy điều được Phúc Lạc Bình An trong sự chở che của mười phương Tam Bảo cùng đức Quán Thế Âm Bồ-tát.

HỖ TRỢ
Yahoo Skype
  
   Truy cập :  
 Đang Online :  
Ấn Phẩm

Hãy Làm Chủ Lấy Mình

Thứ ba, 02/07/2013, 15:02 GMT+7

HÃY LÀM CHỦ LẤY MÌNH

Nguyên tác: Pháp sư Thánh Nghiêm

Dịch giả: Tỳ-kheo Thích Minh Kiết

 

Lời Tựa

      Trong nhịp sống quay cuồng, tất bậc với công việc mưu sinh, chúng ta không tránh khỏi phiền muộn thù hận. Nguyên nhân chính của những muộn phiền thù hận này là do chúng ta không hiểu được lý nhân quả và nhân duyên của Phật giáo. Hòa Thượng Thánh Nghiêm là một trong các vị cao tăng Phật giáo tại Đài Loan hiện nay, đã đúc kết những kinh nghiệm tu chứng của mình để viết lên tập sách với tựa đề là “Hãy Làm Chủ Lấy Mình?” Chúng tôi có cơ duyên nhận được quyển sách này và nhận thấy nó giá trị rất cao, nên mạo muội đem chút tài hèn để phiên dịch sang tiếng Việt, với mong muốn qua tập sách nhỏ này, mọi người sẽ nhận rõ hơn về những hành nghiệp của mình và qua đó thực tập để có cuộc sống hạnh phúc cho bản thân, lợi ích cho mọi người. Vì ngôn từ cạn cợt, sức học kém cỏi, nên không tránh khỏi sai ý khi chuyển ngữ, kính mong các vị hỷ xả cho. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn các vị Phật tử hảo tâm đã nhiệt tình đóng góp tài chánh, giúp chúng tôi thực hiện thành công tập sách này. Chúng tôi thành tâm cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ-tát từ bi gia hộ cho tất cả các vị cùng tất cả Pháp giới chúng sanh đều được bình an hạnh phúc trong ánh từ quang của chư Phật...

 

Tịnh Xá Phổ Giác ngày 15 tháng 07 năm 2007.

 

 

     Tỳ Kheo Minh Kiết cẩn đề.

1

Tiểu Sử Pháp Sư Thánh Nghiêm

 

     Pháp sư sanh năm 1930 tại huyện Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Ngài xuất gia năm 13 tuổi, đã từng nhập thất 6 năm tại núi Cao Hùng, Đài Loan. Sau đó ngài đi du học ở Nhật Bản và lấy bằng tiến sĩ văn học tại trường đại học Lập Chính năm 1975.

     Ngài là một thiền sư, một lãnh tụ tôn giáo và tinh thần, nhà giáo dục, học giả, nhà văn nổi tiếng quốc tế. Ngài đặc biệt chú trọng việc đề xướng giới hạnh, thiền tu thực tiển, tri kiến rõ ràng. Ngài còn đem nghĩa lý Phật học tinh thâm kết hợp với phương pháp dưỡng sinh đơn giản dễ hiểu để chỉ dẫn hoạt động tu thiền.

     Mục tiêu mà pháp sư muốn tuyên truyền đó là đề cao phẩm chất của con người, xây dựng cõi tịnh độ nhân gian; chủ trương dùng giáo dục để thực hiện vấn đề cần quan tâm và dùng sự quan tâm này để đạt được mục đích giáo dục.

     Ngài sáng lập ra trường đại học xã hội nhân văn, với hệ thống từ thiện, văn hóa giáo dục, các khóa tu thiền trong và ngoài nước núi Pháp cổ,  đại học Tăng-già, đạo tràng Tăng Đoàn , 7 hội từ thiện, bốn tờ tập san định kỳ bằng hai thứ tiếng Hoa, Anh.

Gần một trăm tác phẩm của ngài được xuất bản bằng ba thứ tiếng Hoa, Nhật, Anh tại các châu Á, châu Âu và Châu Mỹ.

 

2

SỐNG VÌ AI?

*****

 

Làm thế nào để tự khẳng định mình?

Muốn khẳng định lấy mình, chúng phải nên dựa trên nhân duyên và sự thật của nhân quả để nhận thức xem mình là ai.

Còn nếu như bạn phủ nhận giá trị của mình thì bạn sẽ cảm thấy đời người chỉ là cơn ác mộng buồn tẻ và vô vị.

Do đó có rất nhiều người mỗi khi gặp phải chướng ngại khó vượt qua, những khó khăn không thể giải quyết, những trắc trở khó cứu vãn thì liền than thở là “tại sao mình lại sống trong cái thế giới lo lắng, mạo hiểm, chịu khổ, chịu nạn, bận rộn này. Rốt cuộc là mình vì ai đây?”

Nhìn nhận từ góc độ nhân quả thì ai nấy cũng đều khổ là vì mình, bận rộn là vì mình. Ý nghĩa của cuộc đời ở chỗ là mình có trách nhiệm đối với hành động việc làm của quá khứ và sự nổ lực vì tiền đồ tươi sáng của ngày mai.

Tục ngữ có câu: “ Trồng dưa đặng đưa, trồng đậu đặng đậu” Thực tế là vậy, muốn có dưa có đậu thì phải trồng dưa trồng đậu; đồng thời chúng ta cũng cần phải hiểu rõ thêm rằng, trồng dưa chưa chắc gì đặng dưa, trồng đậu cũng chưa chắc gì đặng đậu. Và cũng chắc chắn một điều là nếu chúng ta không trồng thì nhất định chúng ta sẽ không được gì cả.

Là người, việc trước tiên là phải hiểu rõ mình, khẳng định lấy mình. Chỉ có khẳng định chính mình, mình mới có lòng tự tin để nổ lực tự vươn lên.

 

3

HIỂU RÕ MÌNH

*****

 

Có một lần nọ, Tôi hỏi một ông chủ cả của một công ty về khoa học kỹ thuật đỉnh cao.

  • Làm thế nào mà ông có thể tạo nên sự nghiệp to lớn như vầy?

Ông ấy trả lời:

- Đâu có gì lạ đâu. Thứ nhất là phải biết mình làm gì. Thứ hai là biết hoàn cảnh hiện tại cho phép mình làm điều gì, rồi sau đó mới thuận thế mà làm.

Thật ra đây cũng là việc biết mình biết người. Trước hết là tự biết mình làm gì? Rồi lấy cái gì để làm? Và làm thế nào để thích ứng với sự thay đổi của hoàn cảnh? Ngoài ra cũng nên xem lại toàn bộ cục diện tình hình hiện tại, nếu như thuận thế mà làm thì nhất định sẽ thành công. Còn nếu như làm nghịch thế thì điều đó cũng nói lên mình không đủ năng lực, không đủ tài lực, lại thêm vào hoàn cảnh không cho phép thì coi như là thất bại.

Người mà “Hiểu Rõ Mình” thì sẽ rõ biết năng lực mình được bao nhiêu. Hiểu rõ như thật về mình thì sẽ có sự điều chỉnh thích thời, hết sức phát huy tài năng, tránh khỏi sự lo lắng quá nhiều, nhờ đó mà có lòng tự tin.

 

4

NGƯỜI ĐÁNG TIN CẬY NHẤT

*****

 

Tôi thường gặp một số đệ tử xuất gia và tại gia cho rằng Tôi là người mà họ đáng tin cậy nhất. Họ nói:

- Thưa sư phụ! Người hãy giữ gìn sức khỏe! Sau này chúng con còn trông cậy vào Thầy nữa đó!

Tôi nói:

- A-di-đà-Phật! nơi Tôi nương tựa đó là Phật pháp. Các vị cũng hãy nên nương tựa vào Phật pháp! Nếu như chỉ nương cậy một mình Tôi, ngộ nhỡ nếu Tôi chết đi thì các vị nương tựa vào ai?

Cũng có một số người chấp nhứt không ngộ ra lại thường hay nói thêm:

  •  Thưa sư phụ! Nhất định Người không được chết! Tất nhiên là chúng con vẫn còn phải nhờ vào sư phụ rồi!

Những người này chỉ muốn dựa vào người khác chớ không muốn tự lập tự cường, và kết quả nhất định là phải chịu khổ. Việc tu hành, tuy là cần phải thân cận bậc thiện tri thức, nhưng cũng vẫn phải hành trì  theo lời đức Phật dạy, mới có thể dựa vào sức của mình để thoát khổ.

Sự trông cậy vào người khác, hay nói đúng hơn là trông cậy những gì ngoài thân chắc chắn sẽ làm chúng ta đau khổ thất vọng. Vì tất cả đều là do duyên sanh, không có tướng cố định, tan hoại.

 

5

ỦY THÁC TƯƠNG LAI VÀO NGƯỜI KHÁC

*****

 

Làm người nhất định phải có chí hướng lớn thì mới có tương lai

Có lần, Tôi đã gặp một cậu thanh niên chỉ mới có tốt nghiệp cao trung; do có hiểu biết được chút ít ngoại ngữ, biết làm chút ít thơ con cóc nên đã có ý tự mãn cho là mình có tài.

Cậu ấy ảo tưởng cho rằng, chỉ cần lấy một cô vợ xinh đẹp, rồi thì có thể ở nhà làm thơ, đọc sách, còn thì để bà vợ đi làm kiếm tiền về nuôi gia đình.

Quả thật là cậu ấy tìm được một cô gái và kết hôn với cô ấy, đã vậy việc mưu sinh lại còn để cô ta gánh vác, ngay cả con cái cũng do cô ta nuôi dưỡng.

Cậu ta đã ủy thác tương lai vào người khác, hay nói trắng ra, ý của cậu ta, cũng chỉ là nghĩ cách để được sống mà không cần phải gánh vác trách nhiệm là được rồi.

Hạng người mà không có tính lo cho tương lai, khuyết thiếu chí hướng lớn, không có trách nhiệm hiện tại đối với mình như vầy thì làm sao mà có thể suy nghĩ lo cho ngày mai đây?

Làm người nhất định phải có chí hướng lớn. Nhưng cái chí hướng lớn ở đây không phải là làm ra việc gì đó lớn lao cho lắm, mà là mở rộng tầm mắt, lòng dạ phải phóng khoáng rộng rãi, khởi lên quan niệm “Sống không phải là để vì mình mà là để hiến dâng cho toàn thể nhân loại”

Lòng tự tin chân chính nghĩa là dù nghèo hèn, giàu sang, sống chết vẫn không đổi. Bất luận là quan cao tước hiển hoặc là khuynh gia bại sản, hay trong bất cứ tình cảnh nào mà trong lòng vẫn không bị lay động chút xíu nào thì mới gọi là lòng tự tin.

 

6

MÃI MÃI CÓ HY VỌNG

*****

Có một ông chủ nọ buôn bán bị thua lỗ đến thăm Tôi. Tôi khuyên ông ta:

  • Ban sơ ông vốn không có buôn bán. Sau lần tập buôn bán và việc buôn bán cũng dần dần càng phát triển. Nay gặp phải lúc buôn bán ế ẩm. Ông cũng nên chấp nhận đi thôi!

Nhưng ông ấy lại nói:

  • Khởi đầu lúc chưa có buôn bán, con còn cảm thấy yên vui. Nhưng sau khi buôn bán rồi, trong phút chốc mà phải bị thua lỗ nhiều tiền như vậy, thật sự là con chịu không nổi. Không biết con phải làm sao mới bình tĩnh lại đây?

Tôi an ủi ông ấy:

  • Sanh ra không mang đến thứ gì, chết đi không đem theo cái gì. Việc gì giải quyết được thì nên giải quyết, còn thấy không kham nổi thì hãy bỏ đi. Ông vốn không có sự nghiệp gì. Tất cả coi như là chưa từng có đi! Ông còn có thể khởi tạo lại sự nghiệp mà.

Ông ấy chán nản lắc đầu nói:

- Đại khái là Con không còn hy vọng rồi.

Tôi nói:

  •  Đời này đã không có hy vọng. Đời sau Ông còn có hy vọng ư? Mãi sẽ không có hy vọng đâu!

Nếu như bạn luôn mở rộng cõi lòng, để cho tâm mình và tầm mắt được mở rộng, có vậy thì chúng ta mới không chịu sự hạn cuộc ở ngoại cảnh và mới có thể tự làm chủ thân tâm khi đối mặt với cảnh khốn.

Bạn đừng để tâm lay động theo sự khen chê của kẻ khác và sự được mất trong nhất thời!

 

7

KHÔNG VÌ HOÀN CẢNH MÀ ĐÁNH MẤT MÌNH

*****

 

Năm 1975, Tôi lấy bằng tiến sĩ tại Nhật Bản. Bấy giờ là nhằm lúc Đài Loan rút khỏi Liên hiệp quốc, tiền đồ vẫn chưa đoán định được. Có một vị giáo sư người Nhật rất quan tâm và nói với Tôi:

  • Đài Loan đã li khai Liên hiệp quốc rồi, sau này anh định tính thế nào?

Tôi trả lời rằng, từ nay về sau đành phó thác cho số trời, tất cả đều phải do duyên thôi!

Do vậy, ông ấy giới thiệu Tôi làm trụ trì một ngôi chùa. Nhưng theo tập quán người Nhật thì trụ trì chùa phải lấy vợ.

Thì ra là có một vị trụ trì vừa qua đời để lại vợ con. Nếu không có người tiếp quản ngôi trụ trì thì mẹ con đó phải rời khỏi chùa. Trong giai đoạn thiếu nhân sự tạm thời, giáo sư cho rằng Tôi có thể làm người thừa kế. Tôi nghĩ:

Vậy đâu có được! Tôi vẫn thích hợp làm hòa thượng kiểu Trung Quốc không lấy vợ hơn.

Cũng may là Tôi biết làm chủ lấy mình, cho nên hiện giờ Tôi vẫn còn là người xuất gia. Con người cần phải biết lượng phận mình, hiểu rõ mình là người thích hợp với công việc gì, rồi sau đó mới làm mạnh tự thân, phát huy tự thân, không bỏ phương hướng đã định của mình, niềm tin nền tảng của mình không bị lay động, được vậy thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh mà làm mất đi chính mình.

Có được lý tưởng mục tiêu cao đẹp là tốt. Nhưng để kiên trì theo đuổi mục tiêu lý tưởng đó mà không bị tác động bởi ngoại cảnh khiến đánh mất phương hướng mới là điều thiết yếu.

 

8

ĐI BẰNG CON ĐƯỜNG CỦA CHÍNH MÌNH

*****

 

Lúc còn nhỏ, có một buổi trời xẩm tối nọ, Tôi cùng cha đi ngang qua con đường nhỏ cạnh bờ kênh. Lúc bấy giờ, có một bầy vịt hiện đang nghỉ trên bờ, thoạt thấy chúng Tôi đi ngang liền chạy xuống sông bơi qua bờ bên kia.

Nhìn thấy bầy vịt dưới sông, cha nói với Tôi:

Con có thấy không? Trong bầy vịt này có con lớn mà cũng có con nhỏ. Lối của con vịt lớn bơi ra là con lối rẽ lớn; lối của con vịt con bơi ra là lối rẽ nhỏ. Nhưng cho dù là lớn hay là nhỏ cũng đều là con đường do tự chúng vẹt ra thôi và cũng đều sang đến bờ bên kia.

Với sự thành tựu của người khác chúng ta nên tán thán nhưng không cần phải hâm mộ.

Con vịt con xem ra dường như không phải đang bơi, nhưng cũng không phải là nó bất động, có điều chỉ hơi bơi chậm mà thôi. Và nếu cứ kiên trì bơi mãi thì tuy chậm nhưng rồi cũng có thể vẹt ra một con đường.

Chúng ta không cần phải đòi hỏi sự thành công của mình nhất định phải lớn hơn người khác. Nếu xây dựng giá trị của mình qua sự so sánh với người khác thì sẽ rất là cực khổ.

Cũng như Tôi tự cho rằng mình giống như chú vịt con, tuy tốc độ chậm nhưng không có ý hâm mộ người khác, chỉ có tự cố sức bơi thôi. Và đến bây giờ, con đường mà Tôi đang bơi đây cũng chính là con đường mà Tôi tự bơi lấy!

Phàm làm việc gì chỉ cần dốc sức làm thì nhất định sẽ đi ra bằng con đường của chính mình.

 

9

TÌM VỀ CHÍNH MÌNH

*****

 

Không một ai chịu thừa nhận rằng mình không biết mình là ai. Nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì chúng ta bị cột chặt bởi quan niệm giá trị, bị vật chất khống chế lôi kéo, thậm chí là trong quá trình xã hội hóa, đã làm mất đi tiếng nói và tình cảm riêng của mình.

Trên thực tế thì không có cái Tôi thật sự. Cái tự ngã thật sự phải là thứ có thể làm chủ được tâm mình; có thể điều phối và khống chế mọi hoạt động nơi thân tâm của mình; có thể sai khiển đôi tay của mình cứu người giúp đời chớ không phải đánh người giết người; có thể làm chủ tâm mình, khiến cho nó sanh tâm xấu hổ, khiêm cung chớ không phải để nó sanh kiêu ngạo tự đại.

Nhưng thông thường con người bị lay động bởi hoàn cảnh, ngoại cảnh lưu chuyển theo nghiệp lực. Chúng ta tin chắc rằng, ai nấy đều mong muốn mình tự làm chủ lấy chính mình. Nếu không thì cũng như là thuyền trôi theo nước, trở thành một thứ phụ thuộc vào hoàn cảnh, chớ không phải là người thay đổi hoàn cảnh.

Tận tâm tận lực làm những gì mình có thể làm. Gánh vác những gì nên gánh vác. Cố sức mà làm. Rồi qua đó không ngừng tu sửa bản thân. Đây là phương pháp tốt nhất để tìm về chính mình.

 

10

ĐỪNG NÊN LỪNG CHỪNG

*****

 

Có một người nọ hám lợi mua ba chiếc xe hơi rồi chuyển cho người khác bán dùm. Mua tới bán lui kiếm lợi cũng được mấy trăm ngàn; riêng về khoản vay vẫn chưa trả hết. Không ngờ rằng, cửa hàng xe đột nhiên đóng cửa, tất cả xe đều bị ngâm giữ lại, lại thêm tiền vay mua xe vẫn chưa trả hết. Và vì vậy ông ấy coi như trắng tay.

Tôi nói với ông ta:

Do ông có ý định không tốt cho nên mới có kết quả như vậy. Đã biết rõ là mình không nên kiếm lời bằng số tiền này mà lại vẫn không cưỡng lại cám dỗ. Hiện giờ, tuy là ông thua lỗ, nhưng cũng không muộn quá. Có được bài học như vậy, sau này ông mới không khởi tâm tham.

Được voi đòi tiên là căn bệnh mà chúng ta thường mắc phải. Rõ ràng là trong tay mình đang có một con chim, nhưng lại cảm thấy chưa đủ, dường như phải được cả trăm con chim như trên cây mới hài lòng. Để bắt lấy cả trăm con chim trên cây mà phải buông bỏ con chim trên tay mình, rốt cuộc chim trên cây cũng bay mất, rồi thì hai tay cũng hoàn không. Cho nên phàm làm việc gì cũng đừng có lừng chừng, nhất định phải đi sát thực tế, từng bước cho chắc chắn. Có như vậy tâm chúng ta mới không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh.

Tánh tham lam và thiếu quyết đoán sẽ khiến cho người ta luôn thất bại trong công việc.

 

11

TỰ BIẾT KHUYẾT ĐIỂM CŨNG LÀ ƯU ĐIỂM

*****

 

Có người nói với Tôi:

Thưa sư phụ! Thầy là một tiến sĩ văn chương, và cũng viết không ít sách. Nếu Thầy là vị cư sĩ tại gia thì nhất định Thầy sẽ là một tác gia nổi tiếng.

Tôi nói:

Được vậy là nhờ Tôi xuất gia. Nếu không thì văn chương đâu mà viết!

Cũng có người nói:

Pháp Cổ Sơn Và Thiền Tự Đông Sơ rất cần kinh phí. Sao Ngài lại không chịu hợp tác làm ăn với chúng tôi để có kinh phí hoằng dương Phật pháp?

Tôi nói:

Xin anh đừng có hại người! Nếu như Tôi mà mua bán thì nhất định sẽ thảm bại!

Không phải người ta không thể cải đổi hành nghiệp của mình. Nhưng chúng ta phải xét lường, mỗi người chúng ta đây đều có tư chất bẩm sinh và điều kiện hiện tại riêng của mình. Đó chính là sự phối hợp nhân duyên, và cũng chính là biết mình biết người, hiểu người hiểu mình, hiểu tình hình thực tại.

Tôn Tử Binh Pháp chủ trương: “Biết mình biết người trăm trận trăm thắng” với người bình thường mà nói thì biết mình còn khó hơn so với biết người nữa.

Phàm những người biết người mà không biết mình thì nhất định sẽ bị nhiều phiền não. Những người như vậy, đã không biết làm người mà làm việc gì cũng khó thành.

Nếu muốn tự khẳng định lấy mình thì cần phải tăng trưởng ưu điểm, cải thiện khuyết điểm.

Biết được khuyết điểm cũng có thể nói đó là một loại ưu điểm.

Biết được khuyết điểm, ưu điểm của mình cũng đồng nghĩa là biết lượng sức mình, kiểm soát được hành động của mình. Đây là điều kiện thiết yếu giúp chúng ta dễ thành công trong cuộc sống.

 

12

KHÔNG PHẢI CHỈ NGHĨ ĐẾN MÌNH

*****

 

Tôi có một người bạn tốt, mỗi khi gặp nhau nói chuyện, không phải chỉ để luận bàn về cá nhân mà còn luận bàn về hội Phật giáo Trung Quốc hai mươi năm sau phải như thế nào? hội Phật giáo thế giới một trăm năm sau phải như thế nào? Và nếu như chúng ta nổ lực làm theo phương hướng nào đó thì Hội Phật Giáo sẽ như vầy…đại loại là như vậy.

Có một lần nọ, trong một dịp gặp mặt ở Tokyo, chúng tôi lại bàn đến vấn đề này. Lúc này đây, ngay cả tiền thuê phòng tháng sau chúng tôi cũng chưa biết tìm đâu ra, cũng đồng nghĩa là cuộc sống tới đây có thể là chúng tôi rất khốn đốn. Nhưng hai con ma kiết xác này lại đang thảo luận về Hội Phật Giáo hai ba mươi năm sau như thế nào.

Ngay đó có người cho rằng chúng tôi rất ư là không thực tế. Nhưng những kẻ cho chúng tôi là không thực tế đó, đến bây giờ thì dường như lại không còn con đường nào khác để đi. Ngược lại đến bây giờ, con đường mà hai con ma kiết xác chúng tôi đây có thể đi được thật sự còn rất nhiều!

Nếu như chúng tôi cứ nghe theo lời nói của người khác mà bỏ đi lý tưởng của mình thì hôm nay không biết là mình trôi dạt phương trời nào.

Làm người phải biết tự lập. Nhưng cần phải nghĩ đến sâu xa hơn, không phải chỉ nghĩ cho riêng bản thân. Nếu được thì nên nghĩ đến việc làm lợi ích cho hết thảy chúng sanh. Nếu ai giữ được tánh đức này thì cuộc sống của người đó sẽ rất tốt đẹp.

Những gì mình cần chính là thứ có giá trị

Những gì muốn cho thì hãy nên cho

Những gì đã giao thì hãy giao ngay.

 

13

GÁNH TRÁCH NHIỆM VỀ MÌNH

*****

 

Con người cần phải gánh trách nhiệm về mình, cần phải rèn luyện để khống chế bản thân, để có thể không bị ngoại cảnh mê hoặc.

Ví như có người mời Tôi hút thuốc. Do Tôi chưa từng hút thuốc nên không bị nó cám dỗ. Còn nếu như Tôi hút đã lâu năm thì có lẽ khó cưỡng lại. Những lúc này đây, chúng ta nên học cách rèn luyện khống chế bản thân. Do ai nấy cũng đều thích sung sướng nên chúng ta rất dễ vì vậy mà phạm lầm sai. Bởi thế chúng ta phải quyết đoán: nên hay không nên làm, được hay không được làm. Ngoài ra còn phải làm chủ lấy mình.

Nhưng thường thì người ta lại không hiểu mình là người như thế nào, nên họ thường làm việc sai mà không tự biết; có nói sai cũng không chịu thừa nhận; quan niệm rõ ràng là sai mà lại còn muốn xảo biện.

Những người như vậy đều không phải là tự khẳng định mình. Vì nếu bạn tự khẳng định mình mà ngược lại đi phủ định người khác thì rốt cuộc lại người ta cũng sẽ phủ định bạn; lại thêm bạn sẽ còn bị người khác cô lập. Đến lúc đó không phải bạn chỉ không tự khẳng định mình mà ngược lại bạn còn tự đào huyệt chôn mình, tự tìm lấy xui xẻo.

Việc khẳng định mình nhất định phải bắt đầu từ sự hiểu rõ mình, biết được mình có những khuyết điểm nào, có những ý nghĩ xấu gì…

Những khuyết điểm và sự suy nghĩ xấu đều không đáng sợ, chỉ cần sửa đổi khuyết điểm, bỏ đi ý nghĩ xấu, chuyển ác thành thiện thì đó chính là khẳng định mình.

Người tự biết mình làm sai, gánh lấy trách nhiệm về mình, khắc phục hậu quả, không chỉ làm giảm thiểu hậu quả lầm sai mà còn khiến cho người đó dễ thành công hơn sau này.

 

14

GÀ TÂY VÀ ĐÀ ĐIỂU

*****

 

Tự khẳng định mình chính là có niềm tin với chính mình. Người không có lòng tự tin thì cũng giống như chú Gà tây, khi gặp phải cảnh báo thì vội xòe cánh, dựng lông đuôi để hư trương thanh thế. Hoặc giả giống như một chú Đà điểu, khi gặp nguy hiểm thì chúng liền chui đầu vào đống cát để trốn, sống cẩu thả thâu an tự dối mình nhưng không thể dối người.

Người biết khẳng định lấy mình sẽ không kiêu ngạo, trốn tránh. Mình như thế nào thì cứ như thế ấy; có nửa cân thì nói nửa cân, có bốn lạng thì nói bốn lạng, cứ sống thành thật.

Có rất nhiều người muốn mình là nhân vật chân chính qua sự thừa nhận và khẳng định mình từ người khác mà bản thân mình cũng giả trang làm một nhân vật rất khó hiểu. Hạng người này không phải là tự khẳng định mình.

Thật ra, một người nếu không tự biết mình thì sẽ thường gặp trắc trở, trừ phi vận số của họ tốt khiến cho lúc nào cũng gặp vận may, nếu không thì họ sẽ thường luôn bị trắc trở; đã vậy lại còn không biết sai ở điểm nào và sau cùng thành người không có lòng tin.

Do đó, nếu muốn được người khác khẳng định mình thì trước hết mình phải tự khẳng định lấy mình. Có biết rõ về mình thì chúng ta mới có thể tự khẳng định mình, xây dựng niềm tin nơi chính mình.

Thái độ trốn tránh hay dương oai là biểu lộ tánh khiếp nhược và ngạo mạn. Cả hai thứ đều khiến cho người ta dễ thất bại và chịu nhiều đau khổ trong đời sống.

 

15

CÓ KHUYẾT ĐIỂM CŨNG KHÔNG SAO

*****

 

Việc xây dựng lòng tự tin cũng bao gồm cả sự nhận biết khuyết điểm của chính mình. Ví dụ như hôm nay mình hơi bị khản tiếng, vì vậy cần phải điều chỉnh âm thanh và tốc độ nói chuyện lại, nói nhỏ tiếng hoặc là chậm một chút. Đã biết được khuyết điểm của mình, chỉ cần lưu tâm để ý đến nó thì công việc sẽ được giải quyết tốt đẹp như nhau.

Cho nên, dù chúng ta có mắc phải khuyết điểm cũng không sao, nhưng chúng ta cũng phải nên biết nó cho tường tận. Người biết được khuyết điểm càng nhiều thì sự trưởng thành càng nhanh và lòng tin của mình càng thêm vững chắc.

Ví như biết là vi tính có công dụng rất tốt, nhưng Tôi lại không biết xử dụng, nếu có người hỏi về vấn đề này, Tôi sẽ không nói. Tôi biết rằng, nếu mình nói ra thì chắn chắn là sai, sẽ bị người ta cười nhạo, cho nên Tôi không nói. Như vậy mới gọi là hiểu biết về mình.

Về phương diện này, lòng tự tin xuất phát từ mình không biết gì, không có tài năng, không hiểu. Cho nên biết rõ khuyết điểm của mình cũng là khởi nguồn của lòng tự tin.

Hiểu rõ về mình chính là rõ biết khả năng của mình có được bao nhiêu. Hiểu rõ như thật về mình thì mới có thể điều chỉnh cho hợp thời, tận lực phát huy tiềm năng, sẽ tránh khỏi nhiều mối lo, vì vậy cũng có được lòng tự tin.

Biết được khuyết điểm, khắc phục khuyết điểm, bồi bổ những khuyết điểm một cách hợp lý sẽ khiến cho người ta dễ thành công trong công việc.

 

16

KHÔNG BIẾT ĐI ĐÂU VỀ ĐÂU

*****

 

Có người hỏi Tôi:

  • Thưa sư phụ! Ai đã khiến cho Thầy xuất gia vậy?

Tôi nói:

  • Sư phụ Tôi bảo.

Người ấy lại hỏi:

  • Vậy lúc đó Thầy có ý định xuất gia không? Và Thầy có hối hận về việc này không?

Tôi nói:

  • Thật ra Tôi cũng không biết là mình có nên xuất gia hay không, Sư phụ bảo Tôi xuất gia thì Tôi nghe theo. Sau khi xuất gia rồi, Tôi cảm thấy hình như mình vốn phải xuất gia. Vì vậy, Tôi không có nghĩ ngợi là đúng hay sai, cứ như vậy mà thẳng theo con đường này đi. Tôi cũng cảm thấy xuất gia rất là tốt.

Có rất nhiều người không hiểu rõ mình, cũng không biết chọn cho mình con đường nào để đi, vì vậy trong cuộc sống, mỗi khi gặp phải ngã rẽ thì Họ không biết phải đi đâu về đâu.

Muốn có lòng tự tin hiểu rõ về mình thật là một điều không phải dễ. Để có được điều này, chúng ta cần phải có hai phương pháp:

Thứ nhất: dùng quan niệm đạo Phật để dẫn dắt nhân sanh biết được phương hướng (Người, Trời, Thanh văn, Duyên giác, Bồ-tát, Phật)

Thứ hai: Phải quân bình thân tâm của mình.

Nhận ra khuyết điểm của mình, biết rõ ưu điểm của mình là phương thức tu hành cơ bản nhất.

Người nào không có lý tưởng, mục tiêu trong cuộc sống, không biết hướng thượng đến những gì tốt đẹp nhất thì người đó sẽ không bao giờ tạo nên hạnh phúc.

 

17

HIỂU RÕ VẤN ĐỀ CÓ PHẢI DO Ở MÌNH KHÔNG

*****

 

Cứ sau mỗi lần thuyết pháp thì đều có một số người tán thán khích lệ Tôi, đồng thời cũng có một số người phê bình chỉ trích Tôi.

Đối với những ý kiến này, thông thường là Tôi im lặng lắng nghe, rồi sau đó tự nói với mình: “ờ! Họ nói như vậy ý là…” có lẽ những người này đều có thể làm thầy của mình. Nhưng với nhiều ý kiến khác nhau như vậy, mình không thể cuốn xoay theo đó mà mất đi chủ trương của riêng mình!

Do đó, sau khi suy xét kỹ, nếu thấy việc này quả thật là làm được thì Tôi nhất định phải “thuận thiện mà làm”. Còn với những lời quả thật không thể tiếp nhận được thì Tôi cũng không vì thế mà sanh phiền não.

Khi đối mặt với những vấn đề khó khăn ở bên ngoài thì trước tiên chúng ta phải nghĩ rằng đó là ngoại cảnh, không phải là mình; chúng ta chỉ cần biết đến tâm trạng và ý niệm của mình. Biết được vấn đề không phải do nơi mình mà là ngoại cảnh, nhưng lại cứ bị ảnh hưởng, xem đó là việc của mình thì quả là ngu si.

Nhất là mối quan hệ giữa hai người không thể tránh khỏi bị người khác bêu xấu. Nếu gặp phải tình cảnh như thế, biết mình đã bị tổn hại rồi, nhưng lại không kềm chế được nỗi lòng, cứ để mặt cho phiền não và tức giận sanh khởi thì sẽ gây nên sự tổn hại thứ hai.

Quan niệm giá trị về tính đúng đắn và sức khỏe là khởi nguồn của sự vui vẻ và an toàn.

 

18

SAI KHÁC Ở MỘT NIỆM

*****

 

Đại sư Ngẫu Ích triều Nhà Thanh vì đắc tội với triều đình nên bị bắt giam vào ngục ít lâu.

Có nhiều người đồng cảm với cảnh ngộ của Ngài nên an ủi rằng:

- Trong lao ngục có nhiều tội phạm như vậy, Đại sư ở trong đó chắn phải cảm thấy rất ghê sợ và cũng phải chịu khổ rất nhiều phải không?

Chỉ thấy đại sư Ngẫu Ích trả lời với tâm trạng vui vẻ:

Không đâu! Những người mà Tôi gặp trong đó đều là Bồ-Tát cả! ở trong tù, Tôi không chỉ được giảng kinh thuyết pháp, chỉ dẫn mọi người tọa thiền mà Tôi còn được yên tĩnh tu hành không bị quấy rầy. Thật sự là Tôi rất hoan hỷ.

Sự sai khác ở đây là do một niệm. Đối với tình cảnh của nơi mình ở, chắc chắn là người ta có sự cảm nhận hoàn toàn khác nhau.

Có thể thấy, nếu tâm mình được an ổn tự tại, không bị lệ thuộc vào ngoại cảnh, không dựa vào giá trị phán đoán của người khác để xác định lấy mình thì cho dù có bị trắc trở đi nữa mình cũng cảm thấy là thanh thản nhẹ nhàng.

Hiểu được lẽ vô thường, khổ não, không bền chắc của vạn vật chúng ta sẽ không bị phiền não khi lâm vào cảnh khốn; ngược lại chúng ta sẽ oán trách, khổ não khi gặp cảnh trái ý nghịch lòng. Sự sai khác không phải ở ngoại cảnh mà là ở ý niệm của mình

 

19

TÔI LÀ CHỦ NHÂN CỦA MUÔN NƠI

*****

 

Thường thì người ta rất dễ vì sự phê bình của người khác mà đánh mất lòng tin của chính mình. Cũng như Tôi đây, nếu không phải là người xuất gia thì sẽ cảm thấy mình thật là đáng thương.

Tại Đài Loan thì người ta cho Tôi là người Đại Lục. Sang Nhật Bản thì dân ở đó cho Tôi là người Trung Quốc. Còn nếu qua Mỹ thì bị coi là người phương đông. Hay như đến Đại Lục thì được xem là kiều bào Đài Loan. Thật sự rốt cuộc không biết Mình là người ở đâu nữa? Cũng may người xuất gia là “Xuất gia không nhà, khắp nơi là nhà” nếu không thì Tôi trở thành “kẻ lưu lạc chân trời” rồi.

Tôi không phải là kẻ lưu lạc chân trời, mà Tôi là chủ nhân của muôn nơi. Cho dù người ta có nói gì đi nữa, cũng không làm ảnh hưởng đến Tôi. Phật giáo có câu “đến như thế nào, đi như thế ấy”. Đến bất cứ nơi nào, ở bất cứ lúc nào, mình cũng phải coi nơi ấy như là nhà của mình. Nhân duyên dun rủi Tôi đi thì Tôi đi, dù cho có đến một nơi xa lạ nào đó, Mình cũng có thể trụ lại sống một cách an ổn.

Nếu được như vậy thì trong lòng chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng thay đổi bởi ngoại cảnh mà lo sợ bất an.

Vì cho cái nhà, mảnh đất….này của mình nên người ta bám trụ vào nó không rời. Còn con chim, hết thảy bầu trời, rừng cây đều là nhà nên không bị hạn cuộc bó buộc. Người mà bị cột chặt ở nơi nhỏ hẹp không phải thật sự là của mình, chỉ chuốc lấy khổ đau.

 

20

ÔM TANG VẬT MÀ KÊU OAN

*****

 

Trong Thiền tông có một công án nói đến một hạng người “hỏi lại xem mình thế nào? ôm tang vật mà kêu oan.” Đây là người như thế nào?

Thật ra thì ngày nào, không chỉ chúng ta đều thấy hạng người này mà bản thân chúng ta cũng là người như vậy.

Bản thân mình không làm sao để trọn phần trách nhiệm mà lại còn cho mình là người bị hại nữa. Bản thân đã làm sai vậy mà lại còn đổ thừa cho hoàn cảnh. Bản thân không có cách nào nắm vững, làm chủ tâm mình đừng để bị cám dỗ mà ngược lại còn đổ thừa cho nếp sống suy đồi, lòng người đen bạc. Những hạng người này đều có ý đổi mình thành người, đổi người thành mình. Câu nói này vốn có ý là, phiền não của mình do mình gây tạo mà ngược lại còn oán trời trách đất.

Nếu như con người ta có thể hằng thường kiểm soát được tâm của mình, hiểu rõ là mình đang làm gì, đang nghĩ gì; rồi những gì nên làm, những gì không được làm; những gì được phép cần, những gì không được cần. Được vậy thì cho dù người khác có đem của cắp đến giao cho bạn, bạn cũng sẽ không nhận lấy và lại càng không đi ăn cắp, cướp lấy nữa.

Người ta muốn đổ tội nhất định là họ có lý do riêng. Nhưng hễ cứ đổ cho mình thì mình liền từ chối. Vì sự thật vẫn hơn cải lý. Cho dù người khác có đổ tội cho bạn đi nữa, chỉ cần bạn đừng ôm lấy nó thì sẽ không có phiền phức.

Khi con người ta hành động điều chi, thường thì không suy xét lẽ thiệt hơn, dẫn đến tạo lầm sai mà không tự hay biết, đến khi nhân duyên thành thục, quả báo chín mùi, phải tự lãnh lấy quả khổ, khi đó than thở thì việc đã rồi.

 

21

LÀM CHỦ TÂM MÌNH

*****

 

Con người sống ở đời, tuy có rất nhiều điều không như ý, không thuận theo, nhưng cho dù gặp phải nghịch cảnh gì đi nữa, bạn cũng phải cố gắng nắm vững, giữ chặt tâm mình, lúc nào cũng nghĩ đến điều thiện, ở đâu cũng giữ vững chánh niệm, dùng ý chí kiên định chắc chắn để khắc phục những khó khăn và chướng ngại.

Nhưng việc nắm vững tâm mình thật không phải dễ, vì ngay cả tâm là gì chúng ta cũng không biết thì cũng giống như cỏ mọc đầu tường, gió đông thổi thì ngã sang tây, gió tây thổi thì ngã sang đông, không có lập trường, phương hướng  nhất định.

Cho nên việc trước tiên chúng ta phải biết tâm của mình hoạt động như thế nào, thường đang làm gì, hoạt động dưới trạng thái như thế nào. Được như vậy thì sẽ không rơi vào hoạt động một cách mù quán, vô vị không thể hiểu nổi, so ra như vậy cũng có thể làm chủ được tâm mình rồi.

Ngay như Thiền tông có hai chủ trương: Một là phải “làm chủ lấy tâm mình”, nghĩa là nhất định phải nắm lấy tâm trong tay mình. Thứ hai là phải“chân đạp lên đất” gót chân phải chạm đất, nhất định phải đứng cho vững rồi mới được đi tiếp bước thứ hai.

Người tốt trước hết phải tốt với chính mình rồi sau đó mới tốt với người khác, và sau cùng mới khiến cho ai nấy đều là người tốt cả.

 

22

SỐNG CHẾT MỘT PHEN

*****

 

Thiền pháp có câu “chuột vào sừng trâu”. Còn trong nhà binh thì gọi là “ đập nồi dìm thuyền” “sống mái một phen” ý là muốn cho binh lính lâm trận không còn lối thoát, nếu không thắng thì nhất định sẽ chết, chiến đấu thì còn có hy vọng sống; đó cũng gọi là xuất tuyệt chiêu để cổ vũ tinh thần binh lính, kêu gọi ý chí chiến đấu.

Hai bên ra trận, tiếng trống thứ nhất vừa đánh thì binh sĩ xung phong ra trận, hăng hái thẳng tiến, không được có chút gì ngừng nghỉ, không được suy nghĩ đến hiểm nguy cái chết, hoặc là tình cảnh luống cuống khi bại trận, chỉ có coi thường sanh tử thì mới có hy vọng thắng lợi và sống sót trở về sau trận đánh này. Còn nếu mình là một kẻ nhu nhược không có ý chí chiến đấu thì coi như chưa đợi đến ra trước trận là anh ta đã bị người của mình giẫm đạp chết rồi.

Cho nên đặt mình vào chỗ chết để sau còn đường sống là pháp bảo hơn hết của nhà binh. Thiền tông thì nói tu hành phải “sống chết một phen” là áp dụng cách thức này.

Để giải quyết sự việc, chúng ta cũng có thể học theo tinh thần này, không thể giả mượn lý do để tha thứ cho mình, hoặc là tìm chỗ cậy dựa để mong trốn khỏi khổ nạn.

Việc tu hành giống như chèo thuyền ngược nước, không tiến thì lùi. Nếu người tu tự dễ dui với chính mình thì khi nghiệp lực đến, nó sẽ làm chết hạt giống bồ-đề của mình.

 

23

TÂM Ở TRONG CHỚ KHÔNG Ở NGOÀI

*****

 

Nắm vững tâm của mình ngoài việc xác nhận cảm giác phương hướng ra, chúng ta còn phải thường tự nhắc nhở mình: “tâm mình ở trong chớ không phải ở ngoài”

Chúng ta rất dễ quên rằng, tâm mình phải ở trong, thế mà chúng ta lại luôn để tâm phan duyên bên ngoài. Hễ khi tâm bị lay động thay đổi bởi tình cảnh bên ngoài thì chúng ta không thể làm chủ lấy mình.

Do đó hằng ngày, khi gặp phải bất cứ tình huống nào, chúng ta phải lập tức xác định rằng: “mình vốn là người như thế nào? Lập trường, phương hướng ban đầu của mình là gì? Mình định làm gì đây?” phải thường nghĩ đến xuất phát điểm của mình; phải luôn xác định lập trường và phương hướng của mình mới được.

Nếu bất cứ lúc nào chúng ta cũng có được tâm tự giác này thì chúng ta có thể nắm bắt khống chế lấy mình. Và tất nhiên cũng cần phải có chút ít công phu tu hành mới có thể làm được. Ý cũng chính là nói, chúng ta phải có một chút định lực và huệ nhãn. Có như vậy chúng ta mới có thể biết được phương hướng, điểm tựa và mới có sự chính xác không lầm mê, lại còn có thể kiên trì thực hiện tiếp.

Người ta cứ tưởng những suy nghĩ của mình là tâm, kỳ thật ra đó là sự phân biệt của ý thức. Bản chất của tâm không có phân biệt, không hình tướng và chắc chắn là không thể kiếm tìm nó bên ngoài mình.

 

24

SỐNG VỚI CHÍNH MÌNH

*****

 

Thông thường người ta cho rằng, lúc nào mình cũng đều sống với chính mình như hình với bóng không rời nhau, cho nên chỉ có mình mới biết mình nhất, hiểu mình nhất.

Nhưng ngược lại rất ít có người ý thức được rằng, đại đa số người ta sống ngoài tâm của mình, còn những người sống nội tâm rất là ít.

Những nhu cầu thiết yếu trong đời sống của chúng ta phần nhiều là vật ngoài thân chớ không phải trong tâm, vì vậy mới sai lầm cho rằng tất cả phiền não đều đến từ bên ngoài, do đó không ngừng hướng tâm ra ngoài truy cầu và kháng cự.

Những người có tâm quá kiêu mạn thì thích phô trương mình, thao túng khống chế ngoại cảnh. Còn những người thiếu lòng tự tin thì lại thường cảm thấy mình nhỏ bé bất tài, sống gởi tạm giống như phù du, như hạt cát giữa sa mạc, vì vậy cũng không ngừng hướng ngoại truy cầu.

Người đời nay thường hay oán trách những gò bó hạn cuộc trong phạm vi cuộc sống, cảm thấy không gian quá nhỏ, thời gian quá ngắn. Đó là do sống ở ngoài tâm. Giữa thân và tâm là một thể riêng biệt, không có liên quan gì với nhau.

Ngay khi chúng ta bước ra khỏi cái thế giới nhỏ hẹp của lòng mình, chúng ta sẽ thấy cái thế giới này rất nhỏ còn tâm lượng thì rất lớn, đến nổi có thể bao dung tất cả mọi người, mọi vật, mọi loài trên thế gian này. Đó chính là “tâm trùm khắp hư không”vậy.

 

25

CHIẾN THẮNG LẤY MÌNH

*****

 

Trong cuộc sống, con người phải luôn nổ lực để có thể thích ứng và khắc phục trong hoàn cảnh gia đình, xã hội, tự nhiên. Vì vậy có người cho rằng cuộc đời như chiến trường mà kẻ mạnh thì thắng kẻ yếu thì thua; và trong cuộc sống này, bất cứ người nào cũng đều là đối tượng chiến đấu của mình.

Kỳ thật ra, những suy nghĩ rằng, mình dứt khoát không bị người khác chỉ huy, trong lòng mình mới chính là kẻ thù ương ngạnh nhất.

Thường thì khi người ta đắc ý lại quên mất thân mình, còn khi thất ý thì thô bạo với mình, bỏ rơi mình. Chỉ có ai không bị ảnh hưởng bởi thành bại được mất, sanh tử tồn vong, có thân hay không thân thì dù cho mình có không được tự do đi nữa, nhưng tâm lại được tự do. Đây mới gọi là chiến thắng lấy mình.

Thông thường thì người ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh và cũng thường xung đột với chính mình. Những sự việc phát sanh từ bên ngoài rất dễ đối phó, còn những việc nảy sanh trong lòng thì khó giải quyết.

Khi gặp phải tình cảnh này, chúng ta phải tự dàn xếp và làm cho cân bằng. Trên quan niệm thì, nếu muốn có được kết quả hòa hợp bởi các nhân duyên này, mình chỉ là một trong số đó và cũng không phải là nhân tố duy nhất, cho nên không thể nắm giữ khống chế nó. Nếu nghĩ được như vậy thì tâm tư sẽ an định lại.

Thường ngày, chúng ta phải bó buộc và rèn luyện cách an tâm. Nếu chúng ta có thể an trụ thân tâm ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu thì chúng ta mới thật sự chiến thắng lấy mình

Không có sự thua thiệt, nhục nhã nào bằng thua một kẻ thù không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, thậm chí không có trái tim và khối óc vậy mà có thể sai khiến con người làm theo chúng. Kẻ thù đó là tham sân trong lòng mình.

 

26

KHO BÁU TRONG NHÀ MÌNH

*****

 

Có người hỏi Tôi:

Câu nói “kho báu trong nhà mình” có phải ý là nói, thứ quý báu nhất mà người tu hành tìm cầu chính là ở ngay trong tâm của mình, cần gì khổ nhọc tìm kiếm bên ngoài?

Điển tích này rút ra từ mẩu đối thoại giữa Mã Tổ Thiền sư và đệ tử Ngài là Huệ Hải Thiền sư. Khi Huệ Hải đến gặp Mã Tổ, Mã Tổ hỏi:

Ông đến đây để làm gì?

Mã tổ thưa:

Con tầm sư học đạo là để mong tìm được kho báu của Như Lai.

Mã Tổ nói:

Ngươi không chịu đoái hoài lại kho báu nơi nhà mình, thậm chí là không nhận ra rằng mình có kho báu đó, mà chỉ biết chạy rủi đông tây tìm loạn bên ngoài. Thật ra kho báu thật sự là ở trong nhà mình.

Kho báu này là “Minh tâm kiến tánh” nghĩa là từ tâm phiền não chuyển thành tâm trí tuệ, đó gọi là minh tâm. Kiến tánh nghĩa là thấy được Phật tánh bất động, bất biến.

Con người nếu cứ mãi hướng ngoại tìm cầu nguồn vốn hoặc sự trợ giúp thì trái lại không bao giờ thỏa mãn được ý mình. Cách giải quyết vấn đề một cách triệt để chỉ có “quay lại cầu nơi mình” phải tự khẳng định lấy mình trước, rồi người khác mới biết khẳng định mình, có lòng tin với mình. Nếu không thì ngay cả mình cũng không tin mình thì người khác làm sao mà tin mình?

Tự khẳng định lấy mình chính là hiểu rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình. Riêng đối với ưu điểm của mình thì phải biết khiêm hạ, còn đối với khuyết điểm của mình phải tích cực sửa chữa.

 

27

MƯỜI LỢI ÍCH LỚN CỦA VIỆC TẠO TƯỢNG, ẤN TỐNG KINH SÁCH

 

  1. Các tội lỗi đã tạo khi xưa, nếu nhẹ thì liền tiêu diệt, còn nặng thì chuyển thành nhẹ.
  2. Thường được thiện thần ủng hộ, không bị những tai nạn như: bệnh dịch, nước lửa, trộm cướp, đao binh, ngục tù.
  3. Oán thù đời trước, nhờ công đức này mà được hóa giải, không còn cái khổ tìm nhau báo thù nữa.
  4. Dạ xoa ác quỷ không thể xâm phạm. Rắn độc, hổ đói không thể làm hại.
  5. Tâm được yên ổn, ngày được bình yên, đêm không ác mộng, nhan sắc tươi trẻ, sức khỏe tràn đầy. Làm việc chi cũng đều được lợi ích tốt đẹp.
  6. Chí thành ấn tống kinh sách, tạo tượng, tuy lòng không mong cầu điều chi, nhưng được quả báo tốt cơm áo no đủ, gia đình hòa thuận, phúc lộc lâu dài.
  7. Nói làm điều chi cũng được trời người hoan hỷ, đi đến bất cứ chỗ nào cũng được nhiều người chào đón yêu mến, cung kính vái chào.
  8. Người ngu thì chuyển thành trí, người bệnh thì chuyển thành mạnh, khốn khó thì chuyển thành giàu sang. Nếu lỡ làm thân gái thì sau khi qua đời sẽ chuyển thành thân trai
  9. Xa lìa ác đạo, thọ sanh thiện đạo. Tướng mạo đoan chánh, tư chất siêu việt, phúc lộc thù thắng.
  10. Gieo trồng căn lành với tất cả chúng sanh. Dùng tâm chúng sanh làm ruộng phước lớn, được vô lượng quả báo thù thắng. Sanh ra nơi nào, cũng được thấy Phật nghe pháp. Tiến thẳng đến tam huệ hoằng khai, tự chứng lục thông, mau chóng thành phật.

 

Nguyện đem công đức in kinh này

Hồi hướng cho tất cả chúng sanh

Đời này được gặp Phật nghe pháp

Gia đình hạnh phúc sự nghiệp thăng

Oan gia nghiệp chướng thảy tiêu trừ

Khởi tâm từ bi thương hết thảy

Cùng nhau tiến tu làm việc thiện

Đời sau phúc báo sanh tây thiên.

 

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát Ma ha tát.

  • Xin mọi người thường niệm:
  • Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát: Cứu Khổ Cứu Nạn.
  • Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật: Vượt Qua Nghịch Cảnh, An Nhẫn Các Chướng Duyên.
  • Nam Mô A Di Đà Phật: Cầu Sanh Tịnh Độ.

 

Tịnh Xá Phổ Giác: 45/23/2 đường 100 Bình Thới, F14, Q.11, Tp.HCM

ĐT: 08.54065831 _ 0983.616090.

Email: [email protected]

           [email protected]


chuaphogiac


Các tin đã đưa ngày :